"เกาหลีเหนือ" ปล่อยดาวเทียมสอดแนมล้มเหลว-ตกในทะเล

ต่างประเทศ
31 พ.ค. 66
11:35
653
Logo Thai PBS
"เกาหลีเหนือ" ปล่อยดาวเทียมสอดแนมล้มเหลว-ตกในทะเล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เกาหลีเหนือ" ประสบความล้มเหลวปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางการทหารดวงแรก ระบุเกิดความผิดพลาดและจรวดตกลงในทะเล ซึ่งระหว่างการยิงจรวดทั้งญี่ปุ่น-เกาหลีใต้แจ้งเตือนประชาชนให้หลบในที่ปลอดภัย

วันนี้ (31 พ.ค.2566) คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ตรวจพบการยิงจรวดในเกาหลีเหนือ ซึ่งสำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานว่า จรวดของเกาหลีเหนือหายไปจากจอเรดาร์ ก่อนจะถึงจุดที่กำหนดไว้ ซึ่งคาดว่าอาจตกลงในทะเลหรือระเบิดกลางอากาศ

หลังจากตรวจพบการยิงจรวดในเกาหลีเหนือ ทำให้ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต่างแจ้งเตือนภัยประชาชน โดยในเวลา 06.32 น.ตามเวลาท้องถิ่น ทั่วกรุงโซลของเกาหลีใต้ มีเสียงไซเรนดังขึ้น พร้อมทั้งมีการแจ้งเตือนผ่านเสียงตามสายและโทรศัพท์มือถือให้ประชาชนเตรียมความพร้อมสำหรับการอพยพ แต่ในเวลาต่อมามีการชี้แจงว่าการแจ้งเตือนดังกล่าวเกิดจากความผิดพลาด

ส่วนภูมิภาคโอกินาวะทางตอนใต้ของญี่ปุ่น มีการเปิดสัญญาณไซเรนเตือนภัยเช่นกัน โดยทางการขอให้ประชาชนที่อยู่กลางแจ้งเข้าไปหลบในอาคาร แต่ในเวลาต่อมาคำเตือนดังกล่าวถูกยกเลิก เนื่องจากจรวดของเกาหลีเหนือไม่ได้ยิงผ่านเขตแดนของญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือประกาศล่วงหน้าว่ามีแผนจะปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางการทหารดวงแรกของประเทศ ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-11 มิ.ย.นี้ และอาจทำให้มีชิ้นส่วนตกลงในทะเลเหลืองและมหาสมุทรแปซิฟิก

ขณะที่เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา วิจารณ์การกระทำของเกาหลีเหนือ โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า การใช้เทคโนโลยีปล่อยจรวดที่เหมือนและสามารถใช้ร่วมกับขีปนาวุธ รวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีปได้ ถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

อ่านข่าวอื่นๆ

"ยูเครน" ปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องส่งโดรนโจมตีพลเรือน "รัสเซีย"

รัสเซียส่งโดรนถล่ม "กรุงเคียฟ" ครั้งใหญ่ช่วงวันครบรอบก่อตั้ง 1,541 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง