เร่งช่วยชีวิต 1,500 สุนัขจรหลังรัสเซียเคาะ กม.การุณยฆาต

ต่างประเทศ
21 ก.พ. 67
08:23
350
Logo Thai PBS
เร่งช่วยชีวิต 1,500 สุนัขจรหลังรัสเซียเคาะ กม.การุณยฆาต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"การการุณยฆาต" บางคนมองว่าเป็นสิ่งที่ช่วยให้จากโลกนี้ไปได้อย่างสงบ รวมถึงกับสัตว์เลี้ยงด้วย แต่เรื่องนี้ยังเป็นประเด็นถกเถียง โดยเฉพาะเมื่อเจ้าของชีวิตไม่ได้ตัดสินใจเอง อย่างเช่นสุนัขจรที่รัสเซีย

ปัญหาสุนัขจรไม่หมดไปสักที รัสเซียจึงออกกฎหมายใหม่อนุญาตให้ทำการุณยฆาตสุนัข แต่ศูนย์พักพิงสัตว์กำลังพยายามทุกวิถีทางเพื่อรักษาชีวิตเพื่อนรักสี่ขาเหล่านี้เอาไว้

ผู้คนพาฝูงสุนัขขึ้นรถไฟเพื่อไปหาบ้านหลังใหม่ที่ปลอดภัยกับพวกมัน โดยศูนย์พักพิงสุนัข Ananda เป็นศูนย์ที่คอยควบคุมจำนวนประชากรสุนัขจร โดยจะจับพวกมันมาทำหมัน ก่อนที่จะปล่อยคืนสู่ชุมชนที่คุ้นเคย

แต่ปัจจุบันรัสเซียออกกฎหมายใหม่ อนุญาตให้ทำการุณยฆาตสุนัขจรได้ เพราะสุนัขเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ศูนย์พักพิงต้องหาบ้านใหม่ให้กับสุนัขเหล่านี้ โดยได้ความช่วยเหลือจากกลุ่มจิตอาสาคนรักสัตว์ แต่ถ้าหากศูนย์พักพิงไม่สามารถหาบ้านใหม่ได้ภายใน 30 วัน สุนัขจรเหล่านั้นจะถูกการุณยฆาตในที่สุด

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

เพื่อช่วยเหลือสุนัขจรเหล่านี้ให้รอดพ้นจากความตาย ผู้จัดการศูนย์พักพิงสุนัขและอาสาสมัครได้ลงทะเบียนรับดูแลสุนัขนับร้อยตัวในนามของพวกเขา ก่อนที่จะส่งไปยังบ้านใหม่ที่ปลอดภัยในเมืองต่างๆ ทางรถไฟ ส่งตั้งแต่ มอสโก ไปจนถึง วลาดีวอสตอค

บางครั้งการเดินทางใช้เวลานานถึง 5 วันเลยทีเดียว เหล่าจิตอาสาต้องอาศัยดูแลน้องหมาอย่างดีระหว่างการเดินทาง มีกรง สายจูงให้ พร้อมกับให้น้ำและอาหารอย่างดี

มาดูการแก้กฎหมายแนวปฏิบัติต่อสัตว์อย่างรับผิดชอบ ในเดือน ก.ค.2566 ทางการรัสเซียอนุญาตให้แต่ละเมืองมีอำนาจตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดการสุนัขจรเอง ซึ่ง "บูเรียเตีย" เป็นที่แรกที่ออกกฎหมายอนุญาตให้การุณยฆาตสุนัขจรจัดได้เมื่อ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา

Nargiza Muminova ผู้จัดการศูนย์พักพิง Ananda ระบุว่า ศูนย์ต้องใช้เงินมากกว่า 200,000 รูเบิล/วัน รวมเงินเดือนของเจ้าหน้าที่ด้วย ซึ่งปกติจะได้เงินสนับสนุนจากรัฐบาลเพื่อดูแลสุนัข แต่หลังจากมีกฎหมายนี้ เงินสนับสนุนจากรัฐก็ไม่ตกมาถึงมือของพวกเขาอีกต่อไป

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ปีที่แล้วมีจำนวนสุนัขจรจัดในศูนย์พักพิง Ananda เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 2,500 ตัว เกิดจากการไม่มีมาตรการส่งสุนัขคืนสู่ชุมชน และช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา สุนัขจรถูกส่งไปยังที่ปลอดภัยแล้ว 600 ตัว แต่ยังคงเหลือสุนัขที่ศูนย์พักพิงมากกว่า 1,500 ตัวที่กำลังรอความช่วยเหลืออยู่ และทีมจิตอาสายังมุ่งมั่นจะพยายามสุดความสามารถเพื่อหาบ้านใหม่ให้กับเจ้าเพื่อนตัวน้อยเหล่านี้

อ่านข่าวอื่น : 

หนุ่มเครียดแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกดูดเงิน 4 แสน ผูกคอเสียชีวิต

แม่ "นาวาลนี" โพสต์คลิปขอ "ปูติน" คืนร่างลูกชาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง