แรงงานไทยในอิสราเอลคืนถิ่น ใช้ความรู้เกษตรสร้างอาชีพ

ภูมิภาค
19 ต.ค. 66
07:51
1,820
Logo Thai PBS
แรงงานไทยในอิสราเอลคืนถิ่น ใช้ความรู้เกษตรสร้างอาชีพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แรงงานภาคอีสานที่ตัดสินใจไปค้าแรงงานที่อิสราเอล หลายคนนอกจากจะสามารถเก็บเงินกลับมาบ้านได้แล้ว ยังนำประสบการณ์ มาปรับใช้ และประกอบอาชีพได้เมื่อกลับมาบ้านเกิด

นาย โชคชัย บุญยาพงษ์ ชาว จ.หนองบัวลำภู อดีตแรงงานไทยในอิสราเอล ที่ไปทำงานตั้งแต่ปี 2558 เก็บเงินจากการค้าแรงงานกลับมาลงหลักปักฐานที่บ้านเกิดด้วยการนำความรู้ที่ได้กลับมาปรับใช้ ทำเกษตรแบบผสมผสานมีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว โดยไม่ต้องเสี่ยงอันตราย

นายโชคชัย ยังเป็นยูทูบเบอร์ ที่หลายคนรู้จักในชื่อ "บ่าวโชค อีสานบ้านโนนอุดม" มีผู้ติดตามกว่า 150,000 คน แต่ละคลิปยอดวิวไม่ต่ำกว่าหลักแสน และมีเพจเฟซบุ๊กที่คนติดตามเกือบ 200,000 คน เน้นถ่ายทอดประสบการณ์การทำงาน เล่าชีวิตแรงงาน การปรับตัว และเป็นสื่อกลางประสานการติดต่อกับแรงงานไทยในอิสราเอลที่สูญหาย

นายโชคชัย ยังใช้สื่อสังคมออนไลน์ เป็นช่องทางการตลาด ขายผลผลิตทางการเกษตร อาหาร และการแปรรูปอาหาร อย่างช่วงนี้มีหน่อไม้ต้ม เป็นสินค้าหลักที่ส่งขายจนได้รับความนิยม ซึ่งในสวนจะปลูก เช่น ต้นไผ่ ผักหวาน มะขามเทศ ดอกกระเจียว มะนาว ฝรั่ง 

หลายคนเข้าใจว่า คนที่ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล กลับมาแล้วต้องทำให้เหมือนประเทศอิสราเอล ซึ่งจริงๆ แล้ว ไม่สามารถทำตามให้เหมือนได้ เพราะเรื่องราคาผลผลผลิตการเกษตรที่แตกต่างกัน และการสนับสนุนต่างๆ ของภาครัฐ ต้องนำมาปรับตัวใช้ได้บางอย่างกับการปลูกผักพื้นบ้านแบบผสมผสาน
แรงงานไทยในอิสราเอลคืนถิ่น ใช้ความรู้เกษตรสร้างอาชีพ

แรงงานไทยในอิสราเอลคืนถิ่น ใช้ความรู้เกษตรสร้างอาชีพ

แรงงานไทยในอิสราเอลคืนถิ่น ใช้ความรู้เกษตรสร้างอาชีพ

ขณะที่ จ.ยโสธร นายคงเดช บุญสูง เจ้าของสวนอินทผลัม บอกว่า เขาเคยทำงานที่ประเทศอิสราเอล 5 ปี เรียนรู้วิธีการปลูกและดูแลอินทผลัม จึงซื้อต้นพันธุ์เนื้อเยื้อสายพันธุ์บาฮี ส่งกลับมาทดลองปลูกที่บ้านจำนวน 80 ต้น ให้พ่อแม่คอยช่วยดูแล

เมื่อกลับมาประเทศไทย อินทผลัมที่ปลูกไว้ ก็ให้ผลผลิต เก็บขายสร้างรายได้ เขาบอกว่านี่คือความภาคภูมิใจจากการค้าแรงงาน ที่ไม่ใช่แค่เก็บเงินกลับบ้าน แต่ยังใช้เป็นอาชีพที่กลับมาทำที่บ้านเกิด จนไม่ต้องกลับไปขายแรงงานอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อิสราเอลประกาศรับแรงงาน - บางแคมป์นายจ้างไม่ยอมให้กลับไทยวอนรัฐช่วย

เปิดใจ "ไม้ 1" การบินไทย ไฟลท์แรกรับแรงงานไทยคืนเหย้า

22 ต.ค.นี้ เริ่มแผนอพยพ "คนไทย" จากอิสราเอลต่อเครื่องดูไบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง