เปิดผับถึงตี 4 วันแรก สถานบันเทิง-นักท่องเที่ยวร่วมมือดี

สังคม
16 ธ.ค. 66
11:10
5,871
Logo Thai PBS
เปิดผับถึงตี 4 วันแรก สถานบันเทิง-นักท่องเที่ยวร่วมมือดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันแรกเปิดสถานบริการถึงตี 4 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเข้ม ย่าน RCA คึกคัก "อนุทิน" ลงพื้นที่ดูความพร้อม ขณะที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ บางส่วนไม่ทราบว่ามีการขยายเวลาเปิดแต่มองเป็นเรื่องดี

วันนี้ (16 ธ.ค.2566) การเปิดสถานบริการถึง 04.00 น. ที่เริ่มไปวันแรกเมื่อ 15 ธ.ค.นี้ ในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต ถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ ฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ตรวจเข้มร้านต่างๆ ให้ ดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดไว้

ทั้งนี้การเปิดผับถึง 04.00 น. ไม่ใช่การเปิดทุกร้าน แต่เป็นการเปิดให้เฉพาะร้านที่เข้าเกณฑ์ ในพื้นที่นำร่อง 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ และ อ.เกาะสมุย สุราษฏ์ธานี รวมถึงร้านที่อยู่ในโรงแรม ประเภทร้านที่จะเปิดได้ เช่น ร้านที่มีเวทีเต้นรำ มีดนตรีสด โรงน้ำชา ผับ คาราโอเกะ เธค เป็นต้น

โดยร้านสถานบริการต้องเข้มงวด 3 ขั้นตอนหลัก คือ 1.วัดแอลกอฮอล์ ลูกค้า 2.หากแอลกอฮอล์เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ต้องจัดหาที่พักคอย 3.หากลูกค้าไม่ยอมพักต้องหาคนขับแทน หรือหารถส่งลูกค้าโดยให้ลูกค้าจ่ายเอง และห้าม คือ ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี และคนเมาที่คุมสติไม่ได้

สำหรับใน กทม. มี 3 โซนที่จะสามารถเปิดถึง 04.00 น. ได้ คือ ย่านพัฒน์พงศ์ ย่านเพชรบุรี และ รัชดา รวมสถานบันเทิง 220 แห่ง ถ้าอยู่นอกโซนนิ่ง จะเปิดถึง 04.00 น. ได้ ต้องมีใบอนุญาตเปิดสถานบริการอย่างถูกกฎหมาย

กองบัญชาการตำรวจนครบาล เตรียมมาตรการรองรับ โดยแยกเป็น 3 กลุ่ม ในส่วนของผู้ประกอบการ ต้องจัดพนักงานตรวจบัตรประชาชน ห้ามให้บริการแก่ผู้ที่มี อายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ และห้ามเปิดทำการเกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนด คือ 04.00 น. ต้องไม่ให้มีการพกอาวุธ ยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมายรวมถึงการค้ามนุษย์ในสถานบริการ

มท.1 ลุย RCA ตรวจผับเข้มยาเสพติด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปตรวจความเรียบร้อย และมาตรการต่างๆ ของสถานบริการย่าน RCA แหล่งสถานบริการชื่อดังในกรุงเทพมหานคร ว่าผู้ประกอบการมีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการถึง 04.00 น. หรือไม่ ซึ่งย่าน RCA มีอยู่ 3 ร้าน ที่มีใบอนุญาตถูกต้อง สามารถเปิดให้บริการได้เลยถึง 04.00 น.

นายอนุทิน เปิดเผยว่า นอกเหนือจาก 3 ร้าน ที่เปิดถึง 04.00 น. ได้ ส่วนร้านอื่นหลังเที่ยงคืนไม่สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่สามารถให้มีการแสดงดนตรีสด และเปิดเพลงเสียงดังได้ แต่อนุญาตให้นั่งดื่มจนถึง 04.00 น. และให้เปิดเพลงเบา ๆ ได้

โดยได้เน้นย้ำให้สถานบริการทั้งที่ได้รับอนุญาต และไม่ได้อนุญาต ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เช่น ไม่ให้มีสิ่งผิดกฎหมาย ไม่ให้มียาเสพติด รวมทั้งไม่ให้มีเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปใช้บริการ ซึ่งผู้ประกอบการให้ความร่วมมือดี เพราะหากทำผิดกฎหมายก็จะต้องถูกสั่งปิดบริการถึง 5 ปี

สำรวจปิดผับตี 4 วันแรก ถนนข้าวสาร

ถนนข้าวสาร มีสถานบันเทิงมากกว่า 50 แห่ง แต่มีเพียง 3 ร้าน ที่ได้รับอนุญาตให้ลูกค้านั่งดื่มในร้านใด้จนถึงเวลา 04.00 น. แม้ว่าร้านเหล่านี้ จะเตรียมมาตรการรองรับนักท่องเที่ยว ตามข้อกำหนดของกรุงเทพมหานครแล้ว แต่จากการสำรวจพบว่า วันแรกแทบยังไม่มีนักท่องเที่ยวนั่งถึง 04.00 น.

ผู้จัดการร้านแห่งหนึ่ง เล่าว่า แม้จะเปิดให้ลูกค้านั่งในร้านได้ถึง 04.00 น. แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลง เพราะพฤติกรรมลูกค้าในร้าน ไม่ได้นั่งยาวถึงเช้า ส่วนใหญ่จะทยอยออกจากร้านเวลาประมาณ 02.00 น. ทำให้ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องขยายเวลาทำงานของพนักงาน

สถานบันเทิงอื่นๆ บนถนนข้าวสาร เริ่มปิดเพลงตั้งแต่ 01.00 น. บางร้าน 02.00 น. ทำให้นักท่องเที่ยวทยอยเดินออกจากร้าน และถนนข้าวสาร

นักท่องเที่ยว บอกว่า การขยายเวลาเปิดถึง 04.00 น. เป็นเรื่องที่ดี สำหรับคนที่อยากนั่งยาวๆ แต่ส่วนตัวแล้ว อาจจะอยู่ไม่ถึง 04.00 น. เพราะเน้นมาสนุก เมื่อถึงเวลาที่ร้านต้องปิดเพลง ก็ไม่สนุกแล้ว

ทั้งนี้ในมุมของแม่ค้าขายอาหาร มองว่า การขยายเวลาให้ลูกค้านั่งในร้านได้นานขึ้น ก็ทำให้เป็นผลดีกับผู้ค้าบนถนนข้าวสารด้วย

อีกหนึ่งอาชีพที่ดูจะได้รับประโยชน์จากการขยายเวลา ให้ลูกค้านั่งดื่มได้ถึง 04.00 น. คือ กลุ่มผู้ขับขี่รถแท็กซี่ และ ขับรถตุ๊กๆ โดยพวกเขาบอกว่า ปกติ 02.00 น. นักท่องเที่ยวบนถนนข่าวสาร เริ่มบางตา แต่ตอนนี้ความคึกคักบนถนนข้าวสารนานขึ้นกว่าเดิม นั่นหมายความว่าพวกเขาจะมีโอกาส รับ-ส่ง นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นด้วย บางคนต้องการให้ไปส่งโรงแรม บางคนต้องการให้ไปส่งสถานบันเทิง เพื่อเที่ยวต่อ

ภูเก็ตคึกคัก มองเรื่องดีเปิดผับถึงตี 4 

มีนักท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ เข้าใช้บริการสถานบริการภายในซอยบางลา หาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต อย่างหนาแน่นตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ บอกว่าไม่ทราบว่า สถานบริการเปิดให้บริการถึง 04.00 น. แต่ก็คิดว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้ดื่มนานขึ้น ส่วนเรื่องความปลอดภัยมั่นใจมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล

ขณะที่ ผู้ประกอบการแต่ละร้านก็เปิดให้บริการตามปกติ และส่วนใหญ่พร้อมปฏิบัติตามนโยบายของภาครัฐ และว่าถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในแหล่งท่องเที่ยว

ด้านนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานบริการ พบว่าแต่ละแห่งเตรียมความพร้อม และดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด พร้อมตรวจการทำงานระบบกล้องวงจรปิดแบบ AI ที่จะช่วยตรวจดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งมาตรการที่เตรียมรับนักท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ด้วย

เช่นเดียวกับ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้าใช้บริการกันอย่างคึกคัก

นายสมชาย เรืองจันทร์ ปลัดจังหวัดสุราษฎร์ธานี ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ ตรวจสถานบริการที่ร่วมโครงการขยายเวลาเปิดให้บริการถึงตี 4 กำชับให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามมาตรการ ที่ทางกระทรวงมหาดไทยกำหนด และได้มีการสุ่มตรวจผู้ที่เข้ามาใช้บริการ ยังไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย

ตำรวจยังได้นำรถตู้ของ สภ.บ่อผุด พร้อมคนขับ ไปจอดรอสแตนบายเอาไว้ค่อยให้บริการนักท่องเที่ยวที่มีอาการมึนเมาเพื่อพากลับไปส่งยังที่พัก

เชียงใหม่เปิดถึงตี 4 ไม่คุ้มทุน

จ.เชียงใหม่ มีสถานบันเทิงเปิดน้อยที่สุดใน 5 พื้นที่ และมีร้านที่เข้าเกณฑ์เพียง 27 แห่งที่เปิดถึง 04.00 น. ได้  นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ คาดว่าจะเปิดถึง 04.00 น. แค่ 10 ร้านเท่านั้น เพราะส่วนใหญ่ไม่คุ้มทุน หากขยายเวลา เพราะต้องเพิ่มคนและเพิ่มค่าใช้จ่าย

เห็นว่าควรจัดพื้นที่บริเวณตลาดไนท์บาซ่าเป็นโซนนิ่ง และเปิดสถานบันเทิงได้ เพราะไกลชุมชน และมีโรมแรมบริเวณนั้นจำนวนมาก ตอบโจทย์การเที่ยวกลางคืน ส่วนการขยายเวลา เชื่อว่าขายถึง 02.00 น. พอแล้ว เพราะส่วนใหญ่ต่างชาติมาเที่ยวเชียงใหม่ในพื้นที่ธรรมชาติและวัฒนธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ดีเดย์เปิดผับถึงตี 4 มท.เข้มทั่วประเทศ-กทม.เฝ้าระวังข้าวสาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง