ชาวอินโดนีเซียร่วมปล่อยโคม เสริมสิริมงคลวันวิสาขบูชา

ต่างประเทศ
24 พ.ค. 67
06:38
405
Logo Thai PBS
ชาวอินโดนีเซียร่วมปล่อยโคม เสริมสิริมงคลวันวิสาขบูชา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาโลกในประเทศอินโดนีเซียที่มีขึ้นวานนี้ ถือเป็นงานใหญ่ประจำปีที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยประกาศยกย่องให้วันวิสาขบูชาเป็นวันหยุดประจำชาติ เพื่อให้ "มหาสถูปบุโรพุทโธ" เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธและนักท่องเที่ยวทั่วโลก

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2567 โคมไฟมากกว่า 2568 โคม ถูกปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้า โดยมีประชาชนชาวอินโดนีเซีย และนักท่องเที่ยว ที่เข้าร่วมงานร่วมกันปล่อยโคม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

สำหรับการปล่อยโคมแฝงไปด้วยสัญลักษณ์ทางจิตวิญญาณ ความเชื่อของที่นี่เชื่อกันว่าแสงจากตะเกียง หรือแสงจากเทียนสามารถขจัดปัญหาด้านลบ ส่วนการปล่อยโคมแสดงถึงการเติมเต็มความฝัน และแรงบันดาลใจ โดยผู้ที่เข้าร่วมบางส่วนจะเขียนคำอธิษฐาน ของตัวเองไว้ เพื่อให้การปล่อยแต่ละครั้งเต็มไปด้วยความหวัง และความปราถนา

งานเฉลิมฉลองวิสาขบูชา ไม่ได้มีแค่พิธีปล่อยโคมเท่านั้น ยังมีขบวนธรรมยาตรา ผู้นำองค์กรพุทธศาสนา ที่เดินทางมาจากทั่วโลก คณะสงฆ์ทุกนิกาย รวมกว่า 350 เดินขบวน พร้อมด้วยขบวนรถบุปผชาติอัญเชิญน้ำและไฟศักดิ์สิทธิ์ จากวัดแมนดุด ไปยังพระมหาสถูปบุโรพุทโธ รวม 3 กม. ตลอดเส้นทางของขบวน มีประชาชน นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางร่วมเฉลิมฉลองพิธีสำคัญครั้งนี้

จากนั้น มีพิธีจุดเทียน สวดมนต์ เพื่อสันติภาพโลก หนึ่งในนักท่องเที่ยวต่างชาติชาวยูเครน ที่เดินทางมาร่วมงานเป็นครั้งแรก และร่วมพิธีสวดมนต์เพื่อสันติภาพด้วยเช่นกัน

สำหรับมหาสถูปบุโรพุทโธ เป็นศาสนสถานที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถูกสร้างในช่วงที่ศาสนาพุทธรุ่งเรืองในพุทธศตวรรษ ที่14 แม้ในตอนนี้ อินโดนีเซียจะมีศาสนาประจำชาติ เป็นศาสนาอิสลาม โดยมีผู้นับถือศาสนาอิสลามมากกว่าร้อยละ 90 และผู้ที่นับถือศาสนาพุทธ ไม่ถึงร้อยละ 1 แต่รัฐบาลให้ความสำคัญ จัดเป็นเทศกาลวิสาขบูชาโลก

อ่านข่าวอื่น :

สะท้อนเสียงคนลพบุรี ก่อนดีเดย์จับลิงเข้าบ้านใหม่

กบข.เล็งสร้างที่อยู่อาศัย "ขรก.เกษียณ" คาดสรุปผลศึกษาสิ้นปีนี้

อัปเดต 41 ผู้ป่วย SQ321 หนักสุดกระดูกสันหลังช่วงคอ 5 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง