ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"พิพัฒน์" ล้มแก้สัญญาไฮสปีด 3 สนามบิน

เศรษฐกิจ
16:27
195
"พิพัฒน์" ล้มแก้สัญญาไฮสปีด 3 สนามบิน
"พิพัฒน์" เตรียมหารือ บ.เครือซีพี รฟท. และอีอีซี หาทางออก กรณีโครงการรถไฟฟ้าเชื่อมต่อ 3 สนามบินล่าช้า ชี้ต้องได้ข้อสรุปภายใน 4 เดือน ย้ำ ไม่เห็นด้วยหากจะแก้ไขสัญญาให้ก่อสร้างไป-จ่ายไป

วันนี้ (1 ต.ค.2568) จากปัญหาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง - สุวรรณภูมิ - อู่ตะเภา) มูลค่า ลงทุน 224,544.36 ล้านบาท ที่ก่อสร้างล่าช้ามานานถึง 6 ปี นับตั้งแต่วันที่เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอโครงการ จากประเด็นการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัทเอเชีย เอราวัน จำกัด (ซีพี.) เป็นเอกชนผู้รับสัมปทาน ซึ่งมีระยะเวลาสัญญาสัมปทาน 50 ปี

ล่าสุด นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จะเชิญ ซีพี รฟท. และ อีอีซี มาหารือร่วมกันเพื่อหาทางออกโดยเร็วที่สุด ซึ่งปัญหาหลักของโครงการนี้พบว่า อยู่ในช่วงพิจารณาแก้ไขสัญญาใหม่

ทั้งนี้ รัฐบาลชุดก่อนได้เจรจาไว้และยังไม่ได้ข้อสรุป จากสัญญาเดิมที่เมื่อก่อสร้างเสร็จแล้ว รัฐจ่ายคืนเงินร่วมทุนฯ เปลี่ยนเป็นก่อสร้างไปจ่ายไป หรือจะจ่ายเป็นงวด ๆ เหมือนการประมูลทั่วไป ซึ่งเรื่องนี้มองว่า ผิดกับหลักการของสัญญาเดิม และหากเสนอเรื่องนี้เข้าไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็เชื่อว่า ครม.จะไม่พิจารณาอนุมัติ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม

นายพิพัฒน์ยืนยันว่า ไม่ได้พูดว่าเป็นการเปิดช่องเพื่อให้เอกชนยกเลิกสัญญาแต่พูดถึงการเจรจาเพื่อให้กลับไปสู่เงื่อนไขเดิม เพราะหากจะเลิกสัญญาโครงการนี้ก็คงรับผิดชอบไม่ไหวหากเอกชนจะมาฟ้องร้อง

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า หากโครงการดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้ ก็ไม่ได้สร้างผลกระทบต่อการใช้บริการ เพราะปัจจุบันเส้นทางดังกล่าว มีโครงการรถไฟทางคู่ที่ให้ถึงสถานีแหลมฉบัง หากจำเป็นก็สามารถขยายแนวเส้นทางเชื่อมต่อไปยังสนามบินอู่ตะเภา และเพิ่มจำนวนขบวนรถเพื่อรองรับการให้บริการได้

อ่านข่าว : "สุริยะ" ชี้ยังเลื่อนชง ครม.ปรับแก้สัมปทานรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน

สกพอ.-รฟท.เคลียร์ปมรัฐเสียเปรียบโครงการรถไฟไฮสปีด 3 สนามบิน

 “รฟท.-ซีพี” ลงนามไฮสปีด 3 สนามบิน