ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"คิม จอง-อึน" นั่งรถไฟหุ้มเกราะเยือนปักกิ่ง ร่วมพิธีสวนสนามจีน

ต่างประเทศ
12:42
109
"คิม จอง-อึน" นั่งรถไฟหุ้มเกราะเยือนปักกิ่ง ร่วมพิธีสวนสนามจีน
คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ นั่งรถไฟหุ้มเกราะสีเขียวเดินทางเยือนปักกิ่งเพื่อเข้าร่วมพิธีสวนสนามทางทหารของจีน ตอกย้ำความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และสะท้อนถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของรถไฟประจำตระกูลคิม ที่ถูกใช้โดยผู้นำเกาหลีเหนือมาแล้วถึง 3 รุ่น

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2568 CNN รายงานว่า คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ออกเดินทางจากกรุงเปียงยางด้วยรถไฟหุ้มเกราะสีเขียวอันเป็นเอกลักษณ์ มุ่งหน้าสู่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อเข้าร่วมพิธีสวนสนามทางทหาร ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 3 ก.ย. เพื่อรำลึกถึงการครบรอบ 80 ปีชัยชนะในสงครามต่อต้านญี่ปุ่นและสงครามโลกครั้งที่ 2

สื่อของเกาหลีเหนือ Rodong Sinmun รายงานว่า รถไฟของผู้นำคิม ข้ามพรมแดนเข้าสู่จีนในช่วงเช้าวันนี้แล้ว (2 ก.ย.) โดยมีภาพนายคิมยิ้มแย้มขณะนั่งที่โต๊ะไม้ภายในรถไฟ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูง เช่น นางชเว ซอน ฮุย รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือ

คิม จอง-อึน ขณะนั่งรถไฟหุ้มเกราะเดินทางไปจีน เพื่อร่วมพิธีสวนสนาม

คิม จอง-อึน ขณะนั่งรถไฟหุ้มเกราะเดินทางไปจีน เพื่อร่วมพิธีสวนสนาม

คิม จอง-อึน ขณะนั่งรถไฟหุ้มเกราะเดินทางไปจีน เพื่อร่วมพิธีสวนสนาม

การเดินทางครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ คิม ใช้รถไฟขบวนนี้ ในปี 2566 เขาใช้รถไฟขบวนเดียวกันเดินทางไปยังเมืองวลาดิวอสต็อก ประเทศรัสเซีย เพื่อพบปะกับ ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน สื่อรัสเซียเผยภาพรถไฟข้ามพรมแดนบริเวณเมืองคาซาน และมุ่งหน้าสู่ภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย 

"ทาเอียงโฮ" รถไฟประจำตระกูลคิม

รถไฟหุ้มเกราะสีเขียวที่มีแถบสีเหลืองพาดข้าง รู้จักกันในชื่อ "ทาเอียงโฮ" ที่แปลว่า "ดวงอาทิตย์" ในภาษาเกาหลี รถไฟขบวนนี้เป็นมากกว่าพาหนะ แต่เป็นสัญลักษณ์ของตระกูลคิมและเกาหลีเหนือ รถไฟขบวนนี้ถูกใช้โดยผู้นำ 3 รุ่นมาแล้ว ได้แก่ คิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ, คิม จอง-อิล บิดาของผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน และ ตัวคิม จอง-อึนเอง รถไฟนี้ปรากฏในประวัติศาสตร์การเดินทางระหว่างประเทศของผู้นำเกาหลีเหนือ รวมถึงการเยือนจีน รัสเซีย และเวียดนาม

รถไฟทาเอียงโฮได้รับการออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยสูงสุด โดยมีเกราะหนักที่ทำให้รถไฟเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเฉลี่ยได้เพียง 60 กม./ชม. ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ Chosun Ilbo ของเกาหลีใต้ ในปี 2552 รถไฟประกอบด้วยตู้โดยสารประมาณ 20 ตู้ รวมถึงห้องทำงาน ห้องประชุม ห้องนอน และตู้สำหรับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและทีมแพทย์ รถไฟติดตั้งระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมและโทรทัศน์จอแบนเพื่อให้ผู้นำสามารถทำงานและออกคำสั่งได้ตลอดเวลา

