ลือหึ่ง, ลือสนั่น, คนวงในบอกว่า... พาดหัวข่าวเหล่านี้ได้ยินได้ฟังแล้วก็รู้ได้เลยว่าเป็น "ข่าวลือ" ที่ยังไม่มีข้อเท็จจริงที่ชัดเจน แต่ในทางกลับกัน มีบางคนปักใจเชื่อและพร้อมที่จะบอกต่อ "ข่าวลือ" นั้นออกไป ซึ่งก็น่าเป็นห่วงว่า "ข่าวลือ" ที่บอกกันไปแบบปากต่อปาก มักจะทำให้ข้อมูลหรือเรื่องราวนั้นผิดเพี้ยนไปเรื่อย ๆ และสร้างผลกระทบต่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของเรา โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลที่ทุกคนมีสื่ออยู่ในมือ "ข่าวลือ" สามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ในปี 2559 คณะนิเทศศาสตร์และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการศึกษาวิจัยเรื่อง "ข่าวลือท่ามกลางวิกฤตการณ์ทางการเมืองในทวิตเตอร์" พบข้อมูลที่น่าสนใจว่า ข่าวลือส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นในทวิตเตอร์ สร้างขึ้นโดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ทั่วไป เมื่อข่าวลือแพร่ออกไป สื่อมวลชนก็จะตรวจสอบและแก้ข่าวว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริง แต่อย่างไรก็ตาม กระแสการไหลเวียนของข่าวลือและข่าวแก้มีแนวโน้มที่จะเป็นเส้นคู่ขนาน เพราะแม้มีข่าวแก้ออกมาแล้ว แต่ข่าวลือก็ยังกระจายตัวไปเรื่อย ๆ สะท้อนให้เห็นว่าพลังของ "ข่าวลือ" มีมากกว่า "ข่าวแก้" แล้วคุณผู้ชมสงสัยไหมว่า "ข่าวลือ" เกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วทำไม "ข่าวลือ" ถึงมีอิทธิพลต่อความคิด ความเชื่อของเรา ไปรู้เท่าทันสื่อเรื่องนี้กัน
ติดตามชมได้ในรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ทุกวันเสาร์ เวลา 13.45 - 14.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS
แท็กที่เกี่ยวข้อง:
รู้เท่าทันสื่อ
เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ
เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด
ทำไมไม่ควรเปิดจอให้ลูกดูตอนกินข้าว
ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์
ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง
ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง
Digital Empathy คืออะไร
ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
ภัยเงียบจากการ Sexting
นักสืบโซเชียลคือใคร
ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
Panic Buying คืออะไร
สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19
เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก
รู้เท่าทันภัย Phishing
กลลวงพนันออนไลน์
ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"
การตีตราทางสังคมคืออะไร ?
วงจรข้อมูลลวง COVID-19
เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์
ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล
เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร
เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม
เมื่อเกมออนไลน์แฝงการพนัน
โปรโมชันสินค้าออนไลน์
รู้เท่าทันสื่อ
เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ
เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด
ทำไมไม่ควรเปิดจอให้ลูกดูตอนกินข้าว
ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์
ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง
ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง
Digital Empathy คืออะไร
ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
ภัยเงียบจากการ Sexting
นักสืบโซเชียลคือใคร
ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
Panic Buying คืออะไร
สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19
เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก
รู้เท่าทันภัย Phishing
กลลวงพนันออนไลน์
ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"
การตีตราทางสังคมคืออะไร ?
วงจรข้อมูลลวง COVID-19
เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์
ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล
เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร
เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม
เมื่อเกมออนไลน์แฝงการพนัน
โปรโมชันสินค้าออนไลน์