เลือกตั้ง2566 : "สุดารัตน์" ย้ำ "ไม่แก้ ไม่ยกเลิก" มาตรา 112

การเมือง
22 พ.ค. 66
19:09
1,021
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "สุดารัตน์" ย้ำ "ไม่แก้ ไม่ยกเลิก" มาตรา 112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตอบคำถามจุดยืนถ้าก้าวไกลเสนอมาตรา 112 "สุดารัตน์" กล่าว พรรคไทยสร้างไทย สนับสนุนให้พรรคที่ได้อันดับ 1 เป็นผู้ตั้งรัฐบาล และ "พิธา" เป็นนายกฯ ส่วนมาตรา 112 ได้พูดหลายครั้งว่า “ไม่แก้ ไม่ยกเลิก”

วันนี้ (22 พ.ค.2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เนื่องจาก MOU ที่ทำมุ่งผลสัมฤทธิ์ เลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ให้ได้ สิ่งที่จะกีดกั้นขัดขวางทำให้เลือกนายกฯ คนที่ 30 ไม่ได้สิ่งนั้นจะไม่ปรากฏใน MOU ส่วนเรื่องนโยบายต่างๆ เช่น มาตรา 112 แต่ละพรรคมีสิทธิที่กลไกฝ่ายนิติบัญญัติที่เสนอเข้าสู่สภา และพรรคอื่นที่จะเห็นอย่างไร ต้องดูตัวร่าง ก่อนจะกำหนดท่าทีไม่ได้ต้องดูข้อเท็จจริงในกฎหมายและข้อเท็จจริงที่เสนอมาว่าจะทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ เทิดทูนสถาบันปกป้องคุ้มครอง ต้องไปดูรายละเอียดส่วนนี้

เพื่อไทยบอกว่าต้องดูตัวร่างข้อเท็จจริงที่เสนอขึ้นมา และเป็นสิทธิของสมาชิกที่จะเข้าไปดูรายละเอียดนี้ด้วย

ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทย สนับสนุนให้พรรคที่ได้อันดับ 1 เป็นผู้ตั้งรัฐบาล และนายพิธา เป็นนายกฯ ส่วนมาตรา 112 ได้พูดหลายครั้งว่า

ไม่แก้ ไม่ยกเลิก

อ่านข่าว : วินาทีประวัติศาสตร์ 8 พรรคลงนาม MOU ตั้ง "รัฐบาลก้าวไกล" ตัดมาตรา 112

ขณะที่ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า มาตรา 112 พรรคเคยอภิปรายในสภา และทุกเวทีว่าถ้าหากแก้ จะแก้ไขอย่างไร และเห็นพรรคการเมืองดีเบตทุกเวทีมาแล้ว และทุกการเมืองตอบรับได้ดี เพราะได้ประโยชน์ พี่น้องประชาชน ใน MOU ไม่ได้กำหนดมาตรา 112 เพราะอาจทำให้คนที่ไม่เข้าใจ เช่น ส.ว. จะเอามาเป็นปัญหาในการเสนอนายพิธา จึงเอาออกไปก่อน

ส่วนการทำ MOU ทางพรรคเสรีรวมไทย ทำร่างส่งให้พรรคก้าวไกลไปมี 8 ประเด็นได้รับการตอบสนอง 7 ประเด็น แต่ที่พรรคส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยคือให้ทุกพรรคมีอุดมการณ์ทำงานร่วมกันระหว่างรัฐบาล ข้าราชการและประชาชนอีก 70 ล้านคน เพราะรัฐบาลก่อนจะทำงานยังต้องถวายสัตย์ปฏิญาณ และถ้าไม่มีอุดมคติ แต่ถ้าไม่มีอะไรยึดเหนี่ยวจะไปคนละทิศคนละทางไม่มีหลักอะไรยึด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“วันนอร์” วอนขอให้ “รัฐประหาร” เมื่อ 9 ปีที่แล้ว เป็นครั้งสุดท้าย

เลือกตั้ง2566 : "ศิธา" ถือว่า MOU ยกระดับการเมืองไทยสูงขึ้น ขอ ส.ว. ฟังเสียงประชาชน

เลือกตั้ง2566 : เลขาฯก้าวไกล ยัน MOU เป็นไปด้วยดี ลงตัวตามข้อเสนอพรรคร่วม

เลือกตั้ง2566 : เปิด (ร่าง) MOU ฉบับตั้งรัฐบาลก้าวไกลก่อนลงนาม 16.30 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง