ผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์คลิปวิดีโอจาก Reel ซึ่งเป็นคลิปวิดีโอเครื่องบินตก ระบุว่า “ใช่ลำเดียวกันมั้ยคะทุกคน#เครื่องบินตก #แอร์อินเดีย” พบมีการแสดงความรู้สึก 47,000 ครั้ง พร้อมทั้งมีการแสดงความคิดเห็น 547 ข้อความ และมีการแชร์ไปกว่า 1,000 ครั้ง ซึ่งคอมเมนต์ส่วนใหญ่รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ และบางส่วนที่กล่าวว่าคลิปดังกล่าวเป็นคลิปตัดต่อ
จากการตรวจสอบเรื่องนี้ Thai PBS Verify พบว่าเป็นข่าวปลอม ที่บิดเบือนข้อมูล โดยมีข้อมูลจริงคือ มีเหตุการณ์เครื่องบิน Air India เที่ยวบินที่ AI 171 เครื่อง Boeing787-8 ทะเบียน VT-ANB ตกที่เมืองอาห์เมดาบัด ประเทศอินเดีย ส่วนข้อมูลเท็จคือ มีการใช้ภาพในช่วงเริ่มต้นคลิป คือเครื่องบิน Boeing777-200LR ทะเบียน VT-ALH
Thai PBS Verify พบแหล่งที่มาข่าวปลอมจาก : Facebook
เมื่อทำการตรวจสอบเกี่ยวกับโพสต์ดังกล่าว กับบันทึกการบินผ่านเว็บไซต์ Flightradar24 พบว่า ขณะที่เครื่องบินลำแรกของในคลิปคือ เครื่อง Boeing777 – 200LR ทะเบียน VT – ALH ให้บริการกับ Air India ตั้งแต่ปี 2009 ชื่อเล่นว่า “Maharashtra” ใช้เครื่องยนต์ GE90‑115B1L ให้บริการเที่ยวบิน AI981 จาก มุมไบ – โดฮา (ลิงก์บันทึก)

ภาพเครื่องบิน Boeing777 – 300ER ทะเบียน VT – ALH
ส่วนเครื่องบินที่ตก คือ เครื่องบิน Boeing787-8 ทะเบียน VT-ANB เที่ยวบิน AI 171 ซึ่งออกเดินทางจากอาห์มดาบาดเมื่อเวลา 08:08:44 UTC (เวลาท้องถิ่น 13:38 น.) โดยเครื่องบินได้ไต่ระดับความสูงที่บันทึกไว้สูงสุด 625 ฟุต เมื่อเวลา 08:08:46 น. ก่อนที่จะสูญเสียระดับความสูง ซึ่งข้อมูลที่ได้รับจาก AI171 ครั้งสุดท้ายคือช่วงเวลา 08:08:51 น.

ภาพเครื่องบิน Boeing787-8 ทะเบียน VT-ANB เที่ยวบิน AI 171
เที่ยวบิน AI171 ของแอร์อินเดีย ดำเนินการโดยเครื่องบินโบอิ้ง 787-8 จดทะเบียน VT-ANB (MSN 36279) ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ GEnx-1B จำนวน 2 เครื่อง เครื่องบินลำนี้ได้รับการส่งมอบใหม่ให้กับแอร์อินเดียเมื่อเดือนมกราคม 2014 (ลิงก์บันทึก)
แฟนพันธุ์แท้ยืนยันคลิปตัดต่อ

นาย อัศม์เดช พัฒนวรสิทธิ์ แฟนพันธุ์แท้เครื่องบิน
นายอัศม์เดช พัฒนวรสิทธิ์ แฟนพันธุ์แท้เครื่องบิน กล่าวว่า จากคลิปวิดีโอดังกล่าว เป็นเครื่องบินคนละลำ โดยลำแรกที่ทำการวิ่งขึ้น จะเป็นเครื่องบินแบบ Boeing 777-200/LR คนละรุ่นกับเครื่องบินประสบอุบัติเหตุ ที่เป็นรุ่น Boeing 787-8 เพราะฉะนั้นในคลิปนี้เป็นการตัดต่อ วิธีการตรวจสอบ ข้อมูลอยากให้ลองเข้าไปดูคอมเมนต์ว่ามีการเอ๊ะกับข้อมูลหรือไม่ หากพบว่ามีการเอ๊ะ อาจจะต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม
“ตัวอย่างข้อมูลเครื่องบินในคลิป ตอนเครื่องบินขึ้นมีล้อ 3 คู่ แต่ลำที่ลำมีแค่ฝั่งละ 2 คู่ อันนี้ก็เป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกันแล้ว” นายอัศม์เดช กล่าว
ผู้เชี่ยวชาญการบิน แนะให้ตรวจสอบข่าวผ่านหน่วยงานการบิน
นายพงศ์เทพ ศิริสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการปฏิบัติการบินเครื่องบิน โฆษกคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การเผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับอุบัติเหตุทางอากาศ ส่งผลกระทบอย่างมากต่อสายการบิน เจ้าของอากาศยาน รวมถึงนักบินที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากประชาชนที่ได้รับข้อมูลเหล่านี้อาจเข้าใจผิด และมีแนวโน้มที่จะแชร์ต่อกันไปเรื่อย ๆ โดยไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือของบริษัท และบุคลากรทางการบิน ควรรอข้อมูลที่แท้จริงจากหน่วยงานสอบสวนเครื่องบินประเทศนั้น ๆ ดีกว่า (ลิงก์บันทึก)