ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ
รู้เท่าทันสื่อ
รู้เท่าทันสื่อ

ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"

หน้ารายการ
13 มิ.ย. 63

ลือหึ่ง, ลือสนั่น, คนวงในบอกว่า... พาดหัวข่าวเหล่านี้ได้ยินได้ฟังแล้วก็รู้ได้เลยว่าเป็น "ข่าวลือ" ที่ยังไม่มีข้อเท็จจริงที่ชัดเจน แต่ในทางกลับกัน มีบางคนปักใจเชื่อและพร้อมที่จะบอกต่อ "ข่าวลือ" นั้นออกไป ซึ่งก็น่าเป็นห่วงว่า "ข่าวลือ" ที่บอกกันไปแบบปากต่อปาก มักจะทำให้ข้อมูลหรือเรื่องราวนั้นผิดเพี้ยนไปเรื่อย ๆ และสร้างผลกระทบต่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของเรา โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลที่ทุกคนมีสื่ออยู่ในมือ "ข่าวลือ" สามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ในปี 2559 คณะนิเทศศาสตร์และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการศึกษาวิจัยเรื่อง "ข่าวลือท่ามกลางวิกฤตการณ์ทางการเมืองในทวิตเตอร์" พบข้อมูลที่น่าสนใจว่า ข่าวลือส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นในทวิตเตอร์ สร้างขึ้นโดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ทั่วไป เมื่อข่าวลือแพร่ออกไป สื่อมวลชนก็จะตรวจสอบและแก้ข่าวว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริง แต่อย่างไรก็ตาม กระแสการไหลเวียนของข่าวลือและข่าวแก้มีแนวโน้มที่จะเป็นเส้นคู่ขนาน เพราะแม้มีข่าวแก้ออกมาแล้ว แต่ข่าวลือก็ยังกระจายตัวไปเรื่อย ๆ สะท้อนให้เห็นว่าพลังของ "ข่าวลือ" มีมากกว่า "ข่าวแก้" แล้วคุณผู้ชมสงสัยไหมว่า "ข่าวลือ" เกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วทำไม "ข่าวลือ" ถึงมีอิทธิพลต่อความคิด ความเชื่อของเรา ไปรู้เท่าทันสื่อเรื่องนี้กัน

ติดตามชมได้ในรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ทุกวันเสาร์ เวลา 13.45 - 14.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS

รู้เท่าทันสื่อ

1 - 30
31 - 60
61 - 90
91 - ล่าสุด
  • เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ

    เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ

    28 ธ.ค. 62
  • เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด

    เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด

    4 ม.ค. 63
  • ทำไมไม่ควรเปิดจอให้ลูกดูตอนกินข้าว

    ทำไมไม่ควรเปิดจอให้ลูกดูตอนกินข้าว

    10 ม.ค. 63
  • ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์

    ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์

    11 ม.ค. 63
  • ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย

    ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย

    18 ม.ค. 63
  • ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง

    ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง

    25 ม.ค. 63
  • ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง

    ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง

    1 ก.พ. 63
  • Digital Empathy คืออะไร

    Digital Empathy คืออะไร

    8 ก.พ. 63
  • ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

    ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

    15 ก.พ. 63
  • ภัยเงียบจากการ Sexting

    ภัยเงียบจากการ Sexting

    22 ก.พ. 63
  • นักสืบโซเชียลคือใคร

    นักสืบโซเชียลคือใคร

    29 ก.พ. 63
  • ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่

    ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่

    7 มี.ค. 63
  • เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน

    เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน

    21 มี.ค. 63
  • Panic Buying คืออะไร

    Panic Buying คืออะไร

    28 มี.ค. 63
  • สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต

    สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต

    4 เม.ย. 63
  • ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19

    ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19

    11 เม.ย. 63
  • เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์

    เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์

    18 เม.ย. 63
  • ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19

    ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19

    25 เม.ย. 63
  • เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก

    เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก

    23 พ.ค. 63
  • รู้เท่าทันภัย Phishing

    รู้เท่าทันภัย Phishing

    30 พ.ค. 63
  • กลลวงพนันออนไลน์

    กลลวงพนันออนไลน์

    6 มิ.ย. 63
  • กำลังเล่น...
    ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"

    ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"

    13 มิ.ย. 63
  • การตีตราทางสังคมคืออะไร ?

    การตีตราทางสังคมคืออะไร ?

    20 มิ.ย. 63
  • วงจรข้อมูลลวง COVID-19

    วงจรข้อมูลลวง COVID-19

    27 มิ.ย. 63
  • เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์

    เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์

    4 ก.ค. 63
  • ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล

    ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล

    11 ก.ค. 63
  • เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร

    เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร

    18 ก.ค. 63
  • เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม

    เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม

    25 ก.ค. 63
  • เมื่อเกมออนไลน์แฝงการพนัน

    เมื่อเกมออนไลน์แฝงการพนัน

    1 ส.ค. 63
  • โปรโมชันสินค้าออนไลน์

    โปรโมชันสินค้าออนไลน์

    8 ส.ค. 63

รู้เท่าทันสื่อ

1 - 30
31 - 60
61 - 90
91 - ล่าสุด
  • เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ

    เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ

    28 ธ.ค. 62
  • เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด

    เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด

    4 ม.ค. 63
  • ทำไมไม่ควรเปิดจอให้ลูกดูตอนกินข้าว

    ทำไมไม่ควรเปิดจอให้ลูกดูตอนกินข้าว

    10 ม.ค. 63
  • ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์

    ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์

    11 ม.ค. 63
  • ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย

    ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย

    18 ม.ค. 63
  • ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง

    ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง

    25 ม.ค. 63
  • ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง

    ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง

    1 ก.พ. 63
  • Digital Empathy คืออะไร

    Digital Empathy คืออะไร

    8 ก.พ. 63
  • ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

    ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

    15 ก.พ. 63
  • ภัยเงียบจากการ Sexting

    ภัยเงียบจากการ Sexting

    22 ก.พ. 63
  • นักสืบโซเชียลคือใคร

    นักสืบโซเชียลคือใคร

    29 ก.พ. 63
  • ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่

    ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่

    7 มี.ค. 63
  • เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน

    เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน

    21 มี.ค. 63
  • Panic Buying คืออะไร

    Panic Buying คืออะไร

    28 มี.ค. 63
  • สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต

    สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต

    4 เม.ย. 63
  • ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19

    ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19

    11 เม.ย. 63
  • เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์

    เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์

    18 เม.ย. 63
  • ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19

    ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19

    25 เม.ย. 63
  • เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก

    เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก

    23 พ.ค. 63
  • รู้เท่าทันภัย Phishing

    รู้เท่าทันภัย Phishing

    30 พ.ค. 63
  • กลลวงพนันออนไลน์

    กลลวงพนันออนไลน์

    6 มิ.ย. 63
  • กำลังเล่น...
    ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"

    ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"

    13 มิ.ย. 63
  • การตีตราทางสังคมคืออะไร ?

    การตีตราทางสังคมคืออะไร ?

    20 มิ.ย. 63
  • วงจรข้อมูลลวง COVID-19

    วงจรข้อมูลลวง COVID-19

    27 มิ.ย. 63
  • เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์

    เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์

    4 ก.ค. 63
  • ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล

    ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล

    11 ก.ค. 63
  • เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร

    เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร

    18 ก.ค. 63
  • เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม

    เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม

    25 ก.ค. 63
  • เมื่อเกมออนไลน์แฝงการพนัน

    เมื่อเกมออนไลน์แฝงการพนัน

    1 ส.ค. 63
  • โปรโมชันสินค้าออนไลน์

    โปรโมชันสินค้าออนไลน์

    8 ส.ค. 63

ละครดี ซีรีส์เด่น

ดูทั้งหมด

♫ ♫ Songs Popular ♫ ♫

ดูทั้งหมด

คลิปมาใหม่

คนดูเยอะ 👀

ดูทั้งหมด

เสน่ห์ประเทศไทย