9 เช็กลิสต์ ก่อนออกจากบ้าน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

ไลฟ์สไตล์
11 เม.ย. 67
10:00
407
Logo Thai PBS
9 เช็กลิสต์ ก่อนออกจากบ้าน ช่วงเทศกาลสงกรานต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

วันหยุดยาวในหนึ่งปฏิทิน หลาย ๆ คนมักคิดถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลายคนอาจเลือกนอนพักผ่อนอยู่บ้าน แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ใช้โอกาสนี้เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือไม่ก็ใช้ช่วงวันหยุดยาวนี้ เดินทางไปพักผ่อนตามสถานที่ท่องเที่ยว และไม่อยู่บ้านหลายวัน เราจึงจำเป็นต้องตรวจสอบความเรียบร้อย เพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น



ไทยพีบีเอส ชวนมาเช็กลิสต์ว่าต้องทำอะไรบ้างก่อนที่จะไม่อยู่บ้านหลายวัน

  1. ตรวจกล้องวงจรปิด และสัญญาณกันขโมย
    สำหรับคนที่ติดกล้องวงจรปิดไว้ภายในและภายนอกบ้าน ต้องตรวจสอบเช็กว่ากล้องทำงานปกติหรือไม่ พร้อมเช็กการ์ดความจำ หรือ Memory Card ว่าเพียงพอหรือไม่ รวมถึง Internet ในการส่งสัญญาณภาพแบบ real-time นอกจากนี้อย่าลืมติดตั้งแอปพลิเคชันของกล้องวงจรปิดและสัญญาณกันขโมยบนสมาร์ทโฟน เพื่อตรวจความเรียบร้อยภายในบ้านและการทำงานของระบบ ได้ทุกที่ ทุกเวลา

  2. เก็บของมีค่าเก็บไว้ในพื้นที่ปลอดภัย
    ของมีค่าบางชิ้นที่เราไม่ได้เอาติดตัวไปด้วย เช่น ทอง นาฬิกา ควรเก็บไว้ในตู้เซฟ หรือในที่ลับสายตาคน

  3. เช็กความเรียบร้อยปลั๊กไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้า
    เนื่องจากเรามีความจำเป็นที่จะไม่อยู่บ้านหลายวัน จึงต้องตรวจสอบปลั๊กไฟ และเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่างเช่นทีวี เครื่องซักผ้า ไมโครเวฟ เครื่องฟอกอากาศ หากจุดไหนไม่จำเป็นไม่ควรเสียบค้างไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟฟ้าลัดวงจร

  4. ปิดวาล์วน้ำที่จำเป็น
    บ้านหลายหลัง อาจมีวาล์วน้ำหลายจุด เราสามารถปิดวาล์วน้ำที่ไม่จำเป็น หากเกิดมีจุดไหนที่น้ำรั่ว หรือเราปิดก๊อกไม่สนิท น้ำก็จะได้ไม่ท่วมบ้าน เพื่อป้องกันการใช้น้ำโดยใช่เหตุ

  5. เคลียร์ผ้าที่ต้องซัก เคลียร์ขยะที่ต้องทิ้ง
    ก่อนออกเดินทางกลับบ้านในต่างจังหวัด หรือออกไปเที่ยวพักผ่อน สิ่งหนึ่งที่ต้องวางแผนล่วงหน้าสำหรับคุณแม่บ้านหรือคุณพ่อบ้านคือ การจัดการกับผ้าที่ต้องซัก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อโรคหรือแบคทีเรียสะสมจากเสื้อผ้าที่ใช้แล้ว นอกจากนี้ต้องเคลียร์ขยะในถังให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อโรคตามมาในภายหลัง

  6. ล็อกประตูหน้าต่าง
    ก่อนออกจากบ้าน ต้องตรวจสอบประตูและหน้าต่างทุกบ้าน ว่ามีการล็อกเรียบร้อยหรือไม่ เพื่อป้องกันแมลงหรือสัตว์เลื้อยคลานเข้ามาภายในบ้าน ส่วนบานประตูหรือหน้าต่างที่เป็นกระจกเลื่อน นอกจากจะล็อกแล้ว ให้นำไม้ท่อนเล็กๆ หรือเหล็กเส้นเล็กๆ วางไว้ร่องบานเลื่อนด้วย วิธีนี้จะทำให้ประตูเลื่อนเปิดไม่ได้ ถึงแม้ว่าบานเลื่อนจะถูกปลดล็อกแล้วก็ตาม

  7. เปิดไฟไว้ 2-3 ดวง
    การเปิดไฟบางดวงไว้ภายในบ้าน หรือนอกบ้าน นอกจากที่จะไม่ทำให้บ้านมืดเกินไปแล้ว ยังทำให้ผู้คนที่มองเข้ามารู้สึกว่ามีคนอยู่ในบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้โจรขึ้นบ้าน แต่หากบ้านไหนมี Home Automation ก็สามารถสั่งเปิด-ปิดไฟได้ ไม่จำเป็นต้องเปิดทิ้งไว้ตลอดทั้งวัน

  8. เตรียมอาหารสัตว์เลี้ยง กรณีต้องปล่อยให้เฝ้าบ้าน
    กรณีที่เลี้ยงสัตว์ไว้ภายในบ้าน หากไม่นำสัตว์เลี้ยงไปด้วย หลายคนแก้ปัญหาโดยการใช้บริการสถานที่รับฝากสัตว์เลี้ยง แต่หากคนไหนที่ต้องปล่อยให้สัตว์เลี้ยงเฝ้าบ้านจริงๆ ควรจะเตรียมอาหารของสัตว์เลี้ยงให้เพียงพอกับจำนวนที่เราจะไม่อยู่บ้าน

  9. ปิดวาล์วแก๊ส
    ในหลายๆบ้าน ยังใช้เตาแก๊สในการประกอบอาหาร ดังนั้นการไม่อยู่บ้านหลายวัน เราจำเป็นต้องปิดวาล์วแก๊สเพื่อป้องกันไม่ให้แก๊สรั่ว และนำมาสู่เหตุการณ์ไม่คาดฝันได้

การตรวจสอบความเรียบร้อยเรื่องต่าง ๆ ภายในบ้านก่อนออกไปเที่ยว หรือกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนหลายวันในช่วงหยุดยาวเช่นนี้ ทำให้ไม่ต้องกังวลและใช้เวลากับครอบครัวได้อย่างเต็มที่ ไทยพีบีเอสขอให้ทุกท่านเดินทางในช่วงหยุดยาวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์อย่างปลอดภัย

เช็กลิสต์ก่อนออกจากบ้าน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

เช็กลิสต์ก่อนออกจากบ้าน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

เช็กลิสต์ก่อนออกจากบ้าน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง