วันที่ 7 พฤศจิกายน 2568 เป็นวันแรกของการใช้สิทธิคนละครึ่งพลัสกับแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจบริการที่ประชาชนสามารถใช้สิทธิคนละครึ่งพลัสกันได้
Thai PBS มีเรื่องน่ารู้ 20 ข้อ ทั้งในมุมของประชาชน และร้านค้า มาบอกกัน
หลักการใช้สิทธิคนละครึ่งพลัส กับแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี เป็นอย่างไร
หลักการเบื้องต้นของการใช้สิทธิคนละครึ่งพลัส กับบริการฟู้ดเดลิเวอรี ที่ควรทราบ มีดังนี้
- การใช้สิทธิผ่านแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี จะต้องเป็นการซื้อขายสินค้าเฉพาะประเภทอาหาร/เครื่องดื่มโดยประชาชนผู้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งพลัสเท่านั้น
- รัฐจะสนับสนุนเงินในส่วนค่าอาหาร/เครื่องดื่มเท่านั้น ไม่รวมค่าจัดส่งหรือค่าใช้จ่ายอื่น
- ช่วงเวลาของการใช้สิทธิในแต่ละวัน สามารถใช้สิทธิคนละครึ่งพลัส เพื่อสั่งอาหาร/เครื่องดื่ม ผ่านแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีได้ตั้งแต่ 06.00 - 21.00 น. ของทุกวัน
- ห้ามมีการรับหรือเรียกเงินทอนเป็นเงินสด หรือประโยชน์รูปแบบอื่น นอกจากการสั่งอาหาร/เครื่องดื่ม ผ่านแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี ไม่ว่ากรณีใด
- การซื้อ-ขายอาหาร/เครื่องดื่มผ่านแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี จะต้องเป็นการซื้อ-ขายกันจริง โดยผู้ซื้อและผู้ขายไม่ได้อยู่สถานที่เดียวกันหรือเป็นบุคคลเดียวกัน

10 เรื่องที่ประชาชนควรรู้ ก่อนใช้สิทธิบริการฟู้ดเดลิเวอรี ผ่านโครงการคนละครึ่งพลัส
1.การชำระเงินค่าอาหารและเครื่องดื่ม ต้องชำระผ่านระบบ G Wallet ของแอปพลิเคชันเป๋าตังเท่านั้น
2.ส่วนการชำระค่าจัดส่ง จะต้องชำระผ่านแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี
3.การค้นหาร้านอาหาร/เครื่องดื่ม สามารถทำได้ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง หรือบนเว็บไซต์คนละครึ่งพลัส
4.ประชาชนผู้ใช้สิทธิต้องมีแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี ที่เลือกในโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียวกันกับที่ค้นหาผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง
5.วิธีการสั่ง ประชาชนต้องเข้าสั่งอาหาร/เครื่องดื่ม โดยเริ่มจากแอปพลิเคชันเป๋าตังเท่านั้น กรณีที่เริ่มเข้าสั่งอาหาร/เครื่องดื่มจากแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี จะไม่สามารถใช้สิทธิโครงการคนละครึ่งพลัสได้
6.โครงการคนละครึ่งพลัส ไม่มีนโยบายผูกบัญชีกับธนาคาร หรือผูกบัตรเครดิตกับสถาบันการเงินใด ๆ ประชาชนต้องใช้จ่ายผ่านระบบ G Wallet ของแอปพลิเคชันเป๋าตังเท่านั้น
7.การสั่งอาหารและเครื่องดื่ม ไม่จำกัดจำนวนครั้งและราคา สั่งผ่านแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี ทั้งนี้จนกว่าจะใช้จ่ายครบวงเงินสิทธิตามโครงการคนละครึ่งพลัส
8.กรณีโดนยกเลิกออเดอร์จากร้านค้า หรือไรเดอร์ ประชาชนจะได้รับการแจ้งสถานะ พร้อมทำการคืนสิทธิและเงินที่ชำระค่าอาหาร/เครื่องดื่ม ที่ G Wallet บนแอปพลิเคชันเป๋าตัง
9.กรณีประชาชนต้องการยกเลิกออเดอร์ที่สั่งไป ต้องติดต่อผ่านแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีนั้น ๆ ไม่สามารถยกเลิกที่แอปพลิเคชันเป๋าตังได้
10.หากออเดอร์ที่สั่งโดนยกเลิก ประชาชนจะได้รับเงินคืนเข้าบัญชี G Wallet ภายใน 15 นาที เฉพาะค่าอาหาร/เครื่องดื่ม ไม่รวมค่าจัดส่ง

10 เรื่องที่ร้านค้าควรรู้ ก่อนใช้สิทธิบริการฟู้ดเดลิเวอรี ผ่านโครงการคนละครึ่งพลัส
1.การรับเงินของร้านค้า จะเข้าบัญชีร้านค้าที่ผูกกับแอปพลิเคชันถุงเงิน ใน 3 วันถัดไปนับจากวันที่ทำรายการ โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ
- ส่วนที่ 1 เงินส่วนของประชาชน (G Wallet) 3 วันถัดไป นับจากวันที่ทำรายการ ตั้งแต่เวลา 02.00 น. เป็นต้นไป
- ส่วนที่ 2 เงินสมทบจากภาครัฐ 3 วันถัดไป นับจากวันที่ทำรายการ ตั้งแต่เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป
2.ไม่อนุญาตให้ร้านค้าทอนเงินเป็นเงินสด หรือรับคืนอาหาร/เครื่องดื่ม เป็นเงินสด ไม่ว่ากรณีใด ๆ
3.ร้านค้าจะทราบการใช้สิทธิของประชาชน โดยจะมีรายการแจ้งให้ทราบผ่านแอปพลิเคชันถุงเงิน และแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี ของร้านค้า
4.ร้านค้าจะต้องกดรับรายการที่ลูกค้าสั่งในแอปพลิเคชันถุงเงิน ภายใน 10 นาที
5.ร้านค้าที่สามารถเข้าร่วมแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีในโครงการคนละครึ่งพลัส ต้องอยู่ในหมวดอาหารและเครื่องดื่มเท่านั้น
6.ร้านอาหารที่มีขายในทุกแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี หากจะเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งพลัส ต้องเลือกเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี เพียงรายเดียว
7.หากไรเดอร์ กดยกเลิกงานร้านค้า หรือกรณีไรเดอร์ไม่สามารถติดต่อลูกค้าได้ ให้ดำเนินการตามนโยบายและวิธีการของแต่ละแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีนั้นๆ
8.หากร้านค้ากรอกรหัสอ้างอิง ในการผูกบัญชีฟู้ดเดลิเวอรีบนแอปพลิเคชันถุงเงิน ไม่ถูกต้อง จะไม่มีหน้าให้แก้ไข ร้านคาจะต้องรอผลการตรวจสอบข้อมูล และเข้าไปทำรายการใหม่อีกครั้ง
9.หากร้านค้าของหมด ต้องการยกเลิก สามารถกดแจ้งยกเลิกได้ผ่านแอปพลิเคชันถุงเงิน ภายในระยะเวลา 10 นาที
10.เมื่อเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งพลัสกับแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีแล้ว จะไม่สามารถยกเลิกได้ แต่จะมีปุ่มให้เลือกเปิด-ปิด การรับอาหาร/เครื่องดื่ม ในเมนูตั้งค่าของแอปพลิเคชันถุงเงิน

ประชาชนสามารถใช้สิทธิโครงการคนละครึ่งพลัส ร่วมกับฟู้ดเดลิเวอรีแพลตฟอร์ม ได้ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. - 31 ธ.ค. 2568 โดยสามารถสั่งอาหารได้ตั้งแต่เวลา 06.00 - 21.00 น. หากพบปัญหา กรณีเป็นปัญหาของประชาชน สามารถโทรแจ้งที่ 02-111-1122 กด 2 กรณีเป็นปัญหาของร้านค้า โทรแจ้งที่ 02-111-1122 กด 3 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องคนละครึ่งพลัส




















