ควาญช้างอ.อ.ป.เลื่อนเดินทางฝึก "พลายศักดิ์สุรินทร์" ยันกลับไทย 1 ก.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
6 มิ.ย. 66
13:03
458
Logo Thai PBS
ควาญช้างอ.อ.ป.เลื่อนเดินทางฝึก "พลายศักดิ์สุรินทร์" ยันกลับไทย 1 ก.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมสัตวแพทย์ไทย ชุดแรกเดินทางถึงศรีลังกา ประเมินอาการ "พลายศักดิ์สุรินทร์" 6-9 มิ.ย.นี้ ส่วนควาญช้าง 2 คนจาก อ.อ.ป.จะเดินทางตามไป 10 มิ.ย.นี้ "กัญจนา" ยันกำหนดเดิมกลับถึงไทย 1 ก.ค.นี้

กรณีการเตรียมรับพลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยในศรีลังกา ที่มีอาการเจ็บป่วย และตามแผนจะเดินทางกลับไทย 1 ก.ค.นี้

วันนี้ (6 มิ.ย.2566) นายถนอมศักดิ์ เฉียบแหลม รองผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ทีมสัตวแพทย์ของอ.อ.ป. กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และองค์การสวนสัตว์ ได้เดินทางไปศรีลังการะหว่างวันที่ 6-9 มิ.ย.นี้เพื่อเตรียมตรวจสุขภาพและความพร้อมของพลายศักดิ์สุรินทร์ ก่อนจะเดินทางกลับไทย

ส่วนควาญช้างจากอ.อ.ป.รวม 6 คน แบ่งเป็นควาญช้าง 2 คน ตามแผนเดิมควาญช้าง 2 คนคือนายทรชัยสิทธิ์ ศิริ และนายศุภชัย บุญเกิด ควาญช้างจากอ.อ.ป.จะเดินทางไปพร้อมกับทีมสัตวแพทย์ แต่ติดเรื่องเอกสาร จึงเลื่อนเดินทางไปเป็นวันที่ 10 มิ.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าจะไม่มีปัญหาในการฝึกความคุ้นชิน

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดชื่อ 2 ควาญช้างรับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ทำโรงยืนใหม่รักษา

ด้าน น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์ของพลายศักดิ์สุรินทร์อย่างต่อเนื่อง ผ่านทางทูตไทยในศรีลังกา และกรมอุทยานฯ โดยทีมสัตวแพทย์ชุดแรกเดินทางไปศรีลังกาแล้ว ส่วนควาญช้างจาก อ.อ.ป.จะตามไปสมทบ และฝึกและย้ายพลายศักดิ์สุรินทร์ และกลับมาพร้อมกับช้างด้วยเครื่องบินขนย้าย Ilyushin IL-76

ตอนนี้ยังยืนยันว่าพลายศักดิ์สุุรินทร์ จะออกเดินทางในเวลาเที่ยงๆ ของวันที่ 1 ก.ค.นี้ ใช้เวลาบิน 5-6 ชม.มาลงที่สนามบินเชียงใหม่ และเดินทางต่อไปที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างลำปาง เพื่อกักโรคก่อน 

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ส่วนตัวเองจะเดินทางไปศรีลังกาในวันที่ 29 มิ.ย.นี้เพื่อติดตามภารกิจพาพลายศักดิ์สุรินทร์กลับบ้าน และจะไปเยี่ยมช้างอีก 1 ใน 2 เชือกที่ส่งไปพร้อมกับพลายศักดิ์สุรินทร์ ซึ่งยังไม่มีแผนหรือแนวคิดที่จะนำกลับไทย เพราะสภาพความเป็นอยู่ และการดูแลช้างแตกต่างกัน

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกหน่วยพาช้างกลับ

ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รับทราบ และขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงการดำเนินการช่วยเหลือส่งพลายศักดิ์สุรินทร์กลับไทย  

สำหรับพลายศักดิ์สุรินทร์ เป็นช้างตัวผู้ อายุประมาณ 30 ปี น้ำหนักประมาณ 3.5 ตัน และมีลักษณะงาโค้งยาวเกือบ 1 เมตร และเป็น 1 ใน 3 ช้างทูตสันวไมตรีที่รัฐบาลไทยส่งมอบให้ประเทศศรีลังกาตั้งแต่ปี 2544 โดยรัฐบาลศรีลังกา ได้ส่งมอบพลายศักดิ์สุรินทร์ต่อให้แก่วัด Kande Vihara เป็นผู้ดูแล เพื่อเชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในงานแห่พระธาตุประจำปีของศรีลังกา เป็นเวลาถึง 21 ปี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใช้ควาญช้าง 6 คนจากอ.อ.ป.คุม "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย

เปิดแผนเคลื่อนย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" ใส่กรง-ไม่ใช้ยาซึม"ให้ควาญ" อยู่เคียงข้าง

เปิดแนวทางรักษา "พลายศักดิ์สุรินทร์" ฟื้นจิตใจบั้นปลายในไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง