ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

'ซีรีส์วายไทย' ไปทางไหนต่อ ? | What’s Next for Thai BL Series?


Insight

7 พ.ค. 68

พีรชัย พสุทันท์

Logo Thai PBS
แชร์

'ซีรีส์วายไทย' ไปทางไหนต่อ ? | What’s Next for Thai BL Series?

https://www.thaipbs.or.th/now/content/2654

'ซีรีส์วายไทย' ไปทางไหนต่อ ? | What’s Next for Thai BL Series?
บริการเสริมจาก Thai PBS AI

แม้วงการบันเทิงไทยจะถูกดิสรัปอย่างหนัก แต่วงการ ‘ซีรีส์วาย’ และ ‘ซีรีส์แซฟฟิก’ ไทยกลับเติบโตไม่หยุด จนอาจเรียกได้ว่าเป็น “ผู้กอบกู้” อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในภาพรวมก็ว่าได้

The popularity of Thai GL and BL series has been increasing around the world, and these series might be “the savior” of Thailand’s creative industry amid disruption in the country’s entertainment sector. [Scroll down for the English version]

ย้อนกลับไปเมื่อ 8-9 ปีก่อน ซีรีส์วาย (BL หรือ boys’ love series) รวมถึงซีรีส์แซฟฟิก (GL หรือ girls’ love series) ยังคงถูกมองว่าเป็นซีรีส์เฉพาะกลุ่มและขายความ “จิ้นฟิน” เป็นหลัก แต่ความฮิตของซีรีส์วายไทยบนโลกออนไลน์ บวกกับเสน่ห์เฉพาะและการพัฒนาคุณภาพ ก็ทำให้ซีรีส์วายได้รับการยอมรับและความนิยมจนทุกวันนี้ สื่อเจ้าเก่าและใหม่ต่างลงมาเล่นในสนามซีรีส์วายกันทั้งสิ้น “แล้วซีรีส์วายไทยเติบโตอย่างต่อเนื่องนะครับ จากเดิมที่เป็นเฉพาะกลุ่ม มันกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว” ดร.ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) กล่าวไว้ในรายการเศรษฐกิจติดบ้าน เมื่อเดือน ส.ค. 66

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้เล่นในสนามเยอะขึ้น อีกทั้งภาวะถดถอยของสื่อเก่าก็กระทบต่อกำลังการผลิตและบริโภคสื่อไปทั้งประเทศ อนาคตของซีรีส์วายไทยจะยังสดใส “เกิน (กว่าที่จะมีอะไรมา) ต้าน” อยู่หรือไม่ ?

อนาคตของซีรีส์วายในวันที่ไทยมี ‘สมรสเท่าเทียม’ แล้ว

แม้วิกฤตโควิด-19 ภาวะถดถอยของสื่อกระแสหลัก และสภาพเศรษฐกิจผันผวนจะส่งผลกระทบต่อคนเบื้องหน้าและหลังในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา แต่วงการซีรีส์วายยังคงเติบโตต่อเนื่องและช่วยขับเคลื่อนมูลค่าการผลิตสื่อบันเทิงให้ฟื้นสู่ระดับปกติได้ คาดการณ์ว่าในปี พ.ศ. 2568 หนังและซีรีส์วายไทยจะมีส่วนแบ่งในมูลค่าการผลิตสื่อบันเทิงอยู่ที่ร้อยละ 3.9 หรือ 4,929 ล้านบาท เทียบกับปี พ.ศ. 2562 ที่มีส่วนแบ่งอยู่ที่ร้อยละ 0.7 เท่านั้น

การประเมินสัดส่วนซีรีส์วายและแซฟฟิกในมูลค่าการผลิตสื่อบันเทิงทั้งหมดในปี 2568 (ข้อมูลและกราฟจาก: SCB EIC, สศช. และ Enlite)

การเติบโตของซีรีส์วายไทยไม่ได้อยู่ที่เพียงตัวเลขเท่านั้น เนื้อหาของซีรีส์วายหลายเรื่องก็ “โต” ตามไปด้วย “ช่วงแรก ๆ เราก็จะเห็นว่าซีรีส์วายเล่าเรื่องน่ารัก ๆ อยู่ในรั้วโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย จนกระทั่งเกิด ‘KinnPorsche The Series’ (พ.ศ. 2565) ขึ้นมา มันถึงเป็นปรากฏการณ์ว่า ‘เฮ้ย อยู่ดี ๆ ก็มานอกมหา’ลัยแล้ว’ ตัวละครโตขึ้น แถมมีมาเฟียยิงกันสะบั้นหั่นแหลกด้วย เราจึงเห็นความแตกต่างมาเรื่อย ๆ ค่ะ” ผศ.ดร.ปริดา มโนมัยพิบูลย์ หรือครูบัว อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะผู้พัฒนาและเขียนบทซีรีส์วาย ให้สัมภาษณ์กับ Thai PBS

ไม่ใช่เพียงเนื้อหาในซีรีส์วายที่โตและหลากหลายขึ้นเท่านั้น รายการและละครอีกหลายเรื่องก็นำเสนอภาพลักษณ์ของชาว LGBTQIAN+ ในแง่บวกมากยิ่งขึ้น สิ่งนี้เองก็สอดคล้องไปกับความเคลื่อนไหวทางสิทธิความเท่าเทียมในสังคมไทย จนถึงจุดที่เรามีกฎหมายสมรสเท่าเทียมแล้วตั้งแต่เดือน ม.ค. 68 “ช่วงประมาณ 10 ปีหลังที่ผ่านมา ฟิล์มรู้สึกเห็นความแตกต่างค่อนข้างชัดนะ หมายถึง มีการนำเสนอ [ชุมชน LGBTQIAN+] ในมุมมองที่ดีขึ้น คนพยายามนำเสนอในมุมมองอื่น ๆ นอกจากความตลก” ฟิล์ม-เฌอร์ลิษา เสรีวิบูรณ์กิจ นักแสดงนำจาก ‘หม่อมเป็ดสวรรค์’ ละครหญิงรักหญิงอิงประวัติศาสตร์ ให้สัมภาษณ์กับ Thai PBS เมื่อเดือน พ.ย. 67 

ฟิล์มว่า การที่เราเริ่มทำสื่อที่ดีขึ้น [และ] การที่คนในสังคมเริ่มเปิดใจยอมรับ [ชุมชน LGBTQIAN+] มากขึ้น มันทำให้มีผลทางด้านกฎหมาย [เพราะ] คนตระหนักรู้ ตื่นตัว และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากขึ้น ถ้าสมมติคนในสังคมยอมรับแต่ก็เมินเฉย มันก็จะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง

อีกด้านหนึ่ง การที่ไทยมีสมรสเท่าเทียมแล้วก็ไม่ได้หมายความว่าหลังจากนี้ ซีรีส์วายทุกเรื่องจะต้องแตะประเด็นความเท่าเทียมทางเพศเป็นภาคบังคับ “ทุกวันนี้ ก็อาจจะยังมีซีรีส์วายรักใส ๆ ของผู้ชาย 2 คนอยู่สำหรับกลุ่มเป้าหมายของเขา ซึ่งไม่ผิดนะคะ [เพราะ] จักรวาลซีรีส์วายคือจักรวาลที่ทุกอย่างโอเค เขาดูเพื่อความฟินและความน่ารัก” ครูบัวกล่าว “ทีนี้ [ซีรีส์วายหลายเรื่อง] ก็พยายาม [สอดแทรกการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมให้ชุมชน LGBTQIAN+] เช่น เรื่องที่ครูเขียนอยู่ล่าสุด พอมันเป็นพีเรียด มันอาจจะต้องมีเงื่อนไขว่า ‘ความรักของผู้ชายกับผู้ชายไม่ง่ายนะ’ แล้วทางค่ายก็โอเค ฉะนั้น [สุดท้ายแล้ว] ขึ้นอยู่กับทางเลือกของคนทำและกลุ่มเป้าหมายที่ผู้สร้างประเมินไว้”

หม่อมเป็ดสวรรค์ ละครแซฟฟิกอิงประวัติศาสตร์ที่ออกอากาศทางไทยพีบีเอส เมื่อเดือน พ.ย. 67-ม.ค. 68

หรือ ‘ซีรีส์แซฟฟิก’ จะมาแรงแซง ‘ซีรีส์วาย’ ในไม่ช้า ?

ขณะที่ปี พ.ศ. 2567 จะมีซีรีส์วายที่โดดเด่นหลายเรื่อง เช่น ‘4MINUTES’, ‘Century of Love ปาฏิหาริย์รักร้อยปี’ หรือ ‘Wandee Goodday วันดีวิทยา’ แต่ซีรีส์แซฟฟิกก็มาแรงจนเป็น “ปรากฏการณ์” พร้อมส่งให้คู่จิ้นกินพื้นที่สื่อไปทั้งโลก เช่น ‘The Royal Pin ปิ่นภักดิ์’ ที่คงกระแสความแรงของคู่ ‘เบ็คกี้-ฟรีน’ และ ‘The Secret of Us ใจซ่อนรัก’ ที่ทำให้คู่ ‘หลิง-ออม’ โด่งดังชั่วข้ามคืน ยังไม่นับว่าร้อยละ 63 ของซีรีส์แซฟฟิกเอเชียทั้งหมดที่ออกอากาศในปีที่แล้วนั้นมาจากไทย หลายคนจึงอาจสงสัยว่า ซีรีส์แซฟฟิกกำลังจะ “แย่งซีน” และความนิยมไปจากซีรีส์วายหรือเปล่า

ออม-กรณ์นภัส เศรษฐรัตนพงศ์ (ซ้าย) และหลิงหลิง-ศิริลักษณ์ คอง คู่ขวัญจาก 'ใจซ่อนรัก' ขณะปรากฏตัวในปารีสเมื่อเดือน มี.ค. 68 (ภาพจาก: Anna Kurth/AFP)

“ครูคาดเดานะคะว่า กระแสของซีรีส์วายและแซฟฟิกจะคู่ขนานไป” ครูบัวให้ความเห็นในฐานะผู้เขียนบทซีรีส์วาย “ก่อนหน้านี้ก็มองอยู่ว่า ‘เฮ้ย แซฟฟิกทำไมไม่มาสักที’ เราก็เห็นอยู่ว่า [กระแสซีรีส์แซฟฟิก] ในต่างประเทศมันมาตั้งนานแล้ว ทำไมในไทยถึงยังไม่มา [แต่ความนิยมของซีรีส์แซฟฟิก] เมื่อปีที่แล้วมาอย่างแรง อาจเป็นเพราะเคมีถูกคู่ คาริสมาของนักแสดง และตัวเรื่องด้วย ก็แบบ... ‘โอเค มันมาแล้ว’ (หัวเราะ)” อีกทั้งครูบัวก็คิดว่า ซีรีส์แซฟฟิกจะไปต่อได้ในเส้นทางที่หลากหลายขึ้น เหมือนกับที่เกิดขึ้นกับซีรีส์วายในตอนนี้

ในรอบปีที่ผ่านมารวมถึงอนาคตอันใกล้ นักแสดงละครหลังข่าวฝ่ายชายจำนวนไม่น้อย เช่น เจษ-เจษฎ์พิพัฒ ติละพรพัฒน์, ชาคริต แย้มนาม, กัน-นภัทร อินทร์ใจเอื้อ และบอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ ต่างข้ามมาเล่นซีรีส์วายกัน ปรากฏการณ์นี้จึงอาจพอบ่งบอกได้ว่า กระแสซีรีส์วายไทยยังไม่ลดลงไปในเร็ววัน และสะท้อนถึงความลื่นไหลในการรับบทบาทต่าง ๆ อย่างที่นักแสดงควรจะทำได้

เจษ-เจษฎ์พิพัฒ ติละพรพัฒน์ (ซ้าย) ไบเบิ้ล-วิชญ์ภาส สุเมตติกุล ในซีรีส์ 4MINUTES (ภาพจาก: Be On Cloud)

“หรือเราเห็นนักแสดงที่เริ่ม [เข้าวงการบันเทิง] ด้วยซีรีส์วาย เสร็จแล้วเขาไปทางอื่นได้อีก เพราะเขาเป็นนักแสดง นี่คืออาชีพเขา เขาไม่ควรผูกติดกับบทเดียว [และ] นั่นคือสิ่งที่ควรจะเป็น” ครูบัวให้ความเห็น “และจากที่สัมผัสมา จริง ๆ แล้ว แฟนคลับซีรีส์วายเขาแยกแยะได้ คือคนชอบไปพูด [อคติ] ว่า ‘แฟนคลับวายพวกนี้รอกรี๊ด รอดูแต่โมเมนต์ฟิน ๆ จิ้น ๆ’ แต่ความจริงคือไม่นะ เขารักและพร้อมจะสนับสนุนศิลปินของเขา ไม่ได้แปลว่า นักแสดงของเขาห้ามมีผัวมีเมีย ต้องเป็นแบบนี้ตลอดไปไม่เปลี่ยนเลย มันก็ไม่ใช่ค่ะ”

ซีรีส์วายกับการเติบโตที่ "ไม่หยุด" อยู่แค่การ “ขายคอนเทนต์” ในจอ

จริงอยู่ที่ว่า ประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะประเทศเอเชียจะผลิตหนังและซีรีส์วายเหมือนกัน แต่ซีรีส์วายไทยโดดเด่นได้ด้วยเสน่ห์และการต่อยอดที่เหนือไปจากเรื่องราวในจอ “อย่าง [ซีรีส์วาย] ไทยจะมีความมุ้งมิ้ง น่ารัก รวมถึงบุคลิกของนักแสดงและสิ่งที่เกิดขึ้นนอกจอ มันเลยทำให้คนติดตามจนเป็นกระแส” ศิวัจน์ สวัสดิ์มณีกุล ผู้กำกับและผู้บริหาร สตูดิโอ วาบิ ซาบิ ให้ความเห็นในเศรษฐกิจติดบ้าน และ “สิ่งที่เกิดขึ้นนอกจอ” นี่เองที่สร้างมูลค่ามหาศาลแก่วงการซีรีส์วายและแซฟฟิกไทย รวมถึงธุรกิจระดับโลก

นักแสดงซีรีส์วายและแซฟฟิกหลายคนได้รับเชิญให้ไปร่วมงานพรมแดงและงานเดินแบบแฟชั่นของแบรนด์ลักชัวรีต่างประเทศ และบางคนเป็นถึง Friends of the House หรือ Brand Ambassadors ของแบรนด์นั้น ๆ ด้วย “เวลา [นักแสดง] พวกนี้ไป [ออกงานแบรนด์ต่างประเทศ] ปุ๊บ มูลค่าที่ในการปรากฏตัวของเขาสูงมาก ทั้งการรีทวิตและการแชร์ต่าง ๆ จากแฟนคลับนั้นสร้างมูลค่าหลายร้อยล้านบาทเลยนะครับต่อการปรากฏตัว 1 ครั้ง” ดร.ชาคริต อธิบาย “[ถือเป็นการ] ต่อยอดจากการเป็นนักแสดงและการขายคอนเทนต์... การที่แบรนด์ระดับโลกเชิญไปร่วมงาน [สะท้อนให้เห็นว่า] เขามองซีรีส์วายและนักแสดงวายในมิติที่มีพลัง [ทางการตลาด] สูงมากครับ”

คำพูดของดร.ชาคริต นั้นสอดคล้องกับความเป็นไปที่เกิดขึ้น Lefty แพลตฟอร์มการตลาดในฝรั่งเศสได้ประเมินว่า เบ็คกี้-รีเบคก้า แพทรีเซีย อาร์มสตรอง และฟรีน-สโรชา จันทร์กิมฮะ คู่ขวัญจาก ‘ปิ่นภักดิ์’ สร้างมูลค่าทางสื่อ (earned media value) รวมกันกว่า 8.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่เมซงของ 3 แบรนด์ใหญ่ระหว่างที่ทั้งคู่ปรากฏตัวในเทศกาลหนังเมืองคานส์ปี ค.ศ. 2024 (2024 Cannes Film Festival) จึงไม่น่าแปลกใจหากแบรนด์แฟชั่นต่าง ๆ กำลังดึงตัว “ดาวรุ่งพุ่งแรง” จากซีรีส์วายและแซฟฟิกไทยไปปรากฏตัวกันมากขึ้นเพื่อเรียกยอดทางการตลาด

นอกจากตลาดเอเชีย ซีรีส์วายและแซฟฟิกไทยยังโดนใจผู้ชมในยุโรปและลาตินอเมริกาที่รู้จักผลงานเหล่านี้จากคลิปสั้น TikTok แล้วถึงตามไปดูซีรีส์เต็ม ๆ ต่อ สตูดิโอต่าง ๆ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงจัดกิจกรรมโปรโมตซีรีส์วายและแซฟฟิกไทยในต่างประเทศอยู่เสมอ อีกทั้งคนเบื้องหน้าเองก็พยายามเข้าหากลุ่มแฟนคลับที่อยู่อีกซีกโลกหนึ่งด้วย อย่างเช่น เบ็คกี้-รีเบคก้า ที่อยากเรียนภาษาฝรั่งเศสและสเปนส่วนหนึ่งเป็นเพราะ “อยากสื่อสารในภาษาเขาได้” เจ้าตัวให้สัมภาษณ์กับไทยบันเทิงไว้เมื่อเดือน ก.ค. 67 “[และอีกเหตุผลหนึ่ง] หนูเป็นคนที่หลงรักในการเรียนภาษา และก็อยากเรียนฝรั่งเศสกับสเปนด้วย เป็นภาษาที่เพราะมาก หนูนั่งฟังเขาพูดได้ทั้งวัน ถึงจะฟังออกบ้างไม่ออกบ้างค่ะ”

ขณะที่ซีรีส์วายและแซฟฟิกไทยรวมถึงตัวนักแสดง กำลังสร้างมูลค่าทางการตลาดให้แบรนด์ต่างประเทศ อีกด้านหนึ่ง ผู้สร้างสรรค์ผลงานก็อยากให้รัฐช่วยออกแบบยุทธศาสตร์ให้ซีรีส์วาย “ขาย” ซอฟต์พาวเวอร์ด้านอื่น ๆ ของไทย เช่น อาหาร วัฒนธรรม ความคิด และเมืองรองน่าเที่ยว เพราะท้ายที่สุดแล้ว สิ่งเหล่านี้จะกลับมาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศต้นทางได้ “อย่างเกาหลีใต้ เขาจะมีทิศทางร่วมกันว่า จะต้องทำอย่างไรเพื่อตีตลาดต่างประเทศได้ แต่ซีรีส์วายไทยมัน... ต่างคนต่างทำไปหน่อย เราไม่ได้มองว่าเราเป็นซอฟต์พาวเวอร์ซึ่งกันและกัน” ศิวัจน์ให้ความเห็น

ท้ายที่สุด การผลักดันวงการซีรีส์วายไทยจะสำเร็จได้ ผู้มีอำนาจของรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเข้าใจและมองเห็นศักยภาพของซีรีส์วายด้วย “ผมว่าคงเหมารวมทุกคนไม่ได้นะครับ ผมว่าผู้ใหญ่ที่เข้าใจก็มี แต่ว่าสำหรับท่านที่ไม่เข้าใจเราต้องอธิบายในมุมของผลประโยชน์ต่อประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม และความเปิดกว้างของเรื่องนี้ในบริบทปัจจุบันว่า ซีรีส์วายไม่ใช่ ‘นิช’ แล้ว ไม่เฉพาะกลุ่มแล้ว” ดร.ชาคริต กล่าว “เราทำนโยบายประเทศโดยการใช้กรอบของ UNESCO Sustainable Development Goals [เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน] เรากำลังให้ความเคารพในเรื่องความหลากหลาย ความเท่าเทียม การนับรวมคนทุกกลุ่ม แล้วบ้านเราก็มีจุดแข็งเรื่องนี้ ผมว่ามันก็มีแต่บวกกับบวกครับ”  

ถึงจุดนี้อาจกล่าวได้ว่า ไม่มีอะไรที่จะมาต้านทานความนิยมของซีรีส์วายและซีรีส์แซฟฟิกไทยได้ แต่สิ่งที่ดูจะท้าทายกว่าคือ จะทำอย่างไรให้ซีรีส์วายและแซฟฟิกของประเทศเรา “ยืนหนึ่ง” ในระดับโลกไปนาน ๆ ดังนั้น ทั้งคนเบื้องหน้า คนเบื้องหลัง และรัฐต้องร่วมกันพัฒนาให้ซอฟต์พาวเวอร์ด้านนี้ยั่งยืนต่อไป ควบคู่กับการผลักดันสิทธิของชุมชน LGBTQIAN+ ส่วนผู้ดูผู้ชมอย่างเรา ๆ นั้นก็ต้องสนับสนุนผลงานแบบไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ พร้อมทั้งโอบรับความหลากหลายทั้งในจอและนอกจอ 

ติดตามเนื้อหาที่เกี่ยวข้องจากเครือ Thai PBS

ติดตามบทความและเรื่องราวทันทุกกระแสที่ Thai PBS NOW: www.thaipbs.or.th/now

ภาพปกจาก: ‘4MINUTES’ (Be On Cloud), ‘The Loyal Pin ปิ่นภักดิ์’ (Idol Factory), ‘KinnPorshe The Series’ (Be On Cloud), ‘Century of Love ปาฏิหาริย์รักร้อยปี’ (Open Label) และ ‘หม่อมเป็ดสวรรค์’ (Thai PBS/Max Magic)

พิสูจน์อักษร: นวพร เรืองศรี

แฟนคลับร่วมงาน Fan Meeting นักแสดงซีรีส์วายในกรุงเทพฯ เมื่อเดือน เม.ย. 67 (ภาพจาก: Manan Vatsyayana/AFP)

About a decade ago, GL and BL series were largely considered as “niche content” and “fan service”. But their undeniable popularity online, unique appeal and creative evolution over the years have made BL series so attractive that almost every Thai channel and studio now actively engages in the market. As Chakrit Pichyangkul, director of the Creative Economy Agency (CEA), stated in 2023, “Thai BL series constantly grow. They were seen as ‘niche’ back in the days, but now they’re a new normal in the media’s landscape.”

However, with more BL series producers entering the market and the decline of traditional media affecting national media consumption, will Thai BL series continue to thrive as they have so far?

Now that Thailand has legalized same-sex marriage, how will future BL series portray the LGBTQIAN+ community? 

Over the past five years, the pandemic, the decline of traditional media and the unstable economy have affected the entire entertainment sector. On the other hand, BL series have constantly grown rise, contributing to the industry’s recovery. It is estimated that in 2025 Thai BL series and movies will represent a 3.9 percent share in the total entertainment production value, a significant increase from 0.7 percent share in 2019.

Nattawin "Apo" Wattanagitiphat (L) and Phakphum "Mile" Romsaithong in 2025 (Photo: Geoffroy van der Hasselt/AFP)

The evolution of Thai BL series extends beyond mere numbers; their plots and characters have also become more mature. “In the beginning, BL series often took place in schools and on campuses, telling heart-warming, love stories. ‘KinnPorshe The Series’ (2022) changed everything: it wasn’t about cute university boys anymore. The characters were grown up: some even gangsters involved in a mob war. That’s why we have seen new tastes in these series lately,” noted Parida Manomaiphibul, dramatic arts lecturer at Chulalongkorn University and script mentor of ‘4MINUTES’ (2024).

Besides BL series, other TV dramas and programs have positively depicted the Thai LGBTQIAN+ community, a development relevant to social movements advocating for non-binary rights, including the same-sex marriage law effective since January 2025. Cherlisa “Film” Seriwibunkit, co-lead actress of Thai PBS historical GL drama “Mhom Ped Sawan,” noted in November 2024, “For the last 10 years, the [Thai LGBTQIAN+] community has been positively portrayed in the media. And I could see that improvement.”

I think the media’s better understanding of diversity and society’s openness to the community have favored the progress of non-binary legal rights. People are more aware and active on this issue. If they had merely accepted the presence of the community without taking action, no change would have happened. - Cherlisa “Film” Seriwibunkit

Mhom Ped Sawan, historical GL drama airing on Thai PBS during November 2024-January 2025

Nevertheless, it does not mean that all the future BL series must imperatively address gender equality. “There will always be heart-warming BL series for their target audience. That’s totally fine [because] everything is okay in the BL universe, and the audience simply wants pleasure and joy from those cute series,” Parida commented. “Meanwhile, [other BL series] try to address the issue of gender equality. For example, the one I’ve been writing is a period BL. Consequently, it might need an intrigue that ‘love between two men doesn’t happen easily.’ And the studio bought the idea. So, at the end of the day, it depends on creators and the target audience whether a BL series talks about gender equality.”

Will Thai BL series be dethroned by their GL counterparts? 

While ‘4MINUTES’, ‘Century of Love’ and ‘Wandee Goodday’ were among the hottest Thai BL series in 2024, GL series such as ‘The Royal Pin’ and ‘The Secret of Us’ became global phenomena, particularly spotlighting the couples Becky-Freen and Ling-Aom. In addition, Thai GL series accounted for 63 percent of all Asian GL series released last year. Hence the question: are GL series stealing the spotlight from BL series?

A behind-the-scene photo of Kornnaphat "Aom" Sethratanapong in 2023 Thai PBS 2-part drama 'Nakak (หน้ากาก)'

As a BL series writer, Parida projected that the GL and BL series would be popular in parallel. “I was wondering ‘Hey, why are GL series barely mentioned?’ because these series had been admired overseas for quite some time. What about Thailand? [But the vogue of GL series] was so clear last year, probably because of the plots, the right chemistry and the actresses’ charisma. I was like, ‘Okay, it’s girls’ time’ [laughing].” Parida also thought that GL series would become more diverse in terms of plots and genres, similar to the ongoing evolution of BL series.

Sarocha "Freen" Chankimha (L) and Rebecca Patricia Armstrong in December 2024 (Photo: Patrick Baz/Factstory for the Red Sea International Festival/AFP)

Recently, several renowned Thai primetime drama actors, such as Jespipat “Jes” Tilapornputt and Pakorn “Boy” Chatborirak, have taken roles in BL series. This might indicate the continuing popularity of the genre, as well as the actors’ perceived versatility. “And the other way around, BL actors appear in different kinds of media. They are actors. Performing is their career, and each of them should be open to different roles. That’s how it’s supposed to be,” Parida added. 

“As far as I’ve seen, the BL fans can differentiate. Many people often perceive with bias that these fans only wait for romantic, sexy scenes on screen. But in reality, they are not like that. The fans love their favorite artists and are always ready to support them. That doesn’t mean they don’t allow the artists to have their private lives or change. That’s not the case.”

The success of Thai BL series extends “beyond the screen”

While several Asian studios also produce their BL series, the Thai productions are unique and able to build on their popularity beyond the screen. Studio Wabi Sabi executive Siwaj Sawatmaneekul commented in 2023, “Thai BL series are cute, adorable, so are the actors. Plus, it’s more than stories on TV.” This “beyond TV” aspect has become a significant asset to the GL and BL industry and even attracted world-class businesses.

Many BL and GL actors have been invited to galas or major fashion shows abroad: some are even Friends or Brand Ambassadors of prominent maisons. According to CEA director Chakrit, “Each time these actors attend global brands’ events, their appearance is worth a lot; the fans’ reposts and shares on social media platforms could generate millions in revenue. That is a value built on the actors themselves and the series… The fact that big brands invite these actors also underscores the high marketing potential of Thai BL actors.”  

Freen's appearance in Met Gala 2025 earning $5.81 million in EMV (Photo: Jamie McCarthy/Getty Images/AFP)

Chakrit’s words are directly reflected in current events. The French marketing platform Lefty, for instance, reported that Rebecca “Becky” Patricia Armstrong and Sarocha “Freen” Chankimha together generated $8.3M in EMV (earned media value) for three major houses during their appearance at the 2024 Cannes Films Festival. Given this, it is unsurprising that brands are increasingly seeking collaborations with rising Thai BL and GL stars for marketing.

Beyond the success in Asian markets, Thai GL and BL series are also popular in Europe and Latin America, where viewers first discover these series on TikTok before binge-watching the entire seasons. Consequently, Thai studios and relevant organizations hold on-ground promotional activities abroad. And the actors actively engage with their international fans. Rebecca exemplifies this: during a Thai PBS interview in July 2024, she expressed her desire to learn French and Spanish to communicate with her fans in their languages. “[The other reason is that] I love learning languages, including French and Spanish. They sound so beautiful… I literally can listen people speak these two languages all day though I don’t entirely comprehend,” she added.

While Thai BL and GL series, as well as their stars, are generating marketing value to foreign brands, producers in Thailand are urging the government’s strategic participation to help promoting other “Thai soft power” elements – food, culture, ideas, less-visited areas – within the series. Successful integration of these elements would yield economic benefits to the country. As Studio Wabi Sabi executive Siwaj noted, “Like in South Korea, they all have a shared direction to sell their content internationally. But for Thai BL series… unfortunately, I think we [the studios] operate independently. We lack mutual support even though we all are part of Thai soft power.”

'Be Mine... Be Yours (เมื่อรักส่องสว่าง),' upcoming Thai PBS miniseries promoting the country's northern culture

Ultimately, a significant boost to promote Thai BL series could be achieved once relevant government agencies and authorities understand the nature and potential of these series. “I think we can’t presume all authorities lack understanding of BL series. Some are truly aware of the potential. But for those who aren’t, we can clarify how these series are socially and economically lucrative for the nation. And we need to emphasize the openness in actual contexts – that BL series aren’t ‘niche’ anymore,” CEA director Chakrit explained. “Thailand’s development policies have been designed under UNESCO Sustainable Development Goals. We respect diversity, equality and inclusion. And that is one of our country’s strongest qualities. So, it’d be a win-win situation.”

It seems unlikely that the thriving era of GL and BL series will end anytime soon. But one major challenge remains: how to sustain the peak popularity of these series, made in our country and by our people? 

The answer lies in cooperation between the actors, the behind-the-scene teams and the authorities. They can also collectively advocate for further LGBTQIAN+ rights. For us, fans and viewers, our role is to support their work on licensed platforms and embrace diversity – both on screen and in real life. 

A Thai-theme cafe in Tokyo decorated with posters of BL series and actors (Photo: Yuichi Yamazaki/AFP)

Explore more about Thailand with Thai PBS World: world.thaipbs.or.th

Words: Peerachai Pasutan

แท็กที่เกี่ยวข้อง

BL SeriesGL Seriesซีรีส์วายซีรีส์แซฟฟิก LGBTQIAN+
พีรชัย พสุทันท์
ผู้เขียน: พีรชัย พสุทันท์

ศิษย์เก่าอักษร จุฬาฯ และโปรแกรมปริญญาโททุน EU ด้านวรรณกรรมยุโรปในฝรั่งเศสและกรีซ ผู้ชอบพาตัวเองไป (หลง) อยู่ในกระแสพหุวัฒนธรรม และเปิดเพลง ABBA ประโลมชีวิตทุกครั้งที่เขียนงาน | porrorchor.com

บทความ NOW แนะนำ

ข่าวล่าสุด