ชาวลาวนิยม "สินค้าไทย" ข้ามโขงเพิ่มกำลังซื้อ

ภูมิภาค
17 ก.ย. 65
18:51
2,888
Logo Thai PBS
ชาวลาวนิยม "สินค้าไทย" ข้ามโขงเพิ่มกำลังซื้อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวลาวข้ามเข้ามาจับจ่ายสินค้าอุปโภค-บริโภคในไทย ส่งผลให้บรรยากาศที่ห้างสรรพสินค้า จ.หนองคาย กลับมาคึกคัก-กำลังซื้อเริ่มฟื้นตัว

ทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งใน จ.หนองคาย พบว่า ป้ายทะเบียนรถกว่าร้อยละ 90 เป็นป้ายทะเบียนกำแพงนครเวียงจันทน์ ประเทศลาว ซึ่งข้ามมาจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค และทานอาหาร โดยเฉพาะหากเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ รถจะติดบริเวณทางเข้าห้างฯ จนแทบไม่มีที่จอด

ชาวลาวคนหนึ่ง กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดประเทศจะข้ามมาเลือกซื้อสินค้าทุกเดือน เพราะซื้อที่ลาวราคาค่อนข้างแพง โดยสินค้าที่ซื้อเป็นข้าวของเครื่องในชีวิตประจำวัน ซึ่งชาวลาวนิยมบริโภคสินค้าที่ผลิตในไทย เพราะได้มาตรฐานและรสชาติถูกปาก เช่น น้ำปลา แม้จะมีโรงงานผลิตในลาว แต่รสชาติไม่เหมือนของไทย

ขณะที่ตัวแทนห้างสรรพสินค้าใน จ.หนองคาย ให้ข้อมูลกับไทยพีบีเอสว่า ภายหลังเปิดประเทศตั้งแต่เดือน พ.ค. บรรยากาศการจับจ่ายเริ่มกลับมาคึกคัก ก่อนหน้านี้ยอดขายลดลงประมาณ 50-60% เพราะกำลังซื้อหลักเป็นชาวลาว แต่ยอดการใช้จ่ายยังไม่เต็มที่เมื่อเทียบกับก่อนเกิดโควิด-19

ส่วนหนึ่งมาจากค่าเงินกีบของลาวอ่อนค่า หากเป็นกลุ่มแรงงานรับจ้างทั่วไป จะได้รับเงินค่าจ้างราว 1.2 ล้านกีบ เทียบเป็นเงินไทยประมาณ 2,000-3,000 บาท จากก่อนหน้านี้ที่เคยได้รับเดือนละ 5,000-6,000 บาท ทำให้กำลังซื้อของคนกลุ่มนี้หายไป มีเพียงกลุ่มข้าราชการและนักธุรกิจในลาวที่ข้ามมาซื้อสินค้าในไทย

อ่านข่าวอื่นๆ

รัฐบาลลาวเร่งแก้ปัญหา "เงินเฟ้อ" พุ่งไม่หยุด

คาดหวังเปิด "ด่านประเพณีบ้านหม้อ" กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง