สธ.เยียวยาใจแรงงานไทยหนีสงครามอิสราเอลอีก 3 เดือน

สังคม
12 ต.ค. 66
12:00
448
Logo Thai PBS
สธ.เยียวยาใจแรงงานไทยหนีสงครามอิสราเอลอีก 3 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.พร้อมคัดกรองแรงงานไทยชุดแรก 15 คนกลับจากอิสราเอล ชี้หากมีผลกระทบทางจิตใจจากภาวะสงครามต้องติดตามต่อ 3 เดือน เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บต้องนั่งวีลแชร์ 2 คน ไม่ห่วงโรคระบาด

วันนี้ (12 ต.ค.2566) นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงเตรียมความพร้อมในการดูแลคัดกรองแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล 15 คนว่า เมื่อเดินทางถึงจะทำการคัดกรองทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ

เบื้องต้นได้รับรายงานมีแรงงานบาดเจ็บถูกยิง 2 คนจำเป็นต้องใช้รถวิลแชร์ แต่อาการปลอดภัยแล้ว

ส่วนการคัดกรองหากไม่มีโรค ไม่มีผลกระทบทางจิตใจประสงค์จะเดินทางกลับก็สามารถกลับได้ทันที แต่หากไม่สะดวกสามารถพักที่ Quarantine Centre สถาบันบำราศนราดูร พร้อมญาติได้

คนที่มีปัญหาสภาพจิตใจ จะได้รับการประเมินต่อ 3 เดือนเพื่อติดตามมและมีทีม MCATT ติดตามไปยังพื้นที่ เพื่อประเมินสภาพจิตใจ
นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทน อธิบดีกรมควบคุมโรค

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทน อธิบดีกรมควบคุมโรค

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทน อธิบดีกรมควบคุมโรค

ห่วงสภาพจิตใจหลังภาวะสงคราม 

สำหรับความห่วงกังวลในขณะนี้คือห่วงสภาพจิตใจของผู้บาดเจ็บ และครอบครัวแรงงานมากกว่าเชื่อว่าสุขภาพทางกายไม่ได้มีปัญหามากนักเนื่องจากพื้นที่อิสราเอลไม่ได้มีการแพร่ระบาดของโรคที่น่ากังวล

โดยในแรงงานชุดแรกนี้ มีผู้บาดเจ็บเดินทางกลับมาด้วยถึง 4 คน ได้แก่ นายสมมา แซ่จ๊ะ ชาว จ.ตาก บาดเจ็บโดนยิงที่ขา อยู่ที่ Moshav Magi’im เดินไม่ได้ ต้องขอใช้วีลแชร์ นายจิรายุ สุกใส ชาวสุรินทร์ บาดเจ็บที่หัวไหล่ขวา อยู่ที่ Moshav Bnei Ziyon เดินทางได้ปกติ ,นายวิมาน วงศ์จำปา ชาวหนองบัวลำภู ถูกยิงที่แขนด้านซ้าย ,นายกรัชกร พุทธสอน ชาวพะเยา ถูกยิงที่เข่า เดินไม่ได้ขอใช้วีลแชร์

ส่วนที่เหลืออีก 11 คน ได้แก่ นายอนุชา บุญญะสาร ชาวนครราชสีมา,นายกิตติพงษ์ ไชยโก ชาวหนองบัวลำภู, นายสมบูรณ์ แซ่ว่าง ชาวเชียงราย,นายจันทร์ดี แซ่ลี ชาวเชียงราย,นายสุพิพัฒน์ กงแก้ว ชาวยโสธร, นายสมพร คาระบุตร ชาวหนองบัวลำภู, นายธนศักดิ์ จันทร์ดำ ชาวหนองบัวลำภู ,นายสถิตย์ พรมอุนารถ ชาวหนองคาย, นายไกรสร บัวผาย ชาวอุดรธานี,นายณรงค์ชัย ลีละครจันทร์ ชาวสกลนครและ นายวิชัย คำศรี ชาวอุบลราชธานี

อ่านข่าว

ศึก "อิสราเอล-ฮามาส" ขยายวง?

"ไบเดน" วอน "ผู้นำอิสราเอล" ปฏิบัติตามกฎหมายสงคราม

15 คนในอิสราเอลล็อตแรกถึงไทย 11.22 น. ญาติรอรับ

"เศรษฐา" อัปเดตคนไทยในอิสราเอลตายเพิ่มอีก 1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง