หนุนปาเลสไตน์! ทั่วโลกเรียกร้องยุติสงคราม-ประณามอิสราเอล

ต่างประเทศ
16 ต.ค. 66
08:44
6,033
Logo Thai PBS
หนุนปาเลสไตน์! ทั่วโลกเรียกร้องยุติสงคราม-ประณามอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ท่ามกลางการปะทะที่ยังคงดุเดือดและภาพความสูญเสียที่มีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง อีกมุมหนึ่งคือการรวมตัวของประชาชนในหลายประเทศที่แสดงจุดยืนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ในหลายประเทศทั่วโลก รวมตัวจัดการชุมนุมเพื่อแสดงพลังสนับสนุนปาเลสไตน์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงในเยอรมนีที่มีการฝ่าฝืนคำสั่งและออกมารวมตัว จนผู้ประท้วงบางส่วนถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว

เยอรมนีสลายชุมนุมหนุนปาเลสไตน์ในเบอร์ลิน

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.2566 ตำรวจเยอรมนีระดมกำลังสลายการรวมตัวของกลุ่มผู้สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ที่จัตุรัสในกรุงเบอร์ลิน พร้อมทั้งควบคุมตัวผู้ประท้วงไปจำนวนหนึ่ง หลังมีการจัดงานไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากความขัดแย้งในครั้งนี้

ซึ่งในช่วงแรกกิจกรรมเป็นไปอย่างสงบ โดยมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน 50 คน แต่แล้วงานนี้กลับกลายเป็นงานรวมตัวเพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ซึ่งขัดต่อกฎหมาย เนื่องจากก่อนหน้านี้ เยอรมนีสั่งห้ามไม่ให้ผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ออกมารวมตัว เนื่องจากกังวลว่าเป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยและความมั่นคงสาธารณะ

การประท้วงที่เยอรมนี

การประท้วงที่เยอรมนี

การประท้วงที่เยอรมนี

ทั่วโลกรวมตัวเคลื่อนไหวหนุนปาเลสไตน์

ส่วนที่สเปน ชาวปาเลสไตน์และกลุ่มผู้สนับสนุนชาวปาเลสไตน์มากกว่า 1,000 คน ออกมารวมตัวเดินขบวนใจลางกรุงมาดริด พร้อมทั้งโบกธงปาเลสไตน์เป็นสัญลักษณ์ รวมถึงป้ายข้อความต่างๆ เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับชาวปาเลสไตน์ และประณามการถล่มโจมตีกาซาของอิสราเอล โดยทั้งหมดตะโกนประณามอิสราเอลว่าเป็นผู้ก่อการร้าย

ผู้ประท้วงระบุว่า ประชาคมโลกควรนำมาตรการต่างๆ ที่ใช้กับรัสเซีย มาใช้กับอิสราเอล เพราะตอนนี้พวกเขาไม่ทำอะไรเลย ไม่สนใจปาเลสไตน์ พวกเขาแค่พูดว่า น่าสงสาร แต่ก็ไม่ทำอะไรเลย

ส่วนในกรุงลอนดอนของอังกฤษ มีการชุมนุมของกลุ่มสนับสนุนปาเลสไตน์เช่นเดียวกัน ซึ่งผู้เข้าร่วมการชุมนุมมีหลายพันคน เรียกร้องให้กองทัพอิสราเอลยุติการโจมตีเขตกาซา แต่การชุมนุมกลายเป็นเหตุจลาจล เมื่อมีคนบางกลุ่มขว้างขวดและพลุแฟลร์ใส่ตำรวจ จนทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 9 นาย และในเวลาต่อมาตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุ 15 คน

การประท้วงที่อังกฤษ

การประท้วงที่อังกฤษ

การประท้วงที่อังกฤษ

ขณะที่สหรัฐอเมริกา ผู้ประท้วงหลายร้อยคนออกมารวมตัวแสดงพลังสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ พร้อมทั้งเรียกร้องอิสรภาพให้ปาเลสไตน์

การประท้วงที่สหรัฐอเมริกา

การประท้วงที่สหรัฐอเมริกา

การประท้วงที่สหรัฐอเมริกา

อ่าน : กองทัพอิสราเอลรอสัญญาณ "บุกภาคพื้นดิน" เข้าเขตกาซา

การรวมตัวเดินขบวนประท้วงในครั้งนี้มีขึ้นขณะที่เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ให้คำมั่นว่าจะทำลายล้างกลุ่มฮามาสให้หมดสิ้น ขณะที่กองทัพอิสราเอลเตรียมเคลื่อนตัวเข้าสู่กาซา

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯ อิสราเอล

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯ อิสราเอล

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯ อิสราเอล

ส่วนในนครการาจีของปากีสถาน ผู้สนับสนุนพรรค Jamaat e Islami (JI) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ยึดแนวคิดตามหลักศาสนาอิสลามที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ออกมารวมตัวเดินขบวนกันหลายพันคน พร้อมทั้งโบกธงและชูป้ายข้อความเรียกร้องการปลดปล่อยปาเลสไตน์ เพื่อแสดงความสามัคคีกับชาวปาเลสไตน์

การประท้วงที่ปากีสถาน

การประท้วงที่ปากีสถาน

การประท้วงที่ปากีสถาน

เช่นเดียวกลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่ออกมารวมตัวเพื่อแสดงพลังสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ซึ่งผู้สนับสนุนบางคนเคยอาศัยอยู่ในเขตกาซา ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ในประเทศญี่ปุ่น พวกเขาเรียกร้องให้ยุติการทำสงคราม ยุติการยึดครอง และไม่ต้องการเห็นความสูญเสียมากไปกว่านี้

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : 

8 วันสงครามอิสราเอล-ฮามาส ยอดตายทะลุ 3,500 คน

สถานทูตเตือนคนไทยในฝรั่งเศส เฝ้าระวังก่อการร้ายระดับสูงสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง