ผู้อพยพปะทะ ตร.กรีซ เรียกร้องเอกสารคนเข้าเมือง

ต่างประเทศ
11 ส.ค. 58
15:42
149
Logo Thai PBS
ผู้อพยพปะทะ ตร.กรีซ เรียกร้องเอกสารคนเข้าเมือง

เจ้าหน้าที่ตำรวจกรีซปะทะกับกลุ่มผู้อพยพชาวซีเรียบนเกาะคอสจนเกิดเหตุชุลมุน ขณะผู้อพยพจำนวนมากรอรับเอกสารที่หน้าสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

เกิดเหตุปะทะระหว่างตำรวจกรีซกับผู้อพยพชาวซีเรียบริเวณหน้าสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองบนเกาะคอสของประเทศกรีซระหว่างที่กลุ่มผู้อพยพรวมตัวชุมนุมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ออกเอกสารเข้าเมืองให้ ตำรวจกรีซได้ฉีดถังดับเพลิงใส่ผู้กลุ่มอพยพและใช้ไม้ตะบองทุบตีผู้ชุมนุมบางส่วนเพื่อพยายามควมคุมสถานการณ์ ขณะที่ผู้ชุมนุมขว้างปาสิ่งของเข้าใส่ตำรวจ

ขณะนี้ทางการกรีซ ชาวบ้าน รวมถึงองค์กรการกุศลต่างๆ กำลังประสบปัญหาในการรับมือการอพยพครั้งนี้เนื่องจากอาหารและที่อยู่ไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ลี้ภัย ซึ่งเดินทางขึ้นฝั่งนับร้อยคนต่อวัน และพากันพักอาศัยตามจัตุรัสและสวนสาธารณะของเกาะอันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของกรีซ โดยผู้อพยพจากซีเรียและอัฟกานิสถานจำนวนมากโดยสารเรือขนาดเล็กจากชายฝั่งตุรกีมาลักลอบขึ้นฝั่งที่กรีซเพื่อมุ่งหน้าต่อไปยังประเทศอื่นๆ ในยุโรป

ขณะที่เมื่อวานนี้ (10 ส.ค.2558) สหภาพยุโรปอนุมัติเงินช่วยเหลือจำนวน 2,400 ล้านยูโรให้แก่ กรีซ อิตาลี และประเทศที่ประสบปัญหาผู้ลี้ภัยจากตะวันออกกลางและแอฟริกาลักลอบเข้าเมืองเป็นจำนวนมาก โดยอิตาลีจะได้รับเงินช่วยเหลือประมาณ 560 ล้านยูโร ขณะที่กรีซจะได้รับเงินช่วยเหลือจำนวน 473 ล้านยูโร ทั้งนี้สหภาพยุโรปวางแผนจะออกมาตรการเพิ่มเติมอีกจำนวน 13 มาตรการเพื่อแก้ปัญหานี้ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง