ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ
เศรษฐกิจติดบ้าน
เศรษฐกิจติดบ้าน

สินค้าจีนตีตลาดโลก ด้วยสินค้าคุณภาพสูงขึ้น | เศรษฐกิจน่ารู้

หน้ารายการ
29 ก.ค. 68

จีนนั้นมีการเปลี่ยนภาพลักษณ์สินค้าไปจากเดิม จากภาพจำที่ว่าสินค้า ซื้อมาแล้วเจ๊งง่าย ก๊องแก๊ง แต่ปัจจุบัน มันไม่ใช่แบบนั้นอีกต่อไปแล้ว อะไร คือแรงผลักดัน ทำให้สินค้าจีนเปลี่ยนไปตลอดกาล

จีนลบภาพโรงงานผลิตของถูก สู่เจ้าของแบรนด์ระดับโลก

จากอดีตที่เคยเป็นแค่ "โรงงานของโลก" ผลิตสินค้าก๊อปปี้ราคาถูกคุณภาพแย่ วันนี้จีนได้เปลี่ยนโฉมเป็นผู้สร้างแบรนด์ระดับโลกที่มีนวัตกรรมและคุณภาพเทียบเท่ายักษ์ใหญ่อย่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

จาก "Made in China" สู่ "Creation in China"

อดีต: Made in China หมายถึง ฐานการผลิตสินค้าจากต่างประเทศ ซึ่งจะมีภาพลักษณ์ที่ถูกมองว่าเป็นของก๊อปปี้ ราคาถูก ใช้ได้ไม่นานเดียวก็พัง ขายด้วยปริมาณมาก ไม่ใช่คุณภาพ

ปัจจุบัน: Creation in China หมายถึง รังสรรค์และออกแบบในจีนตั้งแต่เริ่มต้น ภาพลักษณ์ใหม่นี้ตั้งใจมุ่งไปที่ นวัตกรรม คุณภาพสูง มี "Hero Products" และสร้างแบรนด์ตัวเองที่ยืนได้โดยไม่ต้องพึ่งต่างชาติ ตัวอย่างแบรนด์จีนที่กำลังเปลี่ยนโลก เช่น

  • Xiaomi (เสียวหมี่) ผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีหลากหลายประเภท (Smart Ecosystem) ที่มีนวัตกรรมและคุณภาพที่ไม่แพ้แบรนด์ดังระดับโลก
  • รถยนต์ไฟฟ้า ไม่มีใครตั้งคำถามถึงคุณภาพและนวัตกรรมอีกต่อไป อย่าง BYD - ผู้นำตลาดรถ EV โลก
  • เทคโนโลยี AI ปัญญาประดิษฐ์ราคาถูกกว่าค่ายตะวันตกมาก แต่ประสิทธิภาพสูงอย่าง DeepSeek

หรือในหมวดอาหารและเครื่องดื่มที่ก็เริ่มตีตลาดในไทยจนคนไทยคุ้นตาแล้วอย่าง

  • Mixue ร้านขายของหวาน ไอศกรีม และน้ำผลไม้ ที่ขยายสาขาทั่วเอเชียอย่างรวดเร็ว โดยใช้กลยุทธ์ Economy of Scale - ผลิตมากทำให้ต้นทุนต่ำ
  • Chagee มีโลโก้คือนางงิ้ว สะท้อนความเป็นจีน มีเป้าหมายที่จะขยายไปถึง 1,300 สาขานอกจีนภายในปี 2027

ในด้านบันเทิงและไลฟ์สไตล์ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยนั่นก็คือ

  • Pop Mart กล่องสุ่มตุ๊กตา Art Toy ตัวดังสุดฮิตอย่าง Labubu กลายเป็นไอคอนระดับโลก คู่แข่งดิสนีย์ บางตัวราคาพุ่งสูงถึง 800 ดอลลาร์ (ประมาณ 30,000 บาท)
  • Black Myth: Wukong เกมขายดีที่สุดในโลก สร้างจากนิทานซุนหงอคง (ไซอิ๋ว) ทำให้คนทั่วโลกหันมาสนใจวัฒนธรรมจีนอีกครั้ง

