กะเหรี่ยง ยิงระเบิดโจมตีฐานทหารเมียนมา ใกล้สะพานมิตรภาพแห่งที่2

ต่างประเทศ
20 เม.ย. 67
10:42
1,121
Logo Thai PBS
กะเหรี่ยง ยิงระเบิดโจมตีฐานทหารเมียนมา ใกล้สะพานมิตรภาพแห่งที่2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝ่ายต่อต้าน ใช้เครื่องยิงลูกระเบิด และอากาศยานโดรนทิ้งระเบิดโจมตีทหารเมียนมา บริเวณใต้สะพานมิตรภาพ ไทย - เมียนมา แห่งที่ อ.เมียวดี ห่างจากแนวชายแดน ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ประมาณ 1.5 กม.

วันนี้ (20 เม.ย.2567) สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ล่าสุด เวลาประมาณ 04.00 น.ฝ่ายต่อต้าน ใช้เครื่องยิงลูกระเบิด และอากาศยานโดรนทิ้งระเบิดโจมตีทหารเมียนมา กองพัน.ร.275 บริเวณใต้สะพานมิตรภาพ ไทย - เมียนมา แห่งที่ 2 (ฝั่งเมียนมา) บ.เยปู่ อ.เมียวดี จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้าม บ้านวังตะเคียนใต้ ม.7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ห่างจากแนวชายแดนประมาณ 1.5 กม.

จนเวลา 08.00 น.ยังมีการปะทะของทั้ง 2 ฝ่ายอย่างต่อเนื่อง โดยเสียงปืนของทั้ง 2 ฝ่ายได้ยินถึงฝั่ง อ.แม่สอด จ.ตาก

อ่านข่าว : ชะตากรรม "ออง ซาน ซู จี" ส่องเหตุผลเมียนมาย้ายกักตัวในบ้านพัก

ขณะที่วันนี้ กองทัพอากาศไทย สั่งการให้เครื่องบินรบแบบ F16 จำนวน 2 ลำ ปฏิบัติภารกิจบินลาดตระเวน เพื่อแสดงท่าที และ ป้องปรามการบินล้ำแดน บริเวณพื้นที่ตามแนวชายแดน ไทย- เมียนมา จ.กำแพงเพชร และ จ.ตาก

ส่วนที่ จ.แม่ฮ่องสอน พบว่ามีการสู้รบระหว่างฝ่ายต่อต้านและทหารเมียนมา วันนี้มีการใช้เครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 60 มิลลิเมตร ยิงต่อสู้ และมีลูกระเบิดเข้ามาตกในเขตด้าน อ.สบเมยจำนวน 5 นัด และเมื่อวานก็มีลูกระเบิดขนาด 120 มิลลิเมตร ตกในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำยวม ต.แม่สามแลบ อ.สบเมยด้วย แต่ไม่ส่งผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่

ทั้งนี้ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา การสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับฝ่ายต่อต้านในจังหวัดเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก จะผ่อนคลายลง หลังฝ่ายต่อต้านสามารถยึดเมืองเมียวดีได้สำเร็จ แต่ทหารเมียนมายังมีความพยายามจะยึดพื้นที่คืน

ล่าสุดทหารฝ่ายต่อต้านได้สร้างสถานที่กักขังทหารเมียนมาที่ยอมมอบตัวเพิ่มอีก 3 แห่ง คือ ในจังหวัดเมียวดี 1 แห่ง และที่เมืองกอกาเร็ก 2 แห่ง ซึ่งทั้ง 3 แห่งนี้มีทหารเมียนมาถูกควบคุมตัวแล้วกว่า 100 นาย

อ่านข่าว : กองทัพเมียนมาโจมตี "กะเหรี่ยง" ในเมียวดี หลังเปลี่ยนธงชาติ

ส่วนพื้นที่คุมขังเดิม บ้านส่วยโก๊กโก่ ตรงข้ามบ้านวังแก้ว ต.แม่ปะ อ.แม่สอด และบ้านวังผา ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด ในความดูแลของพันเอกหม่อง ชิตู่ ผู้บังคับบัญชากองทัพกะเหรี่ยงแห่งชาติ หรือ เคเอ็นเอ มีทหารเมียนมาถูกควบคุมตัวกว่า 600 นาย

สำหรับชุดเฉพาะกิจอ่องเซ่ยะ ประกอบด้วยกำลังพลของกองพลทหารราบที่ 55 และกองบังคับการยุทธวิธีที่ 12 เมืองกอกาเร็ก ที่ได้รับคำสั่งให้ทวงคืนเมืองเมียวดี ยังไม่สามารถตีฝ่าแนวตั้งรับของกองกำลังฝ่ายต่อต้าน ที่ขุดคูป้องกัน และดัดแปลงภูมิประเทศ เป็นพื้นที่สังหารตามถนนที่มุ่งเข้าเมืองติ่นกั่นงี่หน่อง ก่อนจะถึงจังหวัดเมียวดี ประมาณ 35 กิโลเมตร

รองศาสตรจารย์ดุลยภาค ปรีชารัชช รองผู้อำนวยการสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่าสถานการณ์การสู้รบในประเทศเมียนมา เข้าสู่สงครามอย่างเต็มรูปแบบ แม้ฝ่ายต่อต้านสามารถยึดพื้นที่ เพื่อเตรียมสถาปนาเขตปลดปล่อยการควบคุมจากรัฐบาลเมียนมาได้มากขึ้น แต่รัฐบาลเมียนมา ยังสามารถรักษาเมืองยุทธศาสตร์ทางการทหารได้หลายเมือง เช่น เมืองเนปิดอว์ ตองอู

โดยรัฐบาลทหารเมียนมา ยังคงแนวทางให้มีการเลือกตั้งทั่วไป ทำให้ต้องมีการประกาศสภาวะฉุกเฉินต่อไป เพื่อรักษาความสงบในหลายพื้นที่ นำไปสู่การเลือกตั้ง แต่จะเป็นการเลือกตั้งที่จะไม่มีรัฐบาลจากพรรคฝ่ายประชาธิปไตย ที่ออกเสียงข้างมากในสภา ยังจะต้องเป็นรัฐบาลในรูปแบบผสม ที่มีพรรคที่เป็นนอมินีของกองทัพ ไปจับมือกับ พันธมิตรชาติพันธุ์ เพื่อให้ทหารยังคงมีบทบาททางการเมืองต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ฝ่ายต่อต้านจับ "ทหารเมียนมา" ในรัฐคาเรนนี 56 นาย 

ประเมินผลกระทบสู้รบ "เมียนมา-กะเหรี่ยง" ใน จ.เมียวดี

ปิดชั่วคราว สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง