กลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงในวงกว้าง สำหรับ “เว็บไซต์เลือกตั้งไทยพีบีเอส” ที่ทำยอดจำนวนการรับชมกว่า 21,772,634 เพจวิว ภายใน 1 วัน (14 พฤษภาคม 2566) ถือเป็น New High Pageview ที่มียอดเข้าชมเว็บไซต์สูงที่สุดของเว็บไซต์หมวดสื่อและข่าวในประเทศไทย
ความสำเร็จเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นด้วยความบังเอิญ และหากย้อนเวลากลับไปกว่า 4 เดือน ทีมงานไทยพีบีเอส ตลอดจนทีมงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง ต่างระดมสรรพกำลังความคิด เพื่อเนรมิตเว็บไซต์เลือกตั้งให้ “ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน” ให้มากที่สุด
บทความชิ้นนี้ขอสรุปถึงที่มาที่ไป และย้อนเล่า “เส้นทางการทำงาน” สะท้อนวิธีคิด วิธีการทำงาน ตลอดจนมุมมองต่าง ๆ เพื่อเป็นแนวทางต่อผู้ที่สนใจต่อไป…
การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 เป็นการเลือกตั้งครั้งสำคัญครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น First Voter ที่มีจำนวนถึง 3 ล้านกว่าคนจากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง มีพรรคการเมืองรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง และสถานการณ์การเมืองของประเทศไทยที่ทั้งสื่อในประเทศและต่างประเทศเฝ้าจับตา
ไทยพีบีเอสเล็งเห็นว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้ถือเป็นครั้งสำคัญในการชี้อนาคตของประเทศไทย จึงเป็นที่มาให้คณะผู้บริหารผลักดัน “วาระเลือกตั้ง 66” ให้เป็นวาระสำคัญขององค์กร โดยระดมกำลังจากทุกสำนักและทุกเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นสำนักข่าว สำนักโทรทัศน์ สำนักสร้างสรรค์รายการ และสำนักสื่อดิจิทัล ฯลฯ เพื่อวางแผนการนำเสนอข่าวสาร รายการ บทความ และแหล่งความรู้ในทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งครั้งนี้ ให้มีความรวดเร็ว ถูกต้อง เป็นธรรม และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน
และเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างถูกต้อง และรวดเร็ว ทีมงานจึงจัดตั้ง “วอร์รูมเลือกตั้ง” ขึ้นเพื่อรวมกำลังจากทุกสำนัก ผลิตเนื้อหาทั้งในรูปแบบรายการ, สื่อออนไลน์และเว็บไซต์ เพื่อนำเสนอเนื้อหาและเกาะติดการเลือกตั้ง รวมถึงให้ความรู้แก่ประชาชน
ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การรายงานข่าวสารการเลือกตั้ง ตลอดจนการรายงานผลการนับคะแนน มีการนำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เพื่อให้ตอบโจทย์ความรวดเร็วในการนำเสนอ รวมถึงดึงดูดความสนใจต่อผู้ชม
ซึ่งหากย้อนกลับไปเมื่อปี 2565 ไทยพีบีเอสเปิดตัวเว็บไซต์ “ปลุกกรุงเทพฯ เปลี่ยนเมืองใหญ่ เลือกตั้งผู้ว่าฯ 65” เพื่อรองรับการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร โดยนำข้อมูลและนวัตกรรมทันสมัยมาสร้างสรรค์ให้เกิดความแปลกใหม่และน่าติดตาม ส่งผลทำให้เว็บไซต์รายงานผล “เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.” ของไทยพีบีเอส กลายเป็นอีกสื่อที่มีผู้กล่าวถึงและได้รับคำชื่นชมในเชิงการแสดงผลคะแนนและการให้ข้อมูลที่ครบ จบภายในเว็บเดียว
จากการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จนมาถึงการเลือกตั้งทั่วไป 2566 ทีมงานยังคงเจตนารมย์ในการเป็นสื่อออนไลน์ที่นำเสนอเนื้อหาให้รอบด้าน รวดเร็ว และเข้าถึงง่าย ขณะเดียวกัน มีความพยายาม “ต่อยอด” รูปแบบจากเว็บไซต์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เนื่องจากวิธีการนำเสนอแบบเดิมที่ใช้กับเว็บรายงานผลคะแนนผู้ว่าฯ กทม. อาจจะยังไม่เพียงพอกับการนำเสนอผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งทั่วไป 2566 ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ อย่างมาก ทำให้ทีมงานต้องทำการบ้าน คิดค้นหากลวิธี เพื่อย่อยข้อมูลเหล่านี้ให้เข้าใจง่าย และรวดเร็ว เป็นโจทย์ที่สำนักสื่อดิจิทัลต้องนำมาพัฒนาเพื่อให้เกิดความลงตัวต่อไป
เมื่อมองเห็น “กรอบการทำงาน” ภารกิจต่อไปคือการระดมความคิด เพื่อสร้างสรรค์เนื้อหาและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อให้ตอบโจทย์เว็บไซต์เลือกตั้งครั้งนี้ นอกจากเนื้อหาข่าว บทความ รวมทั้งวิดีโอ สำนักสื่อดิจิทัลยังสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ ๆ อาทิ พื้นที่ของ Data Visualization ที่นำข้อมูลมาย่อยให้เกิดเป็นภาพอินโฟแกรมที่น่าสนใจ
อีกหนึ่งคอนเทนต์ที่ถือเป็นลูกเล่น และผ่านการระดมความคิดจากทีมงานหลายฝ่าย นั่นคือ “เกมปัดขวาหานโยบาย” เกมนี้มีแนวคิดมาจาก “ป้ายหาเสียง” ของแต่ละพรรคการเมือง โดยทีมงานรวบรวมเหล่านโยบายต่าง ๆ มานำเสนอ ซึ่งผู้ที่เล่นเกมจะไม่ทราบว่าแต่ละนโยบายมาจากพรรคการเมืองใด
รูปแบบของเกมถูกออกแบบเป็นการ์ด ผู้ใช้สามารถเลือกนโยบายที่โดนใจของตัวเองได้ผ่านการปัดการ์ดไปทางซ้ายและขวาเหมือนกับแอปพลิเคชันหาคู่ที่โด่งดัง ซึ่งปลายทางของเกมนี้ ทีมงานตั้งใจให้ผู้ใช้งานสามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจในการเลือกตั้งได้ว่า คุณเองเป็นคนชอบนโยบายในเชิงใด และหาคำตอบว่าพรรคการเมืองไหนที่พูดถึงนโยบายที่คุณชื่นชอบ
นอกจากเนื้อหาที่มาด้วยลูกเล่น เทคนิค และความสร้างสรรค์ สำนักสื่อดิจิทัลยังคงให้ความสำคัญกับการสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าและให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ตามจุดยืนการเลือกตั้งอย่างเท่าเทียม จึงเกิดบริการพิเศษภายในเว็บไซต์ นั่นคือ Election For All บริการนี้ประกอบไปด้วย อ่านข่าวให้ฟัง และบทวิเคราะห์การเมืองจากสำนักข่าวไทยพีบีเอส สามารถรับฟังได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งหน้าเว็บไซต์ยังรองรับการเข้าถึงด้วย Screen Reader ทุกระบบปฏิบัติการ
อีกบริการหนึ่งคือ เนื้อหาภาษามือใหญ่เต็มจอ หรือ Big Sign ที่ช่วยให้ผู้พิการทางการได้ยิน สามารถเข้าใจเนื้อหาและความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของการเลือกตั้งได้อย่างง่ายดาย รับชมภาษามือได้เต็มจอ และคิดผลิตเนื้อหาภาษามือเพื่อการนำเสนอข่าวเลือกตั้งในครั้งนี้โดยเฉพาะอีกด้วย
เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ไทยพีบีเอสร่วมงานกับ INOX ทีมพัฒนาเว็บไซต์ผู้เชี่ยวชาญ จากที่เคยประสบความสำเร็จร่วมกันมาแล้วในการออกแบบเว็บเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 2565 จนมาถึงการออกแบบงานครั้งนี้ ไทยพีบีเอสและ INOX มีโจทย์ตั้งต้นร่วมกันที่ว่า เรายังคงต้องการส่งมอบประสบการณ์การใช้งานและสร้างช่องทางรับรู้ข้อมูลผลคะแนนการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการที่ดีเช่นเดิม รวมทั้งพยายามหาแกนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อให้ประชาชนสามารถนำเว็บไซต์นี้ไปใช้งานต่อได้ แม้จะจบวันเลือกตั้งไปแล้วก็ตาม
ทั้งหมดจึงเป็นที่มาของการออกแบบเว็บไซต์ข้อมูลเลือกตั้ง ที่ต้องเรียกว่า “อัดแน่น” ไปด้วยข้อมูลและข่าวสาร อาทิ ข่าวเลือกตั้ง, บทความวิเคราะห์จากสำนักข่าว, คลิปรายการ, คลิปสั้นแนวตั้งที่เหมาะกับการแสดงผลบนหน้าจอมือถือ (Quick View), Data Visualization, อินโฟกราฟิกที่สรุปเนื้อหาครบ จบในหน้าเดียว, Election For All (อ่านข่าวให้ฟัง และ Big Sign) รวมไปถึงพื้นที่สื่อกลางให้ประชาชนได้เสนอความเห็น ส่งต่อความคิด และสะท้อนมุมมองในเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านกิจกรรมที่เรียกว่า “ขอ 1 คำ”
นอกจากฟีเจอร์ที่มาครบ จบในที่เดียวแล้ว ไทยพีบีเอส และ INOX ยังได้โชว์ฟีเจอร์สุดพิเศษอีกครั้ง ในการจัดเวทีดีเบตใหญ่ เมื่อวันศุกร์ที่ 21 เมษายน 2566 โดยเพิ่มฟีเจอร์ที่เรียกว่า Thai PBS Multi-View ผู้ใช้งานสามารถรับชมรายการดีเบตแบบสด ๆ ได้ผ่าน 4 กล้องพิเศษที่จัดเตรียมไว้
ถือเป็นการสร้างประสบการณ์การรับชมรูปแบบใหม่ ที่ไม่เพียงแต่รับชมผ่านรายการสดได้อย่างเดียว ผู้ชมยังสามารถเลือกรับชมกล้องพิเศษภายในงานได้เองอีกด้วย
กว่า 4 เดือนกับการผลิตเนื้อหาและนำข้อมูลจัดใส่ลงใน “เว็บไซต์ข้อมูลเลือกตั้ง” จนมาถึงอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของงานใหญ่ครั้งนี้ นั่นคือ การสร้างเว็บไซต์รายงานผลคะแนน
“ครบ จบภายในเว็บเดียว” เป็นนิยามง่าย ๆ สั้น ๆ ของการพัฒนาเว็บรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ที่ทีมงานสื่อสำนักดิจิทัลและ INOX วางเป้าหมายร่วมกันเอาไว้ เราตั้งใจให้เป็นช่องทางที่ผู้ใช้งานออนไลน์ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่ายและเข้าใจในสิ่งที่ต้องการนำเสนอ
ดังนั้น เพื่อไม่ให้ทิ้งกลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไป ทีมงานจึงท้าทายความสามารถด้วยการวางกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม First Voter, Active Voter, ผู้ใช้งานออนไลน์ทั่วไป หรือแม้กระทั่งผู้สูงอายุ
ด้วยกลุ่มเป้าหมายที่มีความหลากหลาย ทำให้แนวคิดการออกแบบต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของ “การใช้งานได้จริง” ทุกพื้นที่บนเว็บไซต์ คือพื้นที่นำเสนอข้อมูล ในคราวเดียวกัน ก็ไม่ทิ้งเรื่องความสวยงาม ทำให้ทุกจุดต้องลงรายละเอียดกันมากพอสมควร
ในส่วนของแกนข้อมูล นอกจากนำเสนอข้อมูลของพรรคการเมืองที่ได้คะแนนนำมากที่สุดแล้ว ทีมงานยังคิดต่อไปว่า หากมีฟีเจอร์พิเศษ “สูตรจับขั้วรัฐบาล” มานำเสนอเป็นแกนหลัก จะทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจภาพของการเมืองไทยได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ต่อมาจึงเกิดฟีเจอร์นี้ โดยเป็นการนำเสนอ “สูตรความเป็นไปได้” ที่จะเห็นพรรคการเมืองจับมือกันตั้งรัฐบาลขึ้นมา
โดยแต่ละสูตรการจับขั้ว ผ่านการคิดวิเคราะห์จาก “โต๊ะการเมืองของสำนักข่าวไทยพีบีเอส” ที่กลั่นกรองออกมาแล้วว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด จุดนี้เองที่ทำให้เว็บไซต์รายงานผลของไทยพีบีเอส มีความแปลกใหม่ และเป็นที่พูดถึงบนโลกออนไลน์
มากไปกว่านั้น ทีมงานยังต่อยอดด้วยฟีเจอร์ “จับขั้วรัฐบาล(ในฝัน)ของคุณ” โดยผู้ใช้งานสามารถจัดตั้งรัฐบาลในความเห็นของตัวเองได้ โดยเลือกการ์ดแต่ละพรรคหย่อนใส่ในฝั่งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านเพื่อจัดชุดของตัวเอง พร้อมแชร์ไปยังหน้าฟีดในโซเชียลมีเดียของตัวเองได้อีกด้วย
ยังมีอีกหนึ่งแกนข้อมูลที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน นั่นคือ ข้อมูลการเจาะพื้นที่การเลือกตั้งในเขตที่น่าสนใจ อาทิ พื้นที่ช้างชนช้าง ที่มีผู้สมัคร ส.ส.ที่มีชื่อเสียงลงแข่งขันกันกว่า 62 เขต, พื้นที่อำเภอเมือง รวมเขตที่อยู่ในอำเภอเมืองทั้งหมด และพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งการออกแบบในแกนนี้ ทีมงานนำแผนที่รายเขตมาใช้งาน แต่ทำให้สะดุดตาด้วยการปรับความสว่างของเขตที่ไม่ได้อยู่ในโฟกัสลง ทำให้เขตที่น่าสนใจในแต่ละชุดข้อมูลเด่นขึ้น ถือเป็นอีกหนึ่งในเนื้อหาที่ไทยพีบีเอสภูมิใจนำเสนอ
ด้านงานออกแบบ ทีมพัฒนามีแนวคิดหลักในการออกแบบคือ อ่านง่าย สบายตา รวมทั้งใช้สีสว่าง เพื่อให้ผู้ใช้งานไม่โดนสีอื่น ๆ มาขัดระหว่างการใช้งาน ส่วนการออกแบบแผนที่ในหน้ารายเขต ทีมงานพัฒนาเลือกใช้สี่เหลี่ยมมาประกอบกันเป็นแผนที่ประเทศไทย เพื่อให้ผู้ใช้งานมองเห็นภาพได้ง่าย และเมื่อมีการสลับสีกันระหว่างคะแนนรายเขตและคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะทำให้มองเห็นความแตกต่างของข้อมูลได้อย่างชัดเจน
และอีกหนึ่งจุดแข็งสำคัญของบริการ คือเว็บไซต์นี้รองรับการแสดงผลบนหน้าจอขนาดเล็กอย่างมือถือ ไปจนถึงหน้าจอขนาดใหญ่อย่าง Smart TV ไม่ว่าจะใช้อุปกรณ์ไหน ก็สามารถใช้งานได้อย่างไม่มีข้อจำกัด นอกจากนี้เว็บไซต์รายงานผลนี้ยังถูกนำไปใช้ประกอบในรายการพิเศษของทางสถานีอีกด้วย ทำให้เว็บนี้กลายเป็นเว็บสารพัดประโยชน์ของไทยพีบีเอสเลยทีเดียว
จากกระแสการตอบรับที่ดี สะท้อนกลับมาสู่ความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะยกระดับการนำเสนอเว็บไซต์การเลือกตั้ง ซึ่งทั้งทีมงานไทยพีบีเอสและ INOX ร่วมกันลงทุนลงแรงกันมากว่า 4 เดือน เป็นความคุ้มค่าในทุก ๆ วันและทุก ๆ นาที เนื่องจากในแต่ละวันมีความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองและข้อมูลการเลือกตั้งที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ
ทำให้ทีมงานต้องปรับมุมการนำเสนอและออกแบบข้อมูลกันให้ทันกับสถานการณ์ รวมถึงวิธีการได้มาซึ่งคะแนนเรียลไทม์ ก็ทำให้เราต้องวางแผนล่วงหน้า ว่าจะทำอย่างไรให้เป็นคะแนนแบบเรียลไทม์ที่แท้จริง ทั้งบนเว็บไซต์และผ่านหน้าจอรายการพิเศษในวันเลือกตั้ง ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมา ถือเป็นความสำเร็จที่น่าพึงพอใจ
เมื่อวันเลือกตั้งมาถึง ไทยพีบีเอสและทีมพัฒนาเว็บไซต์ INOX ตระเตรียมความพร้อมการเข้าใช้งานเว็บอย่างดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการรับโหลดเว็บไซต์ การนำข้อมูลขึ้นไปแสดงที่หน้าจอโทรทัศน์ และความพร้อมในการดึงข้อมูลและแสดงผลคะแนนให้เรียลไทม์ตามที่ได้รับมาจากอาสาสมัคร สมาคมสื่อฯ และจาก กกต.
ก่อนช่วงเวลาปิดหีบ ทีมงานเตรียมความพร้อมในทุกจุดของการรายงานผลให้มากที่สุด รวมไปถึงเครื่องมือที่ใช้ในการเกาะติดสถานการณ์การเลือกตั้งและเครื่องมือสถิติต่าง ๆ นอกจากนี้ทีมงานสำนักสื่อดิจิทัลยังนำประสบการณ์จากการรายงานผลคะแนนผู้ว่าฯ กทม. 2565 โดยเพิ่มเติมช่องทางการรายงานสดบน YouTube ซึ่งมียอดชมและเสียงตอบรับที่ดี จึงได้นำคะแนนจากหน้าเว็บไซต์มาทำเป็นไลฟ์บน YouTube อีกครั้ง รวมไปถึงที่บริเวณหน้าจอ LED หน้าสถานีโทรทัศน์ด้วยเช่นกัน
เมื่อถึงเวลา 17.00 น. หลังปิดหีบเลือกตั้งได้ไม่นาน คะแนนจากอาสาสมัคร สมาคมสื่อฯ เริ่มถูกส่งเข้ามาในระบบเช่นเดียวกับตัวเลขของผู้ใช้งานที่เริ่มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จุดนี้ทีมงาน INOX ต้องเริ่มรับมือกับสถานการณ์ตรงหน้ากันแบบสุดตัว เนื่องจากปริมาณคนเข้าชมเว็บไซต์สูงขึ้นจนแตะตัวเลข 8 แสน ทำให้เว็บไซต์เกิดเหตุขัดข้องไปชั่วขณะ แต่ผู้ใช้จะไม่รู้สึกถึงอาการนี้เนื่องจากการพัฒนาเว็บไซต์นี้ได้แยกส่วนของหน้าเว็บและการดึงคะแนนมาแสดงออกจากกัน ทำให้ส่วนที่ขัดข้องไปเป็นการนำคะแนนมาแสดงผลในชั่วขณะนั้นนั่นเอง
ตลอดระยะเวลาตั้งแต่ปิดหีบจนถึงรายการพิเศษทางหน้าจอโทรทัศน์จบลง ผู้ใช้งานเว็บไซต์รายงานผลไม่มีท่าทีลดถอยลง ทำให้ทีมงานต้องคอยเฝ้าระวังไม่ให้เกิดปัญหาทางเทคนิค รวมไปถึงตรวจสอบคะแนนให้ถูกต้องตามที่ กกต.ส่งมาในช่วง 20.00 น. แต่ทั้งหมดทั้งมวล ทีมงานก็สามารถผ่านสถานการณ์ต่าง ๆ มาได้ด้วยดี
จากตัวเลขการเข้าใช้เว็บไซต์รายงานผลคะแนนเลือกตั้งที่สูงเป็นประวัติการณ์ สะท้อนถึงความสำเร็จที่เกิดจากการมุ่งมั่นตั้งใจ ตลอดจนการวางแผนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ กุญแจแห่งความสำเร็จครั้งนี้ อาจแบ่งได้เป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ จุดเด่นในทางเทคนิค เนื่องจากในวันรายงานผลฯ เว็บไซต์สามารถรับโหลดผู้คนในปริมาณ 8 แสน users พร้อมกันได้ และยอดรวมผู้ใช้ในวันนั้นสูงถึง 7.3 ล้านราย 21 ล้าน Pageviews สูงที่สุดเท่าที่เว็บไซต์ไทยพีบีเอสเคยให้บริการมา
นอกจากนี้เทคนิคในการแสดงผลคะแนนแบบเรียลไทม์ก็เป็นอีกจุดเด่นหนึ่งเช่นกัน โดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องรีเฟรชหน้าเว็บไซต์ใหม่ คะแนนจะคงแสดงไปเรื่อย ๆ หากเปิดหน้าจอทิ้งไว้ ซึ่งทีม INOX นำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ ทำให้เว็บไซต์ยังคงสามารถรายงานผลคะแนนได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ใช้งานยังคงอยู่ติดกับเว็บไซต์ได้โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหน้าการแสดงผลแต่อย่างใด
กุญแจความสำเร็จข้อที่สอง คือ จุดเด่นในเชิงข้อมูล ด้วยความเข้มข้นในการนำเสนอข่าวการเมืองของทีมโต๊ะข่าวการเมืองไทยพีบีเอส ผสมผสานกับการเข้าใจและเชี่ยวชาญในด้านตลาดผู้ใช้งานออนไลน์ของสำนักสื่อดิจิทัล ทำให้ทีมงานกล้าที่จะนำเสนอข้อมูลในมิติใหม่ ๆ ไม่เพียงแต่นำคะแนนเรียลไทม์และสรุปอันดับพรรคการเมืองที่ได้คะแนนมากที่สุด แต่ยังนำคะแนนเหล่านั้นมานำเสนอในแกนใหม่ ๆ เพื่อให้ผู้ชมเข้าใจและสร้างการมีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งในครั้งนี้มากขึ้น
เมื่อนำกุญแจความสำเร็จทั้งสองส่วนมารวมกัน ผลที่ได้คือ การนำเสนอเว็บไซต์รายงานผลที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้จริง และใช้งานได้ตลอดการรายงานผล รวมทั้งใช้งานได้กับทุกอุปกรณ์ดิจิทัล
และนอกเหนือจากเสียงตอบรับและคำชื่นชมจากผู้ใช้งาน สิ่งที่เป็นความภูมิใจที่สุดของทีมงานและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง นั่นคือ เว็บไซต์ข้อมูลและเว็บไซต์รายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการนี้ เป็นผลงานอีกชิ้นหนึ่งของไทยพีบีเอสที่ช่วยขับเคลื่อนความตระหนักรู้ เสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ตลอดจนได้ทำหน้าที่เป็นสื่อสาธารณะอย่างตรงไปตรงมา เป็นกลางให้กับประชาชนชาวไทยได้เป็นอย่างดี นี่จึงเป็น “ความสำเร็จที่แท้จริง” ของไทยพีบีเอส
เจ้าหน้าที่เนื้อหาออนไลน์อาวุโส Thai PBS สนใจความเคลื่อนไหวของสังคม ผู้คน และเทรนด์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ และรวมถึงเป็นสมาชิกทาสแมวมายาวนาน