เมื่อผู้คนทั่วโลกใช้อินเทอร์เน็ตตลอด 24 ชั่วโมง ผู้ประกอบธุรกิจสื่อดิจิทัล จึงอยากจะรู้ว่าคนส่วนใหญ่กำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่ เพื่อนักการตลาดจะได้สำรวจข้อมูลของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไปออกแบบสื่อโฆษณาที่ผูกเนื้อหาให้เข้ากับความสนใจนั้น ๆ จนสร้างกระแสความสนใจต่อผู้บริโภค หรือ ในด้านการนำเสนอข่าว สื่อมวลชนก็จะดูแนวโน้มว่าวันนี้คนส่วนใหญ่สนใจค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับข่าวไหนเป็นพิเศษ ก็จะให้พื้นที่นำเสนอข่าวนั้นค่อนข้างมาก ซึ่งโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ก็จะจัดอันดับความนิยมให้เห็นว่า เรื่องไหนกำลังได้รับความสนใจจากผู้ใช้สื่อออนไลน์อยู่ อย่างเช่น "ทวิตเตอร์" ก็จะนับจากจำนวนการใช้ "Hashtag" ถ้ามีคนใช้ "Hashtag" คำเดียวกันซ้ำ ๆ เป็นจำนวนมาก ก็จะทำให้เรื่องนั้นติดอันดับ "Trend" ความนิยมในทวิตเตอร์ เรื่องที่ติดอันดับ Trend ยอดนิยมในโลกออนไลน์ ทำให้เราเท่าทันเหตุการณ์ร้อน ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม แต่อีกมุมหนึ่ง Trend กำลังทำให้สื่อมวลชนวิ่งตามกระแสความสนใจของคนในสื่อออนไลน์ ถ้าหากสื่อมวลชนนำเสนอข่าวสารในลักษณะนี้ จะมีผลต่อคุณผู้ชมอย่างไรบ้าง ไปรู้เท่าทันสื่อกัน
ติดตามชมรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ทุกวันเสาร์ เวลา 13.45 - 14.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS
เปิดบ้าน Thai PBS
รู้เท่าทันสื่อ : รู้ทันสงครามข้อมูลข่าวสาร
รู้เท่าทันสื่อ : คำหยาบในสื่อโทรทัศน์
พฤติกรรมเกรียนออนไลน์
รู้เท่าทันสื่อ : การเสพข่าวความรุนแรง
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมนักการตลาดถึงเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคได้ดี
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงเห็นโฆษณาซ้ำ ๆ ในสื่อออนไลน์
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อ "อินเทอร์เน็ต" ทำให้เรารู้กว้างแต่รู้ไม่ลึก
รู้เท่าทันสื่อ : เสพข่าวดราม่ามีผลต่อสุขภาพจิตอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : คำวิจารณ์ในรายการโทรทัศน์ส่งผลเสียอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : Trend ออนไลน์มีอิทธิพลต่อสื่อมวลชนอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อโซเชียลมีเดียคนดังกลายเป็นข่าว ส่งผลอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : สังคมก้มหน้า ทำให้คนเกิดพฤติกรรมอะไร
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมถึงเครียดเมื่อข้อความถูกอ่าน แต่ไม่มีคนตอบ
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงมีความสุขเวลาเล่นเกม
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง
รู้เท่าทันสื่อ : ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง
รู้เท่าทันสื่อ : Digital Empathy คืออะไร
รู้เท่าทันสื่อ : ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
รู้เท่าทันสื่อ : ภัยเงียบจากการ Sexting
รู้เท่าทันสื่อ : นักสืบโซเชียลคือใคร
รู้เท่าทันสื่อ : ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
รู้เท่าทันสื่อ : Panic Buying คืออะไร
รู้เท่าทันสื่อ : สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
เปิดบ้าน Thai PBS
รู้เท่าทันสื่อ : รู้ทันสงครามข้อมูลข่าวสาร
รู้เท่าทันสื่อ : คำหยาบในสื่อโทรทัศน์
พฤติกรรมเกรียนออนไลน์
รู้เท่าทันสื่อ : การเสพข่าวความรุนแรง
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมนักการตลาดถึงเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคได้ดี
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงเห็นโฆษณาซ้ำ ๆ ในสื่อออนไลน์
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อ "อินเทอร์เน็ต" ทำให้เรารู้กว้างแต่รู้ไม่ลึก
รู้เท่าทันสื่อ : เสพข่าวดราม่ามีผลต่อสุขภาพจิตอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : คำวิจารณ์ในรายการโทรทัศน์ส่งผลเสียอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : Trend ออนไลน์มีอิทธิพลต่อสื่อมวลชนอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อโซเชียลมีเดียคนดังกลายเป็นข่าว ส่งผลอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : สังคมก้มหน้า ทำให้คนเกิดพฤติกรรมอะไร
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมถึงเครียดเมื่อข้อความถูกอ่าน แต่ไม่มีคนตอบ
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงมีความสุขเวลาเล่นเกม
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง
รู้เท่าทันสื่อ : ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง
รู้เท่าทันสื่อ : Digital Empathy คืออะไร
รู้เท่าทันสื่อ : ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
รู้เท่าทันสื่อ : ภัยเงียบจากการ Sexting
รู้เท่าทันสื่อ : นักสืบโซเชียลคือใคร
รู้เท่าทันสื่อ : ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
รู้เท่าทันสื่อ : Panic Buying คืออะไร
รู้เท่าทันสื่อ : สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์