กลยุทธ์ที่ทำให้จีนเปลี่ยนไปตลอดกาล

1. ลงทุนนวัตกรรมและ R&D ไม่ได้พึ่งการก๊อปปี้อีกต่อไป แต่ริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

2. ทรัพย์สินทางปัญญา (IP) ให้ความสำคัญในการสร้างแบรนด์ของตัวเองที่แข็งแกร่ง ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาแบรนด์ต่างประเทศ ใช้วัฒนธรรมจีนเป็น Soft Power ดึงดูดใจผู้บริโภคทั่วโลก

3. Economy of Scale ใช้ขนาดตลาดในประเทศที่ใหญ่มหาศาลเป็นฐาน ทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำ แต่คุณภาพสูง

4. ความร่วมมือภาครัฐและเอกชน รัฐบาลจีนและภาคเอกชนทำงานร่วมกัน รู้ว่าจะแข่งขันในตลาดโลกต้องเปลี่ยนกลยุทธ์

ผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัด

  • ราคา: แบรนด์จีนสามารถขายของแพงได้ เพราะคุณภาพดี (เช่น Labubu ตัวละ 30,000 บาท)
  • มูลค่าแบรนด์: ฉาจีมีมูลค่าเทียบเท่าสตาร์บัคส์
  • การยอมรับ: ผู้บริโภคทั่วโลกไว้วางใจในคุณภาพสินค้าจีน
  • นวัตกรรม: หลายอุตสาหกรรมจีนเป็นผู้นำนวัตกรรมโลก

สินค้าจีนในภาพลักษณ์ที่เปลี่ยนไป

จีนได้เปลี่ยนตัวเองจากโรงงานรับจ้างผลิตเป็นผู้สร้างแบรนด์ระดับโลกอย่างสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี, ยานยนต์, อาหารและเครื่องดื่ม, แฟชั่น, หรือความบันเทิง

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ แต่เป็นผลมาจากการลงทุนนวัตกรรม, การสร้างทรัพย์สินทางปัญญา, และการใช้วัฒนธรรมจีนเป็น Soft Power ทำให้แบรนด์จีนไม่ได้เป็นแค่ทางเลือกที่ถูก แต่กลายเป็นทางเลือกแรกที่มีคุณภาพสำหรับผู้บริโภคทั่วโลก ทำให้โลกของจีนวันนี้ แตกต่างจากอดีตไปตลอดกาล

รับชมสาระความรู้เศรษฐกิจใกล้ตัว ในช่วงเศรษฐกิจติดบ้าน ได้ในรายการวันใหม่วาไรตี้ วันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 8.00 - 10.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือชมทุกตอนได้ทาง https://www.thaipbs.or.th/program/Economics101

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

เศรษฐกิจติดบ้าน

1 - 30
31 - 60
61 - 90
91 - 120
121 - 150
151 - 180
181 - 210
211 - 240
241 - ล่าสุด
  • ความขัดแย้งไทย-กัมพูชา กับมิติทางเศรษฐกิจ

    ความขัดแย้งไทย-กัมพูชา กับมิติทางเศรษฐกิจ

    25 มิ.ย. 68
  • ทำไมค่าไฟลาวพุ่ง แม้จะเป็นแหล่งผลิตของอาเซียน  | เศรษฐกิจน่ารู้

    ทำไมค่าไฟลาวพุ่ง แม้จะเป็นแหล่งผลิตของอาเซียน | เศรษฐกิจน่ารู้

    1 ก.ค. 68
  • เครียด เรียนหนัก สังคมกดดัน ทำเด็กฮ่องกงคิดสั้น  | เศรษฐกิจน่ารู้

    เครียด เรียนหนัก สังคมกดดัน ทำเด็กฮ่องกงคิดสั้น | เศรษฐกิจน่ารู้

    3 ก.ค. 68
  • วิกฤติบัณฑิตจบใหม่ AI แย่งงาน  | เศรษฐกิจน่ารู้

    วิกฤติบัณฑิตจบใหม่ AI แย่งงาน | เศรษฐกิจน่ารู้

    8 ก.ค. 68
  • สงครามราคารถยนต์ EV จีน กำลังทำลายทั้งอุตสาหกรรม  | เศรษฐกิจน่ารู้

    สงครามราคารถยนต์ EV จีน กำลังทำลายทั้งอุตสาหกรรม | เศรษฐกิจน่ารู้

    10 ก.ค. 68
  • อวสานเวิร์กฟรอมโฮม  เมื่อองค์กรต้องการให้พนักงานเข้าออฟฟิศ  | เศรษฐกิจน่ารู้

    อวสานเวิร์กฟรอมโฮม เมื่อองค์กรต้องการให้พนักงานเข้าออฟฟิศ | เศรษฐกิจน่ารู้

    15 ก.ค. 68
  • เด็กญี่ปุ่นเข้าถึงกีฬายากขึ้นเพราะอุปกรณ์แพง กระทบปั้นนักกีฬาเยาวชน | เศรษฐกิจน่ารู้

    เด็กญี่ปุ่นเข้าถึงกีฬายากขึ้นเพราะอุปกรณ์แพง กระทบปั้นนักกีฬาเยาวชน | เศรษฐกิจน่ารู้

    17 ก.ค. 68
  • ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงโตสวนกระแสเศรษฐกิจ | เศรษฐกิจน่ารู้

    ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงโตสวนกระแสเศรษฐกิจ | เศรษฐกิจน่ารู้

    24 ก.ค. 68
  • กำลังเล่น...
    สินค้าจีนตีตลาดโลก ด้วยสินค้าคุณภาพสูงขึ้น | เศรษฐกิจน่ารู้

    สินค้าจีนตีตลาดโลก ด้วยสินค้าคุณภาพสูงขึ้น | เศรษฐกิจน่ารู้

    29 ก.ค. 68
  • ทำไมสิงคโปร์ ขึ้นภาษีคนรวย | เศรษฐกิจน่ารู้

    ทำไมสิงคโปร์ ขึ้นภาษีคนรวย | เศรษฐกิจน่ารู้

    31 ก.ค. 68
  • เพลงยุคใหม่สั้นลงเน้นสร้างไวรัล | เศรษฐกิจน่ารู้

    เพลงยุคใหม่สั้นลงเน้นสร้างไวรัล | เศรษฐกิจน่ารู้

    31 ก.ค. 68
  • ธุรกิจค้าอาวุธเติบโตเพราะสงคราม | เศรษฐกิจน่ารู้

    ธุรกิจค้าอาวุธเติบโตเพราะสงคราม | เศรษฐกิจน่ารู้

    5 ส.ค. 68
  • ท่องเที่ยวไทยขวัญใจตลาดมุสลิม | เศรษฐกิจน่ารู้

    ท่องเที่ยวไทยขวัญใจตลาดมุสลิม | เศรษฐกิจน่ารู้

    7 ส.ค. 68
  • ทำไม ? คนชอบกินหมูกระทะ ที่ "บ้าน" มากกว่าที่ "ร้าน"

    ทำไม ? คนชอบกินหมูกระทะ ที่ "บ้าน" มากกว่าที่ "ร้าน"

    19 ส.ค. 68
  • สแกมเมอร์เมียนมายังไม่ตาย นโยบาย 3 ตัดไม่ช่วยอะไร  | เศรษฐกิจน่ารู้

    สแกมเมอร์เมียนมายังไม่ตาย นโยบาย 3 ตัดไม่ช่วยอะไร | เศรษฐกิจน่ารู้

    25 ส.ค. 68
  • ธุรกิจงานศพสัตว์เลี้ยงเติบโต ทั้งไทย และเทศ  | เศรษฐกิจน่ารู้

    ธุรกิจงานศพสัตว์เลี้ยงเติบโต ทั้งไทย และเทศ | เศรษฐกิจน่ารู้

    26 ส.ค. 68
  • องค์กรยุคใหม่ กำไรพุ่ง ขยายงานแต่ไม่เพิ่มคน | เศรษฐกิจน่ารู้

    องค์กรยุคใหม่ กำไรพุ่ง ขยายงานแต่ไม่เพิ่มคน | เศรษฐกิจน่ารู้

    28 ส.ค. 68
  • คำทำนายจากมังงะ สั่นคลอนท่องเที่ยวญี่ปุ่น | เศรษฐกิจน่ารู้

    คำทำนายจากมังงะ สั่นคลอนท่องเที่ยวญี่ปุ่น | เศรษฐกิจน่ารู้

    2 ก.ย. 68
  • เที่ยวเมืองไทยไม่ปลอดภัย ในสายตาชาวต่างชาติ? | เศรษฐกิจน่ารู้

    เที่ยวเมืองไทยไม่ปลอดภัย ในสายตาชาวต่างชาติ? | เศรษฐกิจน่ารู้

    4 ก.ย. 68
  • ทำไมนักท่องเที่ยวทั่วโลก เที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น  | เศรษฐกิจน่ารู้

    ทำไมนักท่องเที่ยวทั่วโลก เที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น | เศรษฐกิจน่ารู้

    20 ต.ค. 68

เศรษฐกิจติดบ้าน

1 - 30
31 - 60
61 - 90
91 - 120
121 - 150
151 - 180
181 - 210
211 - 240
241 - ล่าสุด
  • ความขัดแย้งไทย-กัมพูชา กับมิติทางเศรษฐกิจ

    ความขัดแย้งไทย-กัมพูชา กับมิติทางเศรษฐกิจ

    25 มิ.ย. 68
  • ทำไมค่าไฟลาวพุ่ง แม้จะเป็นแหล่งผลิตของอาเซียน  | เศรษฐกิจน่ารู้

    ทำไมค่าไฟลาวพุ่ง แม้จะเป็นแหล่งผลิตของอาเซียน | เศรษฐกิจน่ารู้

    1 ก.ค. 68
  • เครียด เรียนหนัก สังคมกดดัน ทำเด็กฮ่องกงคิดสั้น  | เศรษฐกิจน่ารู้

    เครียด เรียนหนัก สังคมกดดัน ทำเด็กฮ่องกงคิดสั้น | เศรษฐกิจน่ารู้

    3 ก.ค. 68
  • วิกฤติบัณฑิตจบใหม่ AI แย่งงาน  | เศรษฐกิจน่ารู้

    วิกฤติบัณฑิตจบใหม่ AI แย่งงาน | เศรษฐกิจน่ารู้

    8 ก.ค. 68
  • สงครามราคารถยนต์ EV จีน กำลังทำลายทั้งอุตสาหกรรม  | เศรษฐกิจน่ารู้

    สงครามราคารถยนต์ EV จีน กำลังทำลายทั้งอุตสาหกรรม | เศรษฐกิจน่ารู้

    10 ก.ค. 68
  • อวสานเวิร์กฟรอมโฮม  เมื่อองค์กรต้องการให้พนักงานเข้าออฟฟิศ  | เศรษฐกิจน่ารู้

    อวสานเวิร์กฟรอมโฮม เมื่อองค์กรต้องการให้พนักงานเข้าออฟฟิศ | เศรษฐกิจน่ารู้

    15 ก.ค. 68
  • เด็กญี่ปุ่นเข้าถึงกีฬายากขึ้นเพราะอุปกรณ์แพง กระทบปั้นนักกีฬาเยาวชน | เศรษฐกิจน่ารู้

    เด็กญี่ปุ่นเข้าถึงกีฬายากขึ้นเพราะอุปกรณ์แพง กระทบปั้นนักกีฬาเยาวชน | เศรษฐกิจน่ารู้

    17 ก.ค. 68
  • ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงโตสวนกระแสเศรษฐกิจ | เศรษฐกิจน่ารู้

    ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงโตสวนกระแสเศรษฐกิจ | เศรษฐกิจน่ารู้

    24 ก.ค. 68
  • กำลังเล่น...
    สินค้าจีนตีตลาดโลก ด้วยสินค้าคุณภาพสูงขึ้น | เศรษฐกิจน่ารู้

    สินค้าจีนตีตลาดโลก ด้วยสินค้าคุณภาพสูงขึ้น | เศรษฐกิจน่ารู้

    29 ก.ค. 68
  • ทำไมสิงคโปร์ ขึ้นภาษีคนรวย | เศรษฐกิจน่ารู้

    ทำไมสิงคโปร์ ขึ้นภาษีคนรวย | เศรษฐกิจน่ารู้

    31 ก.ค. 68
  • เพลงยุคใหม่สั้นลงเน้นสร้างไวรัล | เศรษฐกิจน่ารู้

    เพลงยุคใหม่สั้นลงเน้นสร้างไวรัล | เศรษฐกิจน่ารู้

    31 ก.ค. 68
  • ธุรกิจค้าอาวุธเติบโตเพราะสงคราม | เศรษฐกิจน่ารู้

    ธุรกิจค้าอาวุธเติบโตเพราะสงคราม | เศรษฐกิจน่ารู้

    5 ส.ค. 68
  • ท่องเที่ยวไทยขวัญใจตลาดมุสลิม | เศรษฐกิจน่ารู้

    ท่องเที่ยวไทยขวัญใจตลาดมุสลิม | เศรษฐกิจน่ารู้

    7 ส.ค. 68
  • ทำไม ? คนชอบกินหมูกระทะ ที่ "บ้าน" มากกว่าที่ "ร้าน"

    ทำไม ? คนชอบกินหมูกระทะ ที่ "บ้าน" มากกว่าที่ "ร้าน"

    19 ส.ค. 68
  • สแกมเมอร์เมียนมายังไม่ตาย นโยบาย 3 ตัดไม่ช่วยอะไร  | เศรษฐกิจน่ารู้

    สแกมเมอร์เมียนมายังไม่ตาย นโยบาย 3 ตัดไม่ช่วยอะไร | เศรษฐกิจน่ารู้

    25 ส.ค. 68
  • ธุรกิจงานศพสัตว์เลี้ยงเติบโต ทั้งไทย และเทศ  | เศรษฐกิจน่ารู้

    ธุรกิจงานศพสัตว์เลี้ยงเติบโต ทั้งไทย และเทศ | เศรษฐกิจน่ารู้

    26 ส.ค. 68
  • องค์กรยุคใหม่ กำไรพุ่ง ขยายงานแต่ไม่เพิ่มคน | เศรษฐกิจน่ารู้

    องค์กรยุคใหม่ กำไรพุ่ง ขยายงานแต่ไม่เพิ่มคน | เศรษฐกิจน่ารู้

    28 ส.ค. 68
  • คำทำนายจากมังงะ สั่นคลอนท่องเที่ยวญี่ปุ่น | เศรษฐกิจน่ารู้

    คำทำนายจากมังงะ สั่นคลอนท่องเที่ยวญี่ปุ่น | เศรษฐกิจน่ารู้

    2 ก.ย. 68
  • เที่ยวเมืองไทยไม่ปลอดภัย ในสายตาชาวต่างชาติ? | เศรษฐกิจน่ารู้

    เที่ยวเมืองไทยไม่ปลอดภัย ในสายตาชาวต่างชาติ? | เศรษฐกิจน่ารู้

    4 ก.ย. 68
  • ทำไมนักท่องเที่ยวทั่วโลก เที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น  | เศรษฐกิจน่ารู้

    ทำไมนักท่องเที่ยวทั่วโลก เที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น | เศรษฐกิจน่ารู้

    20 ต.ค. 68

ละครดี ซีรีส์เด่น

ดูทั้งหมด

♫ ♫ Songs Popular ♫ ♫

ดูทั้งหมด

คลิปมาใหม่

คนดูเยอะ 👀

ดูทั้งหมด

เสน่ห์ประเทศไทย