ทันทีที่สังคมไทยรับรู้เหตุการณ์ “คนร้ายก่อเหตุชิงทรัพย์ร้านทองในห้างสรรพสินค้าจ.ลพบุรี” คืนวันที่ 9 มกราคม 2563 สิ่งที่ตามมาหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ คือ ภาพการสูญเสียถูกส่งต่อในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว "ฝ่ายสถิติและพัฒนาระบบเครือเนชั่น" ได้ทำการรวบรวมสถิติการแชร์เนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวบนโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่คืนวันที่ 9 มกราคมจนถึงช่วงเที่ยงของวันที่ 10 มกราคม 2563 พบว่า "มีการโพสต์เนื้อหาข่าวนี้บนเฟซบุ๊กราว 976 รายการ มียอดแชร์มากกว่า 1,400,000 ครั้ง และมีการรีทวีต hashtag คำว่า #กราดยิงปล้นร้านทอง มากกว่า 600,000 ครั้งในทวิตเตอร์ ในขณะเดียวกัน เพจข่าวออนไลน์ต่าง ๆ ก็ได้นำเสนอเนื้อหา ภาพ และคลิปวิดีโอเหตุการณ์ ซึ่งมีผู้เข้ามากดไลก์ กดแชร์ จำนวนหลักพันไปจนถึงหลักแสนเลยทีเดียว" เหตุการณ์นี้ทำให้กรมสุขภาพจิตและองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ออกมาขอความร่วมมือประชาชนและสื่อมวลชน ไม่ส่งต่อภาพความรุนแรง รวมถึงภาพผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งการขอความร่วมมือเช่นนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก แต่มักจะเกิดขึ้นซ้ำ ๆ ตั้งแต่เราทุกคนมีสื่ออยู่ในมือ “ทำไมเราถึงให้ความสนใจ และอยากแชร์ภาพความรุนแรงไปในโซเชียลมีเดีย ทั้ง ๆ ที่เหตุการณ์เหล่านั้นเป็นเรื่องน่าเศร้าและสะเทือนใจ” ชวนคุณผู้ชมมา “รู้เท่าทัน” เบื้องลึกในจิตใจของเรากัน
กัน ติดตามชมรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS
เปิดบ้าน Thai PBS
รู้เท่าทันสื่อ : รู้ทันสงครามข้อมูลข่าวสาร
รู้เท่าทันสื่อ : คำหยาบในสื่อโทรทัศน์
พฤติกรรมเกรียนออนไลน์
รู้เท่าทันสื่อ : การเสพข่าวความรุนแรง
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมนักการตลาดถึงเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคได้ดี
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงเห็นโฆษณาซ้ำ ๆ ในสื่อออนไลน์
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อ "อินเทอร์เน็ต" ทำให้เรารู้กว้างแต่รู้ไม่ลึก
รู้เท่าทันสื่อ : เสพข่าวดราม่ามีผลต่อสุขภาพจิตอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : คำวิจารณ์ในรายการโทรทัศน์ส่งผลเสียอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : Trend ออนไลน์มีอิทธิพลต่อสื่อมวลชนอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อโซเชียลมีเดียคนดังกลายเป็นข่าว ส่งผลอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : สังคมก้มหน้า ทำให้คนเกิดพฤติกรรมอะไร
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมถึงเครียดเมื่อข้อความถูกอ่าน แต่ไม่มีคนตอบ
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงมีความสุขเวลาเล่นเกม
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง
รู้เท่าทันสื่อ : ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง
รู้เท่าทันสื่อ : Digital Empathy คืออะไร
รู้เท่าทันสื่อ : ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
รู้เท่าทันสื่อ : ภัยเงียบจากการ Sexting
รู้เท่าทันสื่อ : นักสืบโซเชียลคือใคร
รู้เท่าทันสื่อ : ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
รู้เท่าทันสื่อ : Panic Buying คืออะไร
รู้เท่าทันสื่อ : สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
เปิดบ้าน Thai PBS
รู้เท่าทันสื่อ : รู้ทันสงครามข้อมูลข่าวสาร
รู้เท่าทันสื่อ : คำหยาบในสื่อโทรทัศน์
พฤติกรรมเกรียนออนไลน์
รู้เท่าทันสื่อ : การเสพข่าวความรุนแรง
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมนักการตลาดถึงเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคได้ดี
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงเห็นโฆษณาซ้ำ ๆ ในสื่อออนไลน์
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อ "อินเทอร์เน็ต" ทำให้เรารู้กว้างแต่รู้ไม่ลึก
รู้เท่าทันสื่อ : เสพข่าวดราม่ามีผลต่อสุขภาพจิตอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : คำวิจารณ์ในรายการโทรทัศน์ส่งผลเสียอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : Trend ออนไลน์มีอิทธิพลต่อสื่อมวลชนอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อโซเชียลมีเดียคนดังกลายเป็นข่าว ส่งผลอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : สังคมก้มหน้า ทำให้คนเกิดพฤติกรรมอะไร
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมถึงเครียดเมื่อข้อความถูกอ่าน แต่ไม่มีคนตอบ
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงมีความสุขเวลาเล่นเกม
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง
รู้เท่าทันสื่อ : ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง
รู้เท่าทันสื่อ : Digital Empathy คืออะไร
รู้เท่าทันสื่อ : ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
รู้เท่าทันสื่อ : ภัยเงียบจากการ Sexting
รู้เท่าทันสื่อ : นักสืบโซเชียลคือใคร
รู้เท่าทันสื่อ : ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
รู้เท่าทันสื่อ : Panic Buying คืออะไร
รู้เท่าทันสื่อ : สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์