"เกษียณมาร์เก็ต" จ.เชียงใหม่ กิจกรรมสร้างสังคมสูงวัยคุณภาพ

ไลฟ์สไตล์
19 ก.พ. 66
10:06
684
Logo Thai PBS
"เกษียณมาร์เก็ต" จ.เชียงใหม่ กิจกรรมสร้างสังคมสูงวัยคุณภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เชียงใหม่นับเป็นจังหวัดที่มีผู้สูงอายุมากที่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ เพื่อให้ผู้สูงอายุได้แสดงศักยภาพของตัวเอง มีเพื่อนและไม่เครียดในช่วงบั้นปลายชีวิต ที่ อ.เมืองเชียงใหม่ จึงใช้กิจกรรม "เกษียณมาร์เก็ต" เพื่อสร้างสังคมสูงวัยที่มีคุณภาพ

สินค้าหลากหลายที่นำมาขาย ที่ตลาดผู้สูงอายุ หรือ เกษียณมาร์เก็ต ภายในศูนย์วัฒนธรรม อ.เมืองเชียงใหม่ ล้วนมาจากกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งการได้มาขายของ ทำกิจกรรมและพบปะกับเพื่อนในวัยเดียวกัน ทำให้ความเครียดลดลง ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ รวมถึงมีรายได้ในการดูแลตัวเอง ที่สำคัญยังทำให้มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เสาวภา รัตนยรรยง ชาวจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า เป็นสังคมอีกสังคมหนึ่ง ที่ทำให้มีเพื่อนใหม่ในวัยเดียวกัน ทุกคนอัธยาศัยดี เป็นสังคมที่น่าอยู่ เพราะฉะนั้นทำให้มีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี 

เช่นเดียวกับ ขจรวรรณ ทินกร ณ อยุธยา ที่บอกว่า มีเพื่อนเป็นคนวัยเดียวกัน 1 เดือนมา 2 ครั้ง ก็ได้มาสนุก บางครั้งก็เอาของมาแลกกัน เหมือนตอนเด็ก ไม่ได้หวังจะร่ำรวย แต่มาให้คลายเหงา มานั่งปั้นขนมก็เหมือนการทำสมาธิ ช่วงเช้าขายของ ช่วงบ่ายแฟนก็ไปเล่นดนตรี


มนัสวัฑฒก์ ชุติมา ผู้บริการโอลด์เชียงใหม่  บอกว่า การเปิดตลาด เป็นการลดความเครียด และส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้แสดงศักยภาพของตัวเองออกมา และยังเป็นพื้นที่ศูนย์กลางเชื่อมโยงระหว่างคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ให้รู้จักและเข้าใจกันมากขึ้น

หลาย ๆ คนก่อนเกษียณอยู่ในสถานที่ราชการ หรือตามห้างร้าน ไม่ได้มีการแสดงตัวตนหรือศักยภาพออกมา แทนที่เขาจะอยู่บ้านเลี้ยงร้านเฉย ๆ เขาก็ไปหาความรู้ ทำสิ่งที่ฝันในวัยเด็ก เราเป็นพื้นที่กลางมาให้เขาต่อยอดและนำเสนอ เพื่อแสดงพลังร่วมกัน สร้างแรงบันดาลใจร่วมกัน

สำหรับตลาดผู้สูงวัย หรือ เกษียณมาร์เก็ต จะเปิดให้บริการทุกวันเสาร์-อาทิตย์ สัปดาห์แรกและสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ความพิเศษของตลาดแห่งนี้ คือพ่อค้าแม่ค้าล้วนมีอายุมากกว่า 60 ปีทั้งสิ้น

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีต ปัจจุบัน อนาคต “ชุมชนล่ามช้าง” กับการอนุรักษ์ล้านนา

วันนี้ที่ “กาดหลวง” ในวันที่เชียงใหม่ไม่เหมือนเดิม

เชียงใหม่ปรับรูปแบบท่องเที่ยว "Premium" เพิ่มรายได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง