หญิงสาวผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพพร้อมข้อความเตือน หลังถูกเบอร์โทรศัพท์ที่ไม่รู้จักโทรหา โพสต์ดังกล่าวระบุว่า มีเรื่องสงสัยคะ มีเบอร์นี้โทรมาว่าจะเข้ามาเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้า ให้เตรียมเอกสาร ใบประกันมิเตอร์ไฟฟ้า สำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน เพื่อที่จะใช้สำหรับการรับเงินประกันคืน 2,500 บาท
เราก็ถามว่าถ้าไม่มีใบประกันหล่ะ คนที่โทรมาก็แจ้งว่าให้แอดไลน์ mea1311 เสร็จเราก็แอดไลน์ไป แล้วแจ้งว่าจะขอใบรับประกันมิเตอร์ไฟฟ้าหน่อยคะ ซึ่งเราไม่ได้แจ้งรายละเอียดใด ๆ เลย ว่าเลขอะไร บ้านเลขที่อะไร จากนั้นก็มีคนโทรไลน์จากไลน์ที่เราแอดไปกลับมาหา ว่าเรื่องที่คนจะเข้าไปเปลี่ยนมิเตอร์ใช่มั้ย จากนั้นเค้าก็ถามว่า เรามีแอปฯ MEA ของไฟฟ้ามั้ย เราก็แจ้งว่ามี หลังจากนั้นคนในสายที่โทรมาก็บอกว่า ให้เราแชร์หน้าจอโทรศัพท์ เราก็เริ่ม เอ๊ะ ทำไมต้องให้แชร์หน้าจอ เค้าจะได้บอกวิธีทำง่าย ๆ คุณพี่อยากได้เงิน 2,500 เลยมั้ย เราก็เลยถามว่า ทำไมต้องแชร์หน้าจอ บอกวิธีมาเลยก็ได้เราทำเป็น คนในสายก็บอกว่า ถ้าคุณพี่ไม่ไว้ใจผมก็ไม่เป็นไร เราก็เลยบอกว่า งั้นไม่เป็นไร เดี๋ยวไปติดต่อที่การไฟฟ้าเอง คือไรอ่ะงง ล่าสุดก็มีมาเปลี่ยนหม้ออื่นที่บ้าน ไม่เห็นได้เงินคืนเลย มิจฉาชีพมั้ยแบบนี้ ใครรู้แนะนำหน่อยคะ

โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊ก หลังพบเบอร์แปลกโทรเข้ามาอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า
เราติดต่อสอบถามไปยังเจ้าของโพสต์ดังกล่าว เธอระบุว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 68 ที่ผ่านมา เธอได้รับโทรศัพท์จากเบอร์ที่ไม่รู้จัก โดยที่ปลายสายเป็นผู้หญิง โทรศัพท์เข้ามาพร้อมแจ้งชื่อ – นามสกุล และบ้านเลขที่ของเธอได้อย่างถูกต้อง ก่อนที่จะแจ้งว่า เป็นเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่ติดต่อมาเพื่อสอบถามถึงการเปลี่ยนหม้อแปลงไฟฟ้า และจะได้เงินค่าตอบแทนจากเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืนจำนวน 2,500 บาท แต่ต้องเตรียมเอกสารส่วนตัว เช่น สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาบัตรประชาชน และใบประกันมิเตอร์ไฟฟ้า และให้เธอเพิ่มเพื่อนจากไอดีไลน์
ทั้งนี้เธอได้เพิ่มเพื่อนเข้าไป โดยภายในไอดีดังกล่าว พบว่ามีภาพโปรไฟล์ที่เหมือนกับโลโก้ของการไฟฟ้าทุกอย่าง และเมื่อทักไลน์เข้าไป ได้มีเจ้าหน้าที่อีกหนึ่งคนเข้ามาแจ้งรายละเอียด แต่กลับเป็นการโทรกลับเข้ามาผ่านไลน์ พร้อมแจ้งรายละเอียดของบ้านเลขที่ ซึ่งทำให้เธอตั้งข้อสงสัยว่า เธอยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดใด ๆ แต่เหตุใดเจ้าหน้าที่รายนี้จึงทราบบ้านเลขที่ของเธอได้
นอกจากนี้เธอยังพบความผิดปกติ เนื่องจากเจ้าหน้าที่รายนี้ ได้มีการวิดีโอคอลหาและขอให้เธอแชร์หน้าจอโทรศัพท์ โดยอ้างว่าเพื่อที่จะช่วยบอกวิธีการขอเงินคืน ซึ่งทำให้เธอสงสัยในความผิดปกติเพิ่มขึ้น เพราะตัวของเธอเองก็มีแอปพลิเคชันของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอยู่เช่นเดียวกัน ทำไมเจ้าหน้าที่จึงไม่แจ้งขั้นตอนวิธีการทำผ่านข้อความ แต่กลับต้องการให้เธอแชร์หน้าจอโทรศัพท์ และเมื่อเธอไม่ยอมทำตาม ชายคนดังกล่าวจึงได้ตัดสายไป
อย่างไรก็ตาม เมื่อลองโทรศัพท์กลับไปยังเบอร์ที่โทรเข้ามาในครั้งแรก เธอพบว่า เสียงบรรยากาศในสายดังกล่าว กลับมีเสียงของการติดต่อพูดคุยจากผู้คนที่อยู่ปลายสายเป็นจำนวนมาก และเมื่อทำการสอบถามขั้นตอน กลับถูกบ่ายเบี่ยงและตัดสายไปในที่สุด จึงเชื่อว่า เบอร์โทรศัพท์และไอดีไลน์ที่เธอเพิ่มเพื่อนไปนั้น อาจเป็นมิจฉาชีพที่พยายามเข้ามาหลอกให้เสียเงิน
การไฟฟ้ายืนยันไม่มีการติดต่อทางโทรศัพท์
Thai PBS Verify ตรวจสอบกับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กระทรวงมหาดไทย พบว่า กฟภ. ได้เริ่มคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าให้แก่เจ้าของเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. 63 และยืนยันว่า กฟภ. ไม่มีนโยบายส่งข้อความแจ้งทาง SMS เพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าตรวจสอบสิทธิ์รับเงินคืนแต่อย่างใด
อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงผู้ใช้ไฟฟ้า รวมถึงการโทรหลอกบริการเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าฟรี หรือหลอกลวงให้กดลิงก์ และขอข้อมูลผ่านทางไลน์ หากประชาชนหลงเชื่อกดลิงก์ และให้ข้อมูลจะมีความเสี่ยงทำให้เสียทรัพย์ได้ และหากผู้ใช้ไฟฟ้าพบกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างหลอกลวงทำให้เสียทรัพย์ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ รวมถึงระมัดระวังการรับข้อมูลจากช่องทางการสื่อสารในสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ซึ่งอาจมีการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง
ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ช่องทางโซเชียลมีเดียทางการ MEA ได้ที่ Line : MEA Connect (@MEAthailand) เลือกเมนู ติดต่อ MEA Call Center Online 1130 ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

