"ผู้นำอิสราเอล" เตือนจุดจบของ "ฮามาส" เริ่มต้นแล้ว

ต่างประเทศ
11 ธ.ค. 66
08:05
1,854
Logo Thai PBS
"ผู้นำอิสราเอล" เตือนจุดจบของ "ฮามาส" เริ่มต้นแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สงครามระหว่าง "อิสราเอล" กับ "ฮามาส" ที่ยาวนานกว่า 2 เดือน ส่งผลให้ประชาชนในกาซาเสียชีวิตกว่า 17,900 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิง ด้านผู้นำอิสราเอลเตือนจุดจบของฮามาสเริ่มต้นขึ้นแล้ว

วันนี้ (11 ธ.ค.2566) สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ยาวนานกว่า 2 เดือน อิสราเอลเดินหน้าโจมตีหนักมากขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล เรียกร้องให้กลุ่มฮามาสยอมวางอาวุธและเข้ามอบตัว โดยระบุว่าในขณะที่สงครามกำลังดำเนินต่อไป แต่นี่คือจุดเริ่มต้นของจุดจบสำหรับฮามาส ซึ่งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีสมาชิกของกลุ่มฮามาสหลายสิบคนได้เข้ามอบตัวกับกองกำลังของอิสราเอล

ด้านแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสื่อของสหรัฐฯ ว่ารัฐบาลพยายามทำทุกอย่างเพื่อรับประกันว่าพลเรือนจะได้รับการปกป้อง ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจะถูกส่งเข้าไปให้กับผู้ที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือในกาซา

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขในกาซา ที่ดำเนินงานโดยกลุ่มฮามาส ระบุว่าสงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาสที่ยาวนานกว่าสองเดือน ส่งผลให้ประชาชนในกาซาเสียชีวิตอย่างน้อย 17,997 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิง

อิสราเอลถล่มฐานที่มั่นเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอน

กองทัพอิสราเอลเผยภาพปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ถล่มเป้าหมายของกลุ่มเฮซบอลลาห์ทางตอนใต้ของประเทศเลบานอน ซึ่งเป็นแนวรบอีกด้านหนึ่งของอิสราเอล ก่อนหน้านี้กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ระบุว่า ใช้โดรนติดระเบิดโจมตีฐานบัญชาการของอิสราเอลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา การสู้รบตามแนวชายแดนอิสราเอลและเลบานอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในฝั่งของเลบานอนมากกว่า 120 คน

อนามัยโลกกังวลสถานการณ์ด้านสาธารณสุขในกาซา

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวในระหว่างการประชุมวาระพิเศษที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยระบุว่าสถานการณ์ด้านสาธารณสุขในกาซาตอนนี้เข้าขั้นวิกฤต โดยมีประชาชนในกาซาเสียชีวิตมากกว่า 17,000 คน ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย 7,000 คน และยังไม่รู้ว่ามีผู้เสียชีวิตอีกเท่าไหร่ที่ถูกฝังอยู่ในซากปรักหักพัง

และพบสัญญาณของโรคระบาด ซึ่งรวมถึงโรคท้องร่วงและโรคระบบทางเดินหายใจ และคาดว่าความเสี่ยงที่จะเกิดโรคระบาดจะเพิ่มสูงขึ้นเมื่อสถานการณ์เลวร้ายลงและเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ตอนนี้ระบบสาธารณสุขในกาซากำลังย่ำแย่และใกล้ล่มสลาย มีโรงพยาบาลเพียง 14 แห่ง จากทั้งหมด 36 แห่งที่ยังเปิดให้บริการเพียงบางส่วน ซึ่งการหยุดยิง เป็นเพียงหนทางเดียวที่จะสามารถปกป้องและสร้างเสริมสุขอนามัยให้ประชาชนในกาซาได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง