แผ่นดินไหวรุนแรง "มณฑลกานซู" มีรายงานตายมากกว่า 100 คน

ต่างประเทศ
19 ธ.ค. 66
07:35
3,236
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวรุนแรง "มณฑลกานซู" มีรายงานตายมากกว่า 100 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในมณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน มีรายงานผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คนและบาดเจ็บอีกมากกว่า 200 คน

วันนี้ (19 ธ.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อเวลา 23.59 น.ของวันที่ 18 ธ.ค.ตามเวลาท้องถิ่นของจีน เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในมณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

สื่อของทางการจีน ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้วัดขนาดความรุนแรงได้ 6.2 ขณะที่สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ (USGS) ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีขนาดความรุนแรง 5.9 ระดับความลึก 10 กิโลเมตร ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงและมีแนวโน้มสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

นอกจากนี้ตามรายงานของ USGS ยังระบุว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นห่างจากหลานโจว เมืองเอกของมณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 100 กิโลเมตร และอาฟเตอร์ช็อกขนาดเล็กตามมาอีกหลายครั้ง

สำนักข่าว CNN รายงานโดยอ้างข้อมูลจากสื่อของทางการจีนว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 111 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 200 คน ส่วนอาคารและบ้านเรือนหลายบริเวณในมณฑลกานซูได้รับความเสียหายอย่างหนัก รวมถึงในมณฑลชิงไห่ที่อยู่ใกล้เคียง

ขณะที่มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัย รวมถึงเจ้าหน้าที่จากหน่วยจัดการเหตุฉุกเฉินในท้องถิ่นและหน่วยดับเพลิง เร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนและประเมินผลกระทบของภัยพิบัติที่เกิดขึ้น

ที่มา : CNA, CNN, BBC

อ่านข่าวอื่นๆ

หนาวจัด! "จีน" หิมะตกหนัก ทางการออกคำเตือนอุณหภูมิต่ำ

สหภาพยุโรปเปิดเจรจารับ "ยูเครน-มอลโดวา" เป็นสมาชิก

จุดยืนไทยในความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง