"เศรษฐา-เพื่อไทย" ลั่นถอดสลักแก้ ม.112 ปลดล็อกโหวตนายกฯ

การเมือง
1 ส.ค. 66
13:30
1,134
Logo Thai PBS
"เศรษฐา-เพื่อไทย" ลั่นถอดสลักแก้ ม.112 ปลดล็อกโหวตนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ชี้ต้องถอดสลัก ม.112 ปลดล็อกวันโหวตนายกฯครั้งหน้า ยืนยันพรรคเพื่อไทย ไม่แก้ไข-ไม่ยกเลิก พร้อมเดินหน้าเรื่องเศรษฐกิจปากท้องประชาชนก่อน

วันนี้ (1 ส.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายโดยเฉพาะที่ สว.ออกมาแสดงความเห็นว่าก่อนหน้านี้เคยเห็นข่าว และคลิปการให้สัมภาษณ์ของตนถึงจุดยืนในการแก้ ม.112 ว่า ยังคงยืนยันเรื่อง ม.112 ต้องไม่อยู่กับพรรคที่เสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในครั้งถัดไป ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจาก สว. และอีกหลายพรรคการเมือง

หากเพื่อไทย เสนอชื่อผมในวันโหวตนายกฯ ครั้งถัดไป แน่นอนต้องไม่มีแก้ ม.112 เพื่อไทยชัดเจนว่าจะไม่แก้ไข ไม่ยกเลิก แน่นอน

นายเศรษฐา กล่าวว่า หากต้องการให้ประเทศเดินหน้า และให้จัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ ก็จำเป็นที่จะต้องถอดสลัก และวางเรื่อง ม.112 ไว้ก่อน ในวันนี้เรื่องเศรษฐกิจ และปากท้องของพี่น้องประชาชนสำคัญที่สุด เรื่องใดที่ทำให้ประชาชนอิ่มท้อง และทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นวันนี้ต้องทำก่อน

อ่านข่าว โซเชียลขุดคลิป "เศรษฐา"หนุนแก้ม.112 ชงชื่อโหวตนายกฯ

เพื่อไทยแจง “เศรษฐา” พูดชัดไม่แก้ม.112 

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส. บัญชีรายชื่อและรักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย โพสต์คลิปนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยเคยให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยยืนยันไม่แก้ไขมาตรา 112

พร้อมระบุข้อความว่า ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังการลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล ไม่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา ด้วยเหตุผลการเสนอขอแก้ไข ม.112 ของพรรคก้าวไกล

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่าจากการสัมภาษณ์นายเศรษฐา ได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนในวันนั้นว่า การโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไป ก็ต้องคิดให้ดี ต้องเจรจาให้เหมาะสม และส่วนตัวยอมรับการแก้ ม.112 ถือเป็นปัญหาและอุปสรรคสำคัญ

และหากครั้งนี้ พรรคเพื่อไทย มีโอกาสตั้งรัฐบาล และมีสิทธิเสนอชื่อแคนดิเดต นายกฯ เข้าไปโหวต จะเป็นที่ชัดเจนว่า พรรคที่จะเสนอนายกฯ ครั้งต่อไป ต้องไม่มีเรื่องการแก้ไข หรือยกเลิกม.112 ไม่เช่นนนั้นจะไม่ได้รับการสนับสนุนจาก สว. และจากหลายๆ พรรค 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เศรษฐา" นั่งประธานที่ปรึกษาฯ เพื่อไทย ไม่ตอบเป็นแคนดิเดตนายกฯ

"ชูวิทย์" เปิดสูตรจับขั้วตั้งรัฐบาล หักหลังถ้วนหน้า

"แทนคุณ​" จี้ กกต.เร่งฟ้อง "นครชัย" เรียกค่าเสียหายจัดเลือกตั้งซ่อม 'ระยอง'

ข่าวที่เกี่ยวข้อง