"ฝรั่งเศส-เยอรมนี" จับผู้ประท้วงหนุนปาเลสไตน์

ต่างประเทศ
13 ต.ค. 66
07:46
1,711
Logo Thai PBS
"ฝรั่งเศส-เยอรมนี" จับผู้ประท้วงหนุนปาเลสไตน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เยอรมนีและฝรั่งเศสสั่งห้ามไม่ให้ผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ออกมารวมตัว เนื่องจากกังวลว่าอาจเป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย ล่าสุดจับกุมผู้ประท้วงหลายสิบคน

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.2566 กลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์หลายร้อยคน รวมตัวประท้วงในกรุงปารีสของฝรั่งเศส พร้อมทั้งชูธงและป้ายสัญลักษณ์และตะโกนข้อความต่าง ๆ เพื่อประณามกองทัพอิสราเอลที่โจมตีกาซา และแสดงพลังสนับสนุนชาวปาเลสไตน์

ก่อนที่ในเวลาต่อมา ตำรวจควบคุมฝูงชนฝรั่งเศสซึ่งตรึงกำลังอยู่โดยรอบ จะเริ่มใช้แก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายการชุมนุม เนื่องจากฝ่าฝืนคำสั่งของรัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศสที่สั่งห้ามไม่ให้มีการชุมนุมเพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ เพราะมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดความวุ่นวายต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน

ระหว่างการชุมนุม กลุ่มผู้ประท้วงตะโกนประณามอิสราเอล และเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบฝรั่งเศส ว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด หลังจากมาครงออกมาประณามการโจมตีของกลุ่มฮามาสและแสดงจุดยืนเคียงข้างอิสราเอล

นอกจากนี้ ผู้นำฝรั่งเศสยังเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการกระทำที่นำไปสู่ความแตกแยก พร้อมระบุว่ารัฐบาลได้ยกระดับการดูแลความปลอดภัยต่อสถานที่ของชาวยิว รวมถึงโรงเรียนและโบสถ์

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสเป็นชุมชนชาวมุสลิมและชาวยิวที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และในอดีตความขัดแย้งในตะวันออกกลางมักจุดชนวนความตึงเครียดภายในประเทศ นับตั้งแต่การโจมตีเปิดฉากเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจฝรั่งเศสจับกุมผู้กระทำการต่อต้านชาวยิวไปแล้วมากว่า 20 คน รวมถึงนักเรียนที่คุกคามเพื่อนชาวยิวในโรงเรียน

ขณะที่ตำรวจในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี จับกุมผู้ประท้วงสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ไว้ได้หลายคน หลังจากฝ่าฝืนคำสั่งของทางการที่สั่งห้ามแผนการเดินขบวน ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วม 250 คน รวมถึงการประท้วงอื่นๆ ก่อนหน้านี้ตำรวจระบุว่า การสั่งห้ามการประท้วงเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล เนื่องจากเป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยและความมั่นคงสาธารณะ

ส่วนที่นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ นักศึกษาหลายสิบคนรวมตัวที่หน้าวิทยาลัยบรูคลิน พร้อมทั้งส่งเสียงและชูป้ายข้อความเพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์

นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมยังเรียกร้องให้สถาบันการศึกษาออกมาสนับสนุนปาเลสไตน์และประณามการกระทำของอิสราเอล และเชื่อว่าการออกมาแสดงจุดยืนจะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ และท้ายที่สุดแล้วปาเลสไตน์จะเป็นอิสระ ขณะเดียวกันบริเวณหน้าทางเข้าวิทยาลัยดังกล่าว มีกลุ่มผู้สนับสนุนอิสราเอลออกมารวมตัวด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เร่งอพยพคนไทยในอิสราเอล สั่งหาเครื่องบินเพิ่ม  

"อิสราเอล - ฮามาส" เดินหน้าโจมตีต่อเนื่อง  

เปิดชื่อต้องสงสัยบงการ-ชนวนเหตุโจมตีอิสราเอลสายฟ้าแลบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง