ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 คุณหมอ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ คือผู้ที่ต้องปฏิบัติงานอย่างหนัก เพื่อรักษาผู้ป่วย และควบคุมการแพร่ระบาดของโรค เมื่อต้นปี 2562 กรมการแพทย์ได้สำรวจการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ พบว่า แพทย์ พยาบาล และบุคลากรด้านสาธารณสุขของไทยกว่าร้อยละ 60 ต้องทำงานนอกเวลาราชการมากถึง 80 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งเกินกว่าที่แพทยสภาเคยกำหนดไว้ว่าไม่ควรเกิน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ยิ่งในช่วงที่ไวรัส COVID-19 กำลังแพร่ระบาด ภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ก็ยิ่งเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นเราจึงเห็นภาพของคุณหมอที่ออกมารณรงค์ให้ประชาชนอยู่ในบ้าน เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเช่นข้อความที่ว่า "หมอทำงานหนักที่โรงพยาบาลเพื่อคุณ ขอคุณอยู่บ้านเพื่อพวกเรา" แต่ที่ผ่านมามีหลายเหตุการณ์ ที่การใช้สื่อออนไลน์ของชาวเน็ต กลับไปเพิ่มภาระงานให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ข้อความตำหนิการทำงานโดยไม่เข้าใจกระบวนการรักษา หรือ การแชร์ข่าวปลอม ที่สร้างความตื่นตระหนกและสับสน แล้วพฤติกรรมการใช้สื่อเช่นนี้ จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์อย่างไรบ้าง ไปรู้เท่าทันสื่อเรื่องนี้กัน
ติดตามชมได้ในรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ทุกวันเสาร์ เวลา 13.45 - 14.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS
รู้เท่าทันสื่อ
เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ
เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด
ทำไมไม่ควรเปิดจอให้ลูกดูตอนกินข้าว
ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์
ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง
ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง
Digital Empathy คืออะไร
ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
ภัยเงียบจากการ Sexting
นักสืบโซเชียลคือใคร
ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
Panic Buying คืออะไร
สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19
เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก
รู้เท่าทันภัย Phishing
กลลวงพนันออนไลน์
ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"
การตีตราทางสังคมคืออะไร ?
วงจรข้อมูลลวง COVID-19
เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์
ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล
เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร
เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม
เมื่อเกมออนไลน์แฝงการพนัน
โปรโมชันสินค้าออนไลน์
รู้เท่าทันสื่อ
เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ
เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด
ทำไมไม่ควรเปิดจอให้ลูกดูตอนกินข้าว
ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์
ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง
ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง
Digital Empathy คืออะไร
ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
ภัยเงียบจากการ Sexting
นักสืบโซเชียลคือใคร
ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
Panic Buying คืออะไร
สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19
เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก
รู้เท่าทันภัย Phishing
กลลวงพนันออนไลน์
ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"
การตีตราทางสังคมคืออะไร ?
วงจรข้อมูลลวง COVID-19
เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์
ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล
เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร
เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม
เมื่อเกมออนไลน์แฝงการพนัน
โปรโมชันสินค้าออนไลน์