จีนนั้นมีการเปลี่ยนภาพลักษณ์สินค้าไปจากเดิม จากภาพจำที่ว่าสินค้า ซื้อมาแล้วเจ๊งง่าย ก๊องแก๊ง แต่ปัจจุบัน มันไม่ใช่แบบนั้นอีกต่อไปแล้ว อะไร คือแรงผลักดัน ทำให้สินค้าจีนเปลี่ยนไปตลอดกาล
จากอดีตที่เคยเป็นแค่ "โรงงานของโลก" ผลิตสินค้าก๊อปปี้ราคาถูกคุณภาพแย่ วันนี้จีนได้เปลี่ยนโฉมเป็นผู้สร้างแบรนด์ระดับโลกที่มีนวัตกรรมและคุณภาพเทียบเท่ายักษ์ใหญ่อย่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้
ปัจจุบัน: Creation in China หมายถึง รังสรรค์และออกแบบในจีนตั้งแต่เริ่มต้น ภาพลักษณ์ใหม่นี้ตั้งใจมุ่งไปที่ นวัตกรรม คุณภาพสูง มี "Hero Products" และสร้างแบรนด์ตัวเองที่ยืนได้โดยไม่ต้องพึ่งต่างชาติ ตัวอย่างแบรนด์จีนที่กำลังเปลี่ยนโลก เช่น
หรือในหมวดอาหารและเครื่องดื่มที่ก็เริ่มตีตลาดในไทยจนคนไทยคุ้นตาแล้วอย่าง
ในด้านบันเทิงและไลฟ์สไตล์ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยนั่นก็คือ
จีนได้เปลี่ยนตัวเองจากโรงงานรับจ้างผลิตเป็นผู้สร้างแบรนด์ระดับโลกอย่างสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี, ยานยนต์, อาหารและเครื่องดื่ม, แฟชั่น, หรือความบันเทิง
การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ แต่เป็นผลมาจากการลงทุนนวัตกรรม, การสร้างทรัพย์สินทางปัญญา, และการใช้วัฒนธรรมจีนเป็น Soft Power ทำให้แบรนด์จีนไม่ได้เป็นแค่ทางเลือกที่ถูก แต่กลายเป็นทางเลือกแรกที่มีคุณภาพสำหรับผู้บริโภคทั่วโลก ทำให้โลกของจีนวันนี้ แตกต่างจากอดีตไปตลอดกาล
รับชมสาระความรู้เศรษฐกิจใกล้ตัว ในช่วงเศรษฐกิจติดบ้าน ได้ในรายการวันใหม่วาไรตี้ วันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 8.00 - 10.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือชมทุกตอนได้ทาง https://www.thaipbs.or.th/program/Economics101
เศรษฐกิจติดบ้าน

ความขัดแย้งไทย-กัมพูชา กับมิติทางเศรษฐกิจ

ทำไมค่าไฟลาวพุ่ง แม้จะเป็นแหล่งผลิตของอาเซียน | เศรษฐกิจน่ารู้

เครียด เรียนหนัก สังคมกดดัน ทำเด็กฮ่องกงคิดสั้น | เศรษฐกิจน่ารู้

วิกฤติบัณฑิตจบใหม่ AI แย่งงาน | เศรษฐกิจน่ารู้

สงครามราคารถยนต์ EV จีน กำลังทำลายทั้งอุตสาหกรรม | เศรษฐกิจน่ารู้

อวสานเวิร์กฟรอมโฮม เมื่อองค์กรต้องการให้พนักงานเข้าออฟฟิศ | เศรษฐกิจน่ารู้

เด็กญี่ปุ่นเข้าถึงกีฬายากขึ้นเพราะอุปกรณ์แพง กระทบปั้นนักกีฬาเยาวชน | เศรษฐกิจน่ารู้
ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงโตสวนกระแสเศรษฐกิจ | เศรษฐกิจน่ารู้
สินค้าจีนตีตลาดโลก ด้วยสินค้าคุณภาพสูงขึ้น | เศรษฐกิจน่ารู้

ทำไมสิงคโปร์ ขึ้นภาษีคนรวย | เศรษฐกิจน่ารู้
เพลงยุคใหม่สั้นลงเน้นสร้างไวรัล | เศรษฐกิจน่ารู้
ธุรกิจค้าอาวุธเติบโตเพราะสงคราม | เศรษฐกิจน่ารู้
ท่องเที่ยวไทยขวัญใจตลาดมุสลิม | เศรษฐกิจน่ารู้

ทำไม ? คนชอบกินหมูกระทะ ที่ "บ้าน" มากกว่าที่ "ร้าน"
สแกมเมอร์เมียนมายังไม่ตาย นโยบาย 3 ตัดไม่ช่วยอะไร | เศรษฐกิจน่ารู้
ธุรกิจงานศพสัตว์เลี้ยงเติบโต ทั้งไทย และเทศ | เศรษฐกิจน่ารู้
องค์กรยุคใหม่ กำไรพุ่ง ขยายงานแต่ไม่เพิ่มคน | เศรษฐกิจน่ารู้
คำทำนายจากมังงะ สั่นคลอนท่องเที่ยวญี่ปุ่น | เศรษฐกิจน่ารู้
เที่ยวเมืองไทยไม่ปลอดภัย ในสายตาชาวต่างชาติ? | เศรษฐกิจน่ารู้
ทำไมนักท่องเที่ยวทั่วโลก เที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น | เศรษฐกิจน่ารู้
เศรษฐกิจติดบ้าน

ความขัดแย้งไทย-กัมพูชา กับมิติทางเศรษฐกิจ

ทำไมค่าไฟลาวพุ่ง แม้จะเป็นแหล่งผลิตของอาเซียน | เศรษฐกิจน่ารู้

เครียด เรียนหนัก สังคมกดดัน ทำเด็กฮ่องกงคิดสั้น | เศรษฐกิจน่ารู้

วิกฤติบัณฑิตจบใหม่ AI แย่งงาน | เศรษฐกิจน่ารู้

สงครามราคารถยนต์ EV จีน กำลังทำลายทั้งอุตสาหกรรม | เศรษฐกิจน่ารู้

อวสานเวิร์กฟรอมโฮม เมื่อองค์กรต้องการให้พนักงานเข้าออฟฟิศ | เศรษฐกิจน่ารู้

เด็กญี่ปุ่นเข้าถึงกีฬายากขึ้นเพราะอุปกรณ์แพง กระทบปั้นนักกีฬาเยาวชน | เศรษฐกิจน่ารู้
ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงโตสวนกระแสเศรษฐกิจ | เศรษฐกิจน่ารู้
สินค้าจีนตีตลาดโลก ด้วยสินค้าคุณภาพสูงขึ้น | เศรษฐกิจน่ารู้

ทำไมสิงคโปร์ ขึ้นภาษีคนรวย | เศรษฐกิจน่ารู้
เพลงยุคใหม่สั้นลงเน้นสร้างไวรัล | เศรษฐกิจน่ารู้
ธุรกิจค้าอาวุธเติบโตเพราะสงคราม | เศรษฐกิจน่ารู้
ท่องเที่ยวไทยขวัญใจตลาดมุสลิม | เศรษฐกิจน่ารู้

ทำไม ? คนชอบกินหมูกระทะ ที่ "บ้าน" มากกว่าที่ "ร้าน"
สแกมเมอร์เมียนมายังไม่ตาย นโยบาย 3 ตัดไม่ช่วยอะไร | เศรษฐกิจน่ารู้
ธุรกิจงานศพสัตว์เลี้ยงเติบโต ทั้งไทย และเทศ | เศรษฐกิจน่ารู้
องค์กรยุคใหม่ กำไรพุ่ง ขยายงานแต่ไม่เพิ่มคน | เศรษฐกิจน่ารู้
คำทำนายจากมังงะ สั่นคลอนท่องเที่ยวญี่ปุ่น | เศรษฐกิจน่ารู้
เที่ยวเมืองไทยไม่ปลอดภัย ในสายตาชาวต่างชาติ? | เศรษฐกิจน่ารู้
ทำไมนักท่องเที่ยวทั่วโลก เที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น | เศรษฐกิจน่ารู้