โขลงช้างป่ากว่า 40 ตัว ลงมาหาอาหาร-ผลักดันกลับเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
19 เม.ย. 66
10:33
989
Logo Thai PBS
โขลงช้างป่ากว่า 40 ตัว ลงมาหาอาหาร-ผลักดันกลับเขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่อุทยานและชุดเฝ้าระวังช้างป่า บันทึกภาพโขลงช้างมากกว่า 40 ตัวลงมาในพื้นที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน ต.สาริกา จ.นครนายก คาดว่าแหล่งอาหารของช้างในพื้นที่ป่าอาจไม่เพียงพอ

เมื่อวันที่ 18 เม.ย.2566 โขลงช้างป่ากว่า 40 ตัวออกมาหากินนอกแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้ามาในพื้นที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ 1 ต.สาริกา อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก ซึ่งกลุ่มเพื่อนช้างนครนายกและเพื่อนช้างบันทึกภาพไว้ได้

หลังจากได้รับสัญญาณ GPS ที่ติดปลอกคอให้กับพลายสาริกา ซึ่งเป็นช้างประจำถิ่น ต.สาริกา เพื่อติดตามพฤติกรรมและรู้พิกัดว่าเดินลงมายังพื้นที่ ทำให้เจ้าหน้าที่รู้ทิศทางล่วงหน้าในการเฝ้าระวังไม่ให้เข้ามาในชุมชน โดยมีเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง ต.สาริกา และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 13 เฝ้าระวังและผลักดัน

สำหรับช้างโขลงดังกล่าวมีมากกว่า 40 ตัว โดยมีทั้งช้างโตเต็มวัยและลูกช้างรวมอยู่ในโขลง อีกทั้งยังมีพลายสาลิกา พลายบิดและพลายนที ช้างสามตัวที่เป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่ ซึ่งลงมาหากินในพื้นที่อยู่เป็นประจำ ทำให้มีความคุ้นเคยกับเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง ไม่มีพฤติกรรมดุร้าย

สำหรับปี 2566 ช้างป่ามีจำนวนมากขึ้น ลงมาพื้นที่ชุมชนมากขึ้นและอยู่นานกว่าปีก่อน แสดงให้เห็นว่าแหล่งอาหารของช้างในพื้นที่ป่าอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของช้างป่าในพื้นที่ อีกทั้งประชากรที่เพิ่มขึ้น ไม่มีผู้ล่าตามธรรมชาติ หรือหากมีก็ไม่สมดุล ทำให้ช้างที่มีปริมาณมากขึ้นอพยพหาแหล่งอาหารที่สมบูรณ์นอกเขตอุทยานฯ มายังพื้นที่ด้านล่างที่เป็นแหล่งชุมชน มีสวนผลไม้และพืชสวนที่เป็นอาหารให้กับโขลงช้างได้

แต่ช้างโขลงนี้ไม่ได้เข้าพื้นที่ไร่สวนของช้าวบ้านแต่อย่างใด เนื่องจากเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด จนสามารถผลักดันช้างป่าโขลงนี้กลับเข้าสู่พื้นที่แนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

อ่านข่าวอื่นๆ

"นกหว้า" เจ้าไก่ป่าแห่งเมืองใต้ โผล่อวดโฉมที่ ขสป.กะทูน

ชมความน่ารัก "น้องเกื้อการ" ลูกวัวแดงตัวที่ 2 ของปี 66

ตัวแรกในไทย! "ลูกพญาแร้ง" เกิดในสวนสัตว์โคราชในรอบ 30 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง