"ยูเครน" ปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องส่งโดรนโจมตีพลเรือน "รัสเซีย"

ต่างประเทศ
31 พ.ค. 66
08:20
371
Logo Thai PBS
"ยูเครน" ปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องส่งโดรนโจมตีพลเรือน "รัสเซีย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ทวีความตึงเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากเมื่อวานนี้ รัสเซียเดินหน้าโจมตียูเครน ครั้งที่ 17 ของเดือน ขณะที่ฝ่ายรัสเซียออกมาอ้างว่า ยูเครนส่งโดรนเข้าไปโจมตีกรุงมอสโกเช่นกัน

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.2566 ผู้นำรัสเซียระบุว่ารัสเซียยิงสกัดโดรนจากฝ่ายยูเครนเอาไว้ได้ทั้งหมด และยูเครนพุ่งเป้าโจมตีย่านที่อยู่อาศัยของพลเรือน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีโดรนหลายลำถูกส่งเข้าไปโจมตีในเมืองหลวงของรัสเซีย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้

ผู้เห็นเหตุการณ์บันทึกภาพขณะมีเสียงระเบิดดังขึ้น 1 ครั้ง ก่อนที่กลุ่มควันดำจะลอยขึ้นจากอาคารแห่งหนึ่งในภูมิภาคมอสโกของรัสเซีย หลังมีโดรนถูกส่งมาโจมตีในพื้นที่เมื่อช่วงเช้ามืดวานนี้ (30 พ.ค.2566) ตามเวลาท้องถิ่น

สถานีโทรทัศน์ ROSSIYA-24 ของทางการรัสเซีย รายงานว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่ายูเครนเป็นฝ่ายส่งโดรน 8 ลำ เข้ามาโจมตีกรุงมอสโก แต่ถูกยิงสกัดเอาไว้ได้หมด ซึ่งเป็นครั้งแรกที่โดรนบินเข้ามาโจมตีถึงกรุงมอสโกนับตั้งแต่สงครามรัสเซีย-ยูเครนปะทุขึ้น

ขณะเดียวกันผู้เชี่ยวชาญรัสเซียลงพื้นที่อย่างน้อย 3 จุด ในกรุงมอสโก ตรวจสอบความเสียหายและเก็บหลักฐาน ซึ่งเป็นชิ้นส่วนของโดรนที่ถูกส่งมาโจมตีเมื่อช่วงเช้ามืดตามเวลาท้องถิ่น หลังจากโดรนที่ถูกยิงทำลายร่วงหล่นใส่ทั้งอาคารในกรุงมอสโกและพื้นที่โดยรอบ

ขณะที่นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก ระบุว่า เหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน และอาคารหลายหลังได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ผู้นำรัสเซียชี้ยูเครนพุ่งเป้าโจมตีพลเรือน

ด้านวลาดิเมียร์ ปูติน ปธน.รัสเซีย ระบุว่า ยูเครนเปิดปฏิบัติการส่งโดรนโจมตีกรุงมอสโกครั้งใหญ่ เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียโจมตีศูนย์บัญชาการใหญ่ด้านข่าวกรองของทหารยูเครน นอกจากนี้ ยูเครนยังต้องการข่มขู่รัสเซียและพลเรือน ด้วยการพุ่งเป้าโจมตีอาคารที่พักอาศัยของประชาชน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการก่อการร้ายอย่างชัดเจน และยังเป็นการยั่วยุให้รัสเซียลงมือตอบโต้กลับด้วยการโจมตีในลักษณะเดียวกัน

ขณะที่ เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า ชาติตะวันตกกำลังเร่งส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ยูเครน ก่อนที่ยูเครนจะเปิดปฏิบัติการโต้กลับครั้งใหญ่ พร้อมทั้งระบุด้วยว่า อาวุธของชาติตะวันตกจะไม่เปลี่ยนแปลงผลของสงครามในครั้งนี้ และหากรัสเซียตรวจพบเส้นทางลำเลียง จะเดินหน้าโจมตีทันที

ส่วนชาวรัสเซียในกรุงมอสโก ต่างคิดเห็นแตกต่างกันออกไป บางคนระบุว่า รัฐบาลยูเครนล้ำเส้นมากเกินไปและเป็นเรื่องน่าเศร้าที่พวกเขาพุ่งเป้าโจมตีในเมือง ซึ่งเป็นย่านที่อยู่อาศัยของประชาชน และไม่มีสิ่งก่อสร้างทางทหาร ขณะที่บางคนระบุว่า การโจมตีครั้งนี้สมเหตุสมผลและเป็นอะไรที่คาดเดาได้ว่าจะต้องเกิดขึ้นอยู่แล้ว

ยูเครนอ้างโดรนรัสเซียบินในกรุงเคียฟ

ยูเครนอ้างโดรนรัสเซียบินในกรุงเคียฟ

ยูเครนอ้างโดรนรัสเซียบินในกรุงเคียฟ

ทางด้านยูเครนยังคงปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีที่เกิดขึ้น โดยที่ปรึกษา ปธน.ยูเครน ระบุว่า ยูเครนไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการโจมตีที่เกิดขึ้นในกรุงมอสโก เพราะสำหรับยูเครน เหตุโจมตีที่เกิดขึ้นไม่น่าสนใจเท่ากับการยกระดับความแข็งแกร่งของระบบป้องกันภัยทางอากาศในกรุงเคียฟ

รัสเซียโจมตีกรุงเคียฟ 4 ครั้ง ใน 2 วัน

ขณะที่เมื่อวานนี้ ฝ่ายยูเครนระบุเช่นกันว่า สามารถยิงสกัดโดรนได้ 29 ลำ จากทั้งหมด 31 ลำ ที่รัสเซียส่งเข้ามาโจมตีกรุงเคียฟและพื้นที่โดยรอบเมื่อช่วงเช้ามืด ซึ่งถือเป็นการโจมตีทางอากาศระลอกที่ 3 ในรอบ 24 ชั่วโมง และเป็นครั้งที่ 17 ของเดือน พ.ค.

เหตุโจมตีที่เกิดขึ้นทำให้อาคารพักอาศัยและทรัพย์สินของประชาชนได้รับความเสียหาย โดยทางการท้องถิ่นยูเครนระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 1 คน และบาดเจ็บอีกประมาณ 13 คนหลัง 

ขณะที่นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ระบุระหว่างลงพื้นที่ว่า กรุงเคียฟถูกโจมตี 4 ครั้งในรอบ 2 วัน พร้อมทั้งระบุด้วยว่า นับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้น มีอาคารที่อยู่อาศัยถูกทำลายไปแล้วร่วม 800 แห่ง และชาวเมืองเสียชีวิตไปมากกว่า 160 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กมากกว่า 5 คน ซึ่งนี่ถือเป็นการก่อการร้ายและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

อ่านข่าวอื่นๆ :

โซเชียลแชร์ "บางแสน" หนูชุก-วิ่งกัดนักท่องเที่ยว

#BeatPlasticPollution ยูเอ็นปักธงวันสิ่งแวดล้อมโลก “รักษ์โลก ลดพลาสติก”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง