เรามักจะพบโฆษณาแฝงอยู่ในละครหลังข่าว ซิตคอม รายการวาไรตี้ หรือ รายการเกมโชว์ ซึ่งเกิดขึ้นทั้งในแบบที่คนดูรู้ตัว หรือ ไม่รู้ตัว ในขณะที่กฎหมายก็ไม่ได้นับรวมการโฆษณาแฝงเหล่านี้เป็นการโฆษณา นั่นแปลว่าผู้บริโภคอย่างเรากำลังถูกบังคับให้ดูโฆษณามากเกินไป โดยเฉพาะในตอนนี้ที่โฆษณาแฝงเริ่มคืบคลานเข้ามาในพื้นที่ที่เรียกว่า "รายการข่าว" ซึ่งถูกนำเสนอออกมาอย่างหลากหลายรูปแบบและถูกทำอยู่ในทุกช่องโทรทัศน์ เราเรียกโฆษณาแบบนี้ว่า "โฆษณาแฝงที่มาในรายการข่าว" และถ้าหากรายการข่าวถูกทำให้เป็นพื้นที่โฆษณาสินค้าและบริการ ผลกระทบที่ตามมาจะเป็นอย่างไร และอะไรคือเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น
ติดตามชมได้ในรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ทุกวันเสาร์ เวลา 13.45 - 14.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS
แท็กที่เกี่ยวข้อง:
รู้เท่าทันสื่อ
พฤติกรรม Sharenting การแชร์รูปลูกลงโซเชียลมีเดีย
เมื่อสื่อขยายประเด็นอาจล้ำเส้นจริยธรรม
เมื่อสมาร์ตโฟนเป็นประตูล้วงข้อมูลส่วนตัว
ทำไมเราเปิดใจใช้แอปพลิเคชันหาคู่
รู้ทันปรากฏการณ์ Filter Bubble
รู้เท่าทันภาวะสะเทือนใจรุนแรงจากการเสพสื่อ
ทำไมเราประจานกันบนโลกออนไลน์
การโพสต์เรียกร้องความสนใจ
รู้เท่าทันการออกแบบ News Feed
โฆษณาแฝงในรายการข่าว
ข่าวการเมืองกับภาวะเครียด
การเรียกชื่อกลุ่มชาติพันธุ์ สำคัญอย่างไร
เมื่อสื่อละเมิดสิทธิ์
รู้เท่าทันสื่อ
พฤติกรรม Sharenting การแชร์รูปลูกลงโซเชียลมีเดีย
เมื่อสื่อขยายประเด็นอาจล้ำเส้นจริยธรรม
เมื่อสมาร์ตโฟนเป็นประตูล้วงข้อมูลส่วนตัว
ทำไมเราเปิดใจใช้แอปพลิเคชันหาคู่
รู้ทันปรากฏการณ์ Filter Bubble
รู้เท่าทันภาวะสะเทือนใจรุนแรงจากการเสพสื่อ
ทำไมเราประจานกันบนโลกออนไลน์
การโพสต์เรียกร้องความสนใจ
รู้เท่าทันการออกแบบ News Feed
โฆษณาแฝงในรายการข่าว
ข่าวการเมืองกับภาวะเครียด
การเรียกชื่อกลุ่มชาติพันธุ์ สำคัญอย่างไร
เมื่อสื่อละเมิดสิทธิ์