จากรากสู่เรา ชุด “เสียงแห่งพระนคร” นำเสนอเรื่องราวของนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เข้าใจถึงความเป็นมาของนาฏกรรม ศิลปะการแสดง และดนตรี โดยสะท้อนผ่านวังเจ้านายต่าง ๆ
ในช่วงรัชกาลที่ 1 – 3 หรือรัตนโกสินทร์ตอนต้น “วังหน้า” หรือพระราชวังบวรสถานมงคล ซึ่งปัจจุบัน คือ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ในอดีตนั้นถือเป็นต้นกำเนิดของงานศิลป์ในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะโขนและละคร จากรากสู่เราชวนทุกคนมาทำรู้จักกับ “วังหน้า” ในหลากหลายความหมาย ความสำคัญ และบทบาทหน้าที่ในอดีต แม้ว่าในช่วงต้นรัชสมัยดังกล่าวยังมีการรบ - การศึกอยู่ แต่ศิลปะการละครในช่วงเวลานั้นกลับเป็นยุคที่รุ่งโรจน์และเฟื่องฟู เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น ?
ติดตามได้ในรายการจากรากสู่เรา ตอน วังหน้ากับนาฏกรรมคลาสสิก ในกรุงรัตนโกสินทร์ยุคเริ่มแรก วันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม 2566 เวลา 21.45 - 22.15 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมทีวีออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/Live
แท็กที่เกี่ยวข้อง:
จากรากสู่เรา
จันทบุรีในสมัยอยุธยา : หัวเมืองสำคัญทางภาคตะวันออก
พระเจ้าตากตีเมืองจันท์ การเดินทัพกับความสำคัญของภาคตะวันออก
คนจันท์พันธุ์มังกร
ร่องรอยแห่งรากเหง้าและศรัทธา จีนเก่าชลบุรี-ระยอง
อานามสยามยุทธนอกพงศาวดาร : ร่องรอยสงคราม ขุนนางและคหบดีจีน
สงคราม ผู้คน และแผ่นดิน : ความรุ่งเรืองของจันทบุรีสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์
ร.ศ. 112 ฝรั่งเศสยึดจันทบุรี : การเผชิญหน้าบนห้วงเวลาที่พร่าเลือน
ชาวญวนจันทบุรี ผืนน้ำ แผ่นดิน และศรัทธา
เมืองศรีราชา สัมปทานไม้ รถไฟ และโรงเรียนกลางป่า
เที่ยวสวนเมืองจันท์ ยางพารา ทุเรียน พริกไทย
ส่องพลอยที่เมืองจันท์ เงาอดีต คนกุลา และนคราแห่งอัญมณี
สุดทางบูรพาที่เมืองตราด ประวัติศาสตร์ผู้คนและบาดแผล
แกะรอยเมืองแกลง
ปากน้ำประแส : เมืองท่า การประมง และการท่องเที่ยว
มิ่งขวัญรำไพพรรณี : กับวังสวนบ้านแก้วและเสื่อสมเด็จฯ
สำรับอาหารเมืองจันท์
ละครเท่งตุ๊กจันทบุรี : มหรสพพื้นบ้านกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์
คนชอง ชนเผ่าท้องถิ่นภาคตะวันออก
เมืองเก่าชลบุรี : พื้นที่ประวัติศาสตร์สำคัญภาคตะวันออก
สัตหีบ เมืองแห่งฐานทัพเรือไทย
บางละมุง ชลบุรี : คุณค่าของเมืองเก่ากับท่าเรือน้ำลึก
จุดเริ่มต้นการพัฒนาภาคตะวันออก
เราคือรากของแผ่นดิน
วังหน้ากับนาฏกรรมคลาสสิก ในกรุงรัตนโกสินทร์ยุคเริ่มแรก
วังหน้ากับนาฏกรรมยุคสยามใหม่
วังหน้ากับรากฐานการศึกษาทางนาฏกรรม
วังบางขุนพรหมกับบิดาแห่งดนตรีไทยสากล
วังบ้านดอกไม้
วังลดาวัลย์ นาฏกรรมการดนตรีสู่วิถีภาพยนตร์
ลุ่มทะเลสาบสงขลา ภูมิวัฒนธรรมการสร้างบ้านแปงเมือง
จากรากสู่เรา
จันทบุรีในสมัยอยุธยา : หัวเมืองสำคัญทางภาคตะวันออก
พระเจ้าตากตีเมืองจันท์ การเดินทัพกับความสำคัญของภาคตะวันออก
คนจันท์พันธุ์มังกร
ร่องรอยแห่งรากเหง้าและศรัทธา จีนเก่าชลบุรี-ระยอง
อานามสยามยุทธนอกพงศาวดาร : ร่องรอยสงคราม ขุนนางและคหบดีจีน
สงคราม ผู้คน และแผ่นดิน : ความรุ่งเรืองของจันทบุรีสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์
ร.ศ. 112 ฝรั่งเศสยึดจันทบุรี : การเผชิญหน้าบนห้วงเวลาที่พร่าเลือน
ชาวญวนจันทบุรี ผืนน้ำ แผ่นดิน และศรัทธา
เมืองศรีราชา สัมปทานไม้ รถไฟ และโรงเรียนกลางป่า
เที่ยวสวนเมืองจันท์ ยางพารา ทุเรียน พริกไทย
ส่องพลอยที่เมืองจันท์ เงาอดีต คนกุลา และนคราแห่งอัญมณี
สุดทางบูรพาที่เมืองตราด ประวัติศาสตร์ผู้คนและบาดแผล
แกะรอยเมืองแกลง
ปากน้ำประแส : เมืองท่า การประมง และการท่องเที่ยว
มิ่งขวัญรำไพพรรณี : กับวังสวนบ้านแก้วและเสื่อสมเด็จฯ
สำรับอาหารเมืองจันท์
ละครเท่งตุ๊กจันทบุรี : มหรสพพื้นบ้านกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์
คนชอง ชนเผ่าท้องถิ่นภาคตะวันออก
เมืองเก่าชลบุรี : พื้นที่ประวัติศาสตร์สำคัญภาคตะวันออก
สัตหีบ เมืองแห่งฐานทัพเรือไทย
บางละมุง ชลบุรี : คุณค่าของเมืองเก่ากับท่าเรือน้ำลึก
จุดเริ่มต้นการพัฒนาภาคตะวันออก
เราคือรากของแผ่นดิน
วังหน้ากับนาฏกรรมคลาสสิก ในกรุงรัตนโกสินทร์ยุคเริ่มแรก
วังหน้ากับนาฏกรรมยุคสยามใหม่
วังหน้ากับรากฐานการศึกษาทางนาฏกรรม
วังบางขุนพรหมกับบิดาแห่งดนตรีไทยสากล
วังบ้านดอกไม้
วังลดาวัลย์ นาฏกรรมการดนตรีสู่วิถีภาพยนตร์
ลุ่มทะเลสาบสงขลา ภูมิวัฒนธรรมการสร้างบ้านแปงเมือง