คิม จอง-อิล ผู้นำเกาหลีเหนือรุ่น 2

คิม จอง-อิล ผู้นำเกาหลีเหนือรุ่น 2

คิม จอง-อิล ผู้นำเกาหลีเหนือรุ่น 2

ในสมัยของผู้นำคิม จอง-อิล มีรายงานว่าเขาไม่นิยมเดินทางโดยเครื่องบิน ดังนั้นรถไฟขบวนนี้ ถูกใช้เป็นประจำในการเยือนรัสเซียและจีน โดยมีการจัดงานเลี้ยงสุดหรูบนรถไฟ คอนสแตนติน ปูลิคอฟสกี้ อดีตเจ้าหน้าที่รัสเซียที่เคยร่วมเดินทางกับ คิม จอง-อิล ในปี 2544 บอกกับ CNN ว่า รถไฟ บรรทุก ไวน์บอร์กโดซ์ และ โบโจเลต์จากปารีส ล็อบสเตอร์สด และหมูย่างบาร์บีคิว พร้อมด้วยพนักงานต้อนรับหญิงสาวที่คอยร้องเพลงให้ความบันเทิง 

นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี 2554 คิม จอง-อึน เดินทางไปต่างประเทศ 10 ครั้ง โดยใช้รถไฟทาเอียงโฮในหลายโอกาสสำคัญ ได้แก่ 

  • มี.ค.2561 เดินทางไปปักกิ่งเพื่อพบ ปธน.สี จิ้นผิง ซึ่งเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรก
  • ม.ค.2562 เดินทางไปปักกิ่งอีกครั้งเพื่อพบ ปธน.สี
  • ก.พ.2562 เดินทางไปฮานอย ประเทศเวียดนาม ใช้เวลากว่า 60 ชั่วโมงเพื่อพบกับอดีต ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์
  • เม.ย.2562 เดินทางไปวลาดิวอสต็อกเพื่อพบ ปธน.ปูติน
  • ก.ย.2566 เดินทางไปรัสเซียตะวันออกไกลเพื่อพบ ปธน.ปูติน อีกครั้ง

สื่อของรัฐได้เคยเผยภาพผู้นำคิม ทำงานในห้องทำงานบนรถไฟในปี 2565 ซึ่งมีโต๊ะทำงาน เก้าอี้บุผ้าสีน้ำเงิน และแผนที่ของจีนและคาบสมุทรเกาหลีติดผนัง นอกจากนี้ ยังมีภาพนายคิมสูบบุหรี่อย่างผ่อนคลายในตู้รถไฟที่มีพื้นไม้ขัดเงาและประตูสีขาวแกะสลัก

ขณะเยือนรัสเซีย

ขณะเยือนรัสเซีย

ขณะเยือนรัสเซีย

มากกว่าพาหนะ แต่คือเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อแห่งรัฐ

CNN รายงานว่า รถไฟทาเอียงโฮไม่เพียงใช้ในการเดินทางระหว่างประเทศ แต่ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในงานโฆษณาชวนเชื่อของรัฐ โดยสื่อเกาหลีเหนือมักเผยแพร่ภาพผู้นำตระกูลคิมเดินทางด้วยรถไฟเพื่อพบปะประชาชนในท้องถิ่น เช่น การตรวจเยี่ยมไร่ข้าวโพดในปี 2565 ซึ่งถูกนำเสนอว่าเป็น การเดินทางด้วยรถไฟอย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อยเพื่อยูโทเปียคอมมิวนิสต์ นอกจากนี้ ตู้รถไฟหนึ่งขบวนถูกจัดแสดงเป็นแบบจำลองขนาดเท่าจริงที่สุสานคิมซองซองในกรุงเปียงยาง ซึ่งเป็นที่เก็บร่างของ คิม อิล-ซุง และ คิม จอง-อิล

ในขณะที่รถไฟทาเอียงโฮสะท้อนถึงความมั่งคั่งและอำนาจของตระกูลคิม แต่ทั้งประเทศเกาหลีเหนือกลับเผชิญกับความยากจนและการขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง การคว่ำบาตรระหว่างประเทศและการปิดพรมแดนในช่วงโควิด-19 ทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้าย รถไฟนี้จึงเสมือนเป็นสัญลักษณ์ที่ตัดกันระหว่างความหรูหราของผู้นำและความทุกข์ยากของประชาชน

อ่านข่าวอื่น :

สื่อนอกเปิดตัว "ฟิกเซอร์" มือประสานงานลับเชื่อมสัมพันธ์ ทักษิณ-ฮุน เซน

มทภ.2 ยืนยันไม่มีรัฐประหาร ชี้เป็นแนวคิดล้าสมัย