ระทึกงานไว้อาลัย ระเบิดสองครั้งซ้อนในอิหร่าน เสียชีวิต 103 คน

ต่างประเทศ
4 ม.ค. 67
07:11
1,507
Logo Thai PBS
ระทึกงานไว้อาลัย ระเบิดสองครั้งซ้อนในอิหร่าน เสียชีวิต 103 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุระเบิดสองครั้งซ้อนในอิหร่าน เสียชีวิตมากกว่า 103 คน ขณะร่วมงานไว้อาลัย ครบรอบ 4 ปีการเสียชีวิตนายพลอิหร่านที่ถูกสหรัฐฯ สังหาร ด้าน ปธน.อิหร่าน เชื่ออิสราเอลอยู่เบื้องหลัง

วันนี้ (4 ม.ค.2567) เกิดระเบิดในเมืองเคอร์มาน ทางตอนใต้ของอิหร่าน ขณะที่ประชาชนรวมตัวกันเพื่อไว้อาลัยให้กับนายพลคาเซม โซเลมานี ที่เสียชีวิตจากการลอบสังหารของในกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 3 ม.ค.2020 ซึ่งเมืองเคอร์มานเป็นบ้านเกิดของนายพลผู้ล่วงลับ

เหตุระเบิดเกิดขึ้นสองครั้งซ้อน ห่างกัน 15 นาที โดยจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากสุสานที่ฝังร่างของนายพลโซเลมานี ประมาณ 1 กิโลเมตร ขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ

อย่างไรก็ตาม อีบราฮิม ราอีซี ประธานาธิบดีของอิหร่าน เชื่อว่า อิสราเอลอยู่เบื้องเหตุการณ์ในครั้งนี้ โดยประกาศว่าอิสราเอลจะต้องชดใช้ต่ออาชญากรรมที่ก่อขึ้น ด้าน รมว.สาธารณสุขของอิหร่าน ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ 103 คน

ขณะที่โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ แถลงว่า ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ใด ๆ ที่ระบุอิสราเอลอยู่เบื้องหลังการระเบิดสองครั้งซ้อนในอิหร่าน พร้อมแสดงความเสียใจต่อผู้บริสุทธิ์ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง