นิสสันอาจระงับซื้อหุ้นมิตซูบิชิ หากการโกงข้อมูลประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์ขยายออกนอกญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
13 พ.ค. 59
22:59
187
Logo Thai PBS
นิสสันอาจระงับซื้อหุ้นมิตซูบิชิ หากการโกงข้อมูลประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์ขยายออกนอกญี่ปุ่น
ผู้บริหารบริษัทนิสสันประกาศ อาจระงับข้อตกลงซื้อหุ้นบริษัทมิตซูบิชิ หากการโกงข้อมูลค่าการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์ ขยายวงกว้างออกไปนอกประเทศ

วันนี้ (13 พ.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายคาร์ลอสโกน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ กล่าวว่า อาจระงับข้อตกลงซื้อหุ้นร้อยละ 34 หรือ 1 ใน 3 ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส มูลค่า 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หากมิตซูบิชิยังบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการโกงข้อมูลค่าการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์ ที่ระบุว่าจำกัดวงเฉพาะในรถยนต์รุ่นที่วางจำหน่ายในญี่ปุ่นเท่านั้น

นายคาร์ลอส โกน ระบุว่า ทั้ง 2 บริษัท ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจแล้ว และจะมีการสรุปข้อตกลงกันในภายหลัง ทั้งนี้ ล่าสุดยังไม่พบรถยนต์ที่มีปัญหาดังกล่าวในสหรัฐฯ และยุโรป ซึ่งทางบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบและทราบข้อมูลทั้งหมด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นจะเปิดเผยรายงานการสอบสวนเกี่ยวกับการโกงข้อมูลค่าการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ภายในเดือน พ.ค. นี้ ซึ่งคาดว่ามีรายละเอียดที่มากขึ้นเกี่ยวกับการโกงข้อมูลดังกล่าว ขณะที่สื่อในญี่ปุ่นรายงานว่า รถยนต์มิตซูบิชิเกือบทุกรุ่นที่จำหน่ายในประเทศ ใช้วิธีการวัดค่าการประหยัดดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2534 หรือ 25 ปี มาแล้ว ซึ่งในจำนวนนี้มีรถยนต์ที่มิตซูบิชิผลิตให้นิสสันรวมอยู่ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง