หลังจากยุติการใช้งานยาน HTV ญี่ปุ่นก็ไม่มียานอวกาศใช้ในการขนส่งเสบียงไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เป็นของตัวเองอีกเลย ซึ่งในวันที่ 21 ตุลาคม 2025 JAXA ได้เริ่มต้นภารกิจ HTV-X ยานส่งเสบียงรุ่นใหม่ของญี่ปุ่น ก่อนสิ้นสุดโครงการสถานีอวกาศนานาชาติ
โครงการยานขนส่งเสบียงไร้คนขับ HTV-X ของญี่ปุ่นเริ่มเดินเครื่องในเที่ยวบินแรกแล้ว หลังใช้เวลาพัฒนามานานกว่า 10 ปี ยานรุ่นนี้ได้รับการออกแบบมาให้มีขนาดที่ใหญ่กว่ายาน HTV รุ่นแรกที่ทางองค์การอวกาศญี่ปุ่นใช้งานในการขนส่งเสบียงไปยังสถานีอวกาศนานาชาติตั้งแต่ 2009–2020 เป็นอย่างมาก

หากเทียบขนาดแล้ว HTV-X มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 4.4 เมตร สูง 8 เมตร รองรับการส่งสัมภาระในห้องรักษาความดันได้มากกว่า 4,000 กิโลกรัม มีปริมาตรรวมกว่า 78 ลูกบาศก์เมตร แม้ขนาดโดยรวมมันจะเล็กกว่า HTV รุ่นเก่าเล็กน้อย แต่ว่าปริมาตรที่รับรองสัมภาระโดยรวมมากกว่ารุ่นเดิมถึง 50% และเมื่อเทียบกับขนาดของยานขนส่งเสบียงที่ใช้งานในปัจจุบัน HTV-X นับว่าเป็นยานขนส่งเสบียงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแล้วในตอนนี้ เนื่องจาก Dragon Cargo และ Cygnus มีปริมาตรในการขนสัมภาระในห้องรักษาความดันเพียง 10 และ 27 ลูกบาศก์เมตร ตามลำดับ
นอกจากนี้ HTV-X ยังมีความสามารถในการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กในกลุ่ม CubeSat ออกจากยานได้โดยตรง รวมถึงรองรับสัมภาระที่ต้องการกำลังไฟฟ้าสูงจากความสามารถผลิตไฟฟ้าด้วยแผงโซลาเซลล์ทั้งสองแผงที่ผลิตได้มากถึง 1 กิโลวัตต์ และแบตเตอรี่สามารถจ่ายกำลังไฟฟ้าได้มากถึง 3 กิโลวัตต์ พร้อมกับระบบสื่อสารที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ที่มีความเร็วถึง 1 เมกาบิตต่อวินาที เร็วกว่า HTV รุ่นเก่าที่รองรับแค่ 8 กิโลบิตต่อวินาทีอย่างมหาศาล

ทาง JAXA ไม่ได้ออกแบบ HTV-X เพื่อใช้งานในวงโคจรต่ำของโลกเพียงอย่างเดียว แต่ยังออกแบบเพื่อรองรับการใช้เป็นยานขนส่งเสบียงไปยังสถานีอวกาศ Lunar Gateway ที่โคจรรอบดวงจันทร์อีกด้วย ทำให้ HTV-X กลายเป็นยานเสบียงอเนกประสงค์ที่รองรับทั้งภารกิจการขนส่งระหว่างโลกกับสถานีอวกาศนานาชาติ และการขนส่งสัมภาระขึ้นสู่ห้วงอวกาศสำหรับโครงการอื่น ๆ ได้ในอนาคต
ยาน HTV-X ผ่านการออกแบบมาเพื่อรองรับการปล่อยกับจรวด H-3 ของ Mitsubishi Heavy Industry ซึ่งเป็นจรวดรุ่นใหม่ที่ทางญี่ปุ่นทำผลิตและพัฒนาทุกชิ้นส่วนขึ้นมาด้วยตนเอง และคาดหวังว่าจะสามารถแข่งขันในตลาดการขนส่งอวกาศยุคใหม่ที่มี SpaceX เป็นเจ้าตลาด ณ ขณะนี้ ซึ่งหาก H-3 และ HTV-X สามารถแข่งขันในตลาดขนส่งอวกาศได้จริงตามที่คาด จะนับว่าเป็นหนึ่งในจุดที่ต้องจับตามองในอุตสาหกรรมอวกาศยุคใหม่เลยทีเดียว
เรียบเรียงโดย จิรสิน อัศวกุล
พิสูจน์อักษร ศุภกิจ พัฒนพิฑูรย์
อัปเดตข้อมูลแวดวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี รู้ทันโลกไอที และโซเชียลฯ ในรูปแบบ Audio จาก AI เสียงผู้ประกาศของไทยพีบีเอส ได้ที่ Thai PBS
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech




