โพสต์ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ โทร หรือ SMS ให้เปลี่ยนมิเตอร์ใหม่ เพื่อจะได้เงินประกันมิเตอร์ตัวเก่า
เปิดแผนทุษกรรม หลอกเหยื่อจากความน่าเชื่อถือ
พ.ต.อ. เนติ วงษ์กุหลาบ รองผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับ อาชญากรรมทางเทคโนโลยี (CIB) ระบุว่า กลุ่มคนร้ายมักมาใน 2 รูปแบบ คือ 1. โทรศัพท์เข้ามาอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ หรือขอวิดีโอคอล เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้เหยื่อแอดไลน์และส่งลิงก์เพื่อให้โหลดแอปพลิเคชัน ซึ่งรูปแบบนี้คล้ายกับแผนทุษกรรมที่มีการแอบอ้างเป็นตำรวจ ที่มีการใช้รูปแบบของการสร้างความน่าเชื่อถือเข้ามาหลอกเหยื่อเช่นเดียวกัน และ 2. คือการส่ง SMS แนบลิงก์ ที่ส่งข้อความอ้างว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้า พร้อมแนบลิงก์ เพื่อที่จะได้รับเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืน

พ.ต.อ. เนติ วงษ์กุหลาบ รองผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.ก. (CIB)
ทั้งสองกรณีมีจุดประสงค์ในการที่จะเข้ามาควบคุมเครื่องโทรศัพท์ของเราเพื่อดูดเงิน ดังนั้นจึงขอเตือนประชาชนว่า ในกรณีมีโทรศัพท์หรือข้อความติดต่อเข้ามา ให้เราติดต่อเข้าไปที่เบอร์กลางของหน่วยงานนั้น ๆ โดยตรงเป็นอันดับแรก เพื่อป้องกันการถูกมิจฉาชีพหลอกลวง
เงินประกันการใช้ไฟฟ้าคืออะไร ?
เงินประกันการใช้ไฟฟ้าคือ เงินที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ให้บริการจำหน่ายกระแสไฟฟ้า โดยให้ผู้ใช้ไฟฟ้าใช้ไฟฟ้าก่อน แล้วจึงมีการเรียกเก็บเงินในภายหลัง การเรียกเก็บเงินประกันการใช้ไฟฟ้า จึงเป็นหลักประกันการใช้ไฟฟ้า กรณีผู้ใช้ไฟฟ้าไม่ชำระค่าไฟฟ้าประจำเดือน เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงของภาครัฐในการที่ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่ชำระค่าไฟฟ้า
เงินประกันการใช้ไฟฟ้ามีจริงหรือไม่ ?
จากการตรวจสอบกับ 1129 PEA Call Center พบว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานต้นสังกัดที่เกี่ยวข้อง พิจารณาคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็ก เพื่อเป็นการเยียวยาผลกระทบจากไวรัส COVID-19 โดยขึ้นอยู่กับแต่ละราย ตามจำนวนที่ผู้ใช้ไฟฟ้าวางเงินประกันการใช้ไฟฟ้าไว้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเมื่อมาขอใช้ไฟฟ้า
การขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าทำอย่างไร ?
สำหรับการขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ผู้ใช้ไฟฟ้าต้องทำการตรวจสอบเสียก่อน ว่าบ้านของผู้ใช้ไฟฟ้าได้วางเงินประกันการใช้ไฟฟ้าไว้หรือไม่ โดยการคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า จะคืนให้เฉพาะผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 1 บ้านอยู่อาศัย และประเภทที่ 2 กิจการขนาดเล็ก

เว็บไซต์ลงทะเบียนรับสิทธิการคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า
สำหรับกรณีลงทะเบียนรับสิทธิการคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ตามมาตรการคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าให้กับผู้ใช้ไฟฟ้ากรณี บ้านอยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็ก กฟภ. มีขั้นตอน ลงทะเบียนคืนเงินประกันไฟฟ้า ดังต่อไปนี้
สามารถตรวจสอบ และลงทะเบียนคืนเงินประกันไฟฟ้าได้ด้วยการใส่หมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า และ รหัสเครื่องวัด
1. เข้าเว็บไซต์ลงทะเบียน https://cdp.pea.co.th/
2. กรอก หมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า (CA) และ รหัสเครื่องวัด (PEA NO.)
3. คลิก “ลงทะเบียน/ตรวจสอบข้อมูล”
4. แจ้งผลการตรวจสอบ