ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"คลองผิงลู่" ทางลัดสู่ทะเลในกว่างซี ประตูโอกาสสินค้าจีน-อาเซียน

สังคม
20:02
174
"คลองผิงลู่" ทางลัดสู่ทะเลในกว่างซี ประตูโอกาสสินค้าจีน-อาเซียน
โปรเจกต์ระดับชาติของจีน "คลองผิงลู่" (Pinglu Canal / 平陆运河) คืบหน้าแล้วกว่า 80% เชื่อมพื้นที่ตอนในของเขตกว่างซีจ้วงสู่อ่าวเป่ยปู้ เปิดเส้นทางขนส่งใหม่จากจีนสู่ทะเลจีนใต้และอาเซียน ลดเวลาเดินเรือกว่า 10 วัน ประหยัดต้นทุนกว่า 5.2 พันล้านหยวน

เป็นเวลากว่า 3 ปีแล้วสำหรับโครงการคลองผิงลู่ (Pinglu Canal / 平陆运河) โครงการขุดคลองเดินเรือขนาดใหญ่ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของประเทศจีน ที่เริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 28 ส.ค.2565 ล่าสุดข้อมูล ณ วันที่ 26 ต.ค.2568 มีรายงานว่าการก่อสร้างมีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 80% ใช้งบลงทุนไปแล้วราว 61,700 ล้านหยวน และมีปริมาณการขุดดินรวมกว่า 295 ล้านลูกบาศก์เมตรโดยคาดว่าจะสามารถแล้วเสร็จและเริ่ม ทดลองเดินเรือได้ภายในปี 2569

โครงการนี้ถูกบรรจุไว้ใน แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 14 (พ.ศ. 2564–2568) และ แผนแม่บทระเบียงการค้าเชื่อมทางบกกับทางทะเลแห่งภาคตะวันตก (New Western Land and Sea Corridor – NWLSC) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านคมนาคมขนส่งและการค้าระหว่างจีนกับภูมิภาคอาเซียน

ยุทธศาสตร์หลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

คลองผิงลู่ คลองขุดขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์จีนยุคใหม่ ความยาว 134.2 กิโลเมตร เริ่มจากปากน้ำผิงถัง เมืองเหิงโจว ผ่านตำบลลู่อู อำเภอหลิงซาน มุ่งสู่อ่าวเป่ยปู้ เพื่อเปิดเส้นทางเดินเรือจากพื้นที่ตอนในของกว่างซีจ้วงออกสู่ทะเลจีนใต้ เส้นทางดังกล่าวมีด่านปรับระดับน้ำ 3 แห่ง ได้แก่ ด่านหม่าต้า ด่านฉี่ฉือ และด่านชิงเหนียนในเมืองชินโจว ก่อนออกสู่อ่าวปู๋เป้ยทางตอนใต้

เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญภายใต้ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 14 (พ.ศ. 2564–2568) และ แผนแม่บทระเบียงการค้าเชื่อมทางบกกับทางทะเลแห่งภาคตะวันตก หรือ New Western Land and Sea Corridor (NWLSC) ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์หลักในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของกว่างซีและภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

เมื่อสร้างเสร็จและเปิดให้เดินเรือได้แล้ว จะเป็นเส้นทางที่สั้นที่สุด ประหยัดที่สุด และสะดวกสบายที่สุดสำหรับกว่างซีและภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนไปยังประเทศสมาชิกอาเซียนโดยตรง สินค้าจากภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนสามารถเข้าถึงทะเลได้ผ่านคลองผิงลู่ จึงเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ทางบก-ทะเลตะวันตก ส่งเสริมการสร้างห่วงโซ่อุปทานและอุตสาหกรรม ข้ามพรมแดนและข้ามภูมิภาคที่เชื่อมโยงอาเซียน เขตเศรษฐกิจ อ่าวเป่ยปู้ เขตเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง และเขตอ่าวกวางตุ้ง- ฮ่องกง-มาเก๊า เป็นศูนย์กลางของยุทธศาสตร์การหมุนเวียนคู่ขนาน ทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ

เทียบกับเส้นทางเรือเดิม คลองขุดนี้จะช่วยลดเวลาการขนส่งไปได้กว่า 10 วัน ลดระยะทางขนส่งลงถึง 560 กิโลเมตร และประหยัดค่าใช้จ่ายลงกว่า 5.2 พันล้านหยวน

เหมิง ทั่ว วิศวกรแผนกวิศวกรรม บริษัท Guangxi Pinglu Canal Construction Co., Ltd.

เหมิง ทั่ว วิศวกรแผนกวิศวกรรม บริษัท Guangxi Pinglu Canal Construction Co., Ltd.

เหมิง ทั่ว วิศวกรแผนกวิศวกรรม บริษัท Guangxi Pinglu Canal Construction Co., Ltd.

พัฒนาชลประทาน–ป้องกันน้ำท่วม–รักษาระบบนิเวศ

นอกจากจะมีจุดประสงค์เพื่อยกระดับความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและอาเซียนแล้ว ยังช่วยพัฒนาระบบชลประทานและป้องกันน้ำท่วมในจีน การก่อสร้างยังคำนึงถึงการรักษาระบบนิเวศทั้งทางบกและทางน้ำ มีการสร้างทางหรือเว้นช่องว่างสำหรับการสัญจรของสัตว์บกและสัตว์น้ำ

คุณเหมิง ทั่ว วิศวกรแผนกวิศวกรรม บริษัท Guangxi Pinglu Canal Construction Co., Ltd. กล่าวกับสื่อมวลชนไทยในโครงการ "มองจีนยุคใหม่ สิ่งที่สื่อไทยควรรู้ ครั้งที่ 7" ว่า ความสำเร็จในการสร้างคลองขุดผิงลู่จะช่วยให้เกิดช่องทางการขนส่งที่สั้นที่สุดและเร็วที่สุดไปสู่ประเทศในอาเซียน ทำให้สินค้าจากภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนสามารถใช้เส้นทางคลองขุดนี้ออกสู่ทะเล ช่วยตอบโจทย์การพัฒนาภาคตะวันตก เชื่อมโยงอ่าวเป่ยปู้ และสามารถส่งเสริมภูมิภาคอาเซียนไปพร้อมกันได้

คลองขุดผิงลู่ จุดเริ่มต้นจากอ่างเก็บน้ำในเขตเหิงโจว ของเมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ก่อนออกสู่อ่าวเป่ยปู้ทางตอนใต้ ขนาดของคลองสามารถรองรับเรือขนส่งขนาด 5,000 ตัน

สัญลักษณ์แห่งยุคใหม่เชื่อมโยงจีน–อาเซียน

ด้วยมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 72,700 ล้านหยวน หรือ ราว 330,000 ล้านบาทโครงการนี้ไม่เพียงเป็นเส้นทางคมนาคมทางน้ำ แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของการเชื่อมโยงเศรษฐกิจจีนกับอาเซียน ในศตวรรษใหม่

เมื่อแล้วเสร็จในปี 2569 คลองผิงลู่จะเปรียบเสมือน "คลองสุเอสแห่งจีนตอนใต้" ที่เชื่อมภูมิภาคภายในของจีนเข้ากับทะเลจีนใต้ และเปิดประตูทางเศรษฐกิจใหม่สู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้เมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จ จะช่วยส่งเสริมยุทธศาสตร์ของจีนให้มีมิติคมนาคมที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้น และอาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีนสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต

อ่านข่าว :

"อ่าวเป่ยปู้" ท่าเรืออัจฉริยะศูนย์กลางโลจิสติกส์การค้าทางบก-ทะเล เชื่อมจีนกับอาเซียน

หนานหนิงศูนย์กลาง AI สะพานเทคโนโลยีจีน-อาเซียนสู่อนาคตดิจิทัล

ทูตจีนชมไทยปราบพนันออนไลน์ พร้อมหนุนเจรจาแก้ